บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีเงินโอนเข้า ซื้อผ่านแอปฯถุงเงินต้องสแกนใบหน้า

01 เม.ย. 2567 | 04:00 น.

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจน เดือนเมษายน มีเงินโอนเข้า ใช้บัตรคนจนซื้อร้านถุงเงินต้องยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้าถึงจะสามารถซื้อสินค้าได้

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  กรมบัญชีกลาง ได้โอนเงินเข้าสำหรับผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำเร็จจำนวนกว่า 13 ล้านราย โดย กรมบัญชีกลาง โอนเงินให้กับผู้ถือบัตรทุกวันที่ 1 ของเดือนรายละเอียดดังนี้

วันที่ 1 เมษายน 2567 (เป็นวงเงินสิทธิไม่สามารถถอนเป็นเงินสดได้ และไม่สะสมในเดือนถัดไป)

  • วงเงินซื้อสินค้า 300 บาทต่อคนต่อเดือน (สำหรับผู้มีสิทธิที่ยืนยันตัวตน 27 ม.ค. - 26 ก.พ. 2567 และเริ่มใช้สิทธิได้ 1 มี.ค. 2567 จะไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง)
  • วงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 80 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน (มกราคม - มีนาคม 2567)
  • วงเงินค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะ 750 บาทต่อคนต่อเดือน ประกอบด้วย บขส. รถไฟ ขสมก. รถไฟฟ้า MRT (สายสีน้ำเงิน/สีม่วง) BTS (สายสีเขียว/สีทอง/สีเหลือง/สีชมพู) ARL (Airport Rail Link/สายสีแดง) และรถโดยสารเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ

อย่างไรก็ตาม กรมบัญชีกลาง ได้ชี้แจงชัดเจนว่า วันที่ 11 มีนาคม 2567  เป็นต้นไป ผู้ใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐผ่านแอปฯ ถุงเงิน ต้องสแกนใบหน้า พร้อมกดรหัสคู่บัตร (PIN Code) 6 หลัก ทุกครั้ง โดยผู้มีสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐที่ไปใช้สิทธิที่ร้านค้าหรือผู้ประกอบการที่รับชำระค่าสินค้าผ่านแอปพลิเคชันถุงเงิน จะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมกดรหัสคู่บัตร PIN 6 หลัก และให้ร้านค้าหรือผู้ประกอบการสแกนใบหน้าทุกครั้ง ยกเว้น กลุ่มผู้มอบอำนาจให้ดำเนินการแทน เช่น ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้สูงอายุที่เดินทางไปยืนยันตัวตนเองไม่ได้ เป็นต้น และกลุ่มผู้ที่สแกนใบหน้าไม่ผ่านตั้งแต่ขั้นตอนยืนยันตัวตน (e-KYC)

สำหรับกรณีที่รหัสคู่บัตร (PIN Code) 6 หลัก ถูกล็อก ให้ดำเนินการ ดังนี้

(1) หากผู้ใช้สิทธิยังจำรหัสเดิมได้ สามารถติดต่อขอปลดล็อกได้ด้วยตนเองผ่านระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ที่ Welfare Call Center 0 2109 2345 หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ ในวันและเวลาทำการ (จันทร์-ศุกร์) ระหว่างเวลา 08.30 - 17.30 น.

(2) กรณีที่ต้องการเปลี่ยนรหัสคู่บัตร (PIN Code) 6 หลัก สามารถดำเนินการด้วยตนเองผ่านตู้ ATM บมจ.ธนาคารกรุงไทย (เครื่อง ATM สีเทาที่มีปุ่ม “ทำรายการด้วยบัตรประจำตัวประชาชน”)

(3) กรณีจำรหัสคู่บัตร (PIN Code) 6 หลัก ไม่ได้ ให้ติดต่อที่สาขาของ บมจ. ธนาคารกรุงไทย เพื่อทำการยืนยันตัวตนใหม่พร้อมกำหนดรหัสคู่บัตร (PIN Code) 6 หลัก

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

 

 

 

วันที่ 19 เมษายน 2567

เงินเพิ่มเบี้ยความพิการ 200 บาทต่อเดือน : สำหรับผู้มีสิทธิที่เป็นคนพิการ ซึ่งมีบัตรประจำตัวคนพิการและได้รับเงินเบี้ยความพิการ 800 บาทต่อเดือน ที่ยืนยันตัวตน 27 ก.พ. - 26 มี.ค. 67 จะไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง (โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารที่ผูกพร้อมเพย์ด้วยเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักของผู้มีสิทธิหรือบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้มีสิทธิหรือผู้รับมอบอำนาจที่ใช้รับเงินเบี้ยความพิการ 800 บาท).

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐบัตรคนจน

ที่มา: กรมบัญชีกลาง