พลังแห่งดนตรีจาก Taylor Swift ถึง Summer Sonic- Tomorrowland

26 มี.ค. 2567 | 22:00 น.

พลังแห่งดนตรีจาก Taylor Swift ถึง Summer Sonic- Tomorrowland ประเทศไทยพยายามเพื่อผลักดันการท่องเที่ยวที่ขับเคลื่อนด้วยกิจกรรมดนตรี

KEY

POINTS

  • หลังพลาดทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกของ Taylor Swift ไทยบรรลุข้อตกลงการเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลดนตรี Summer Sonic และ Tomorrowland
  • สำนักข่าวต่างประเทศ ชี้ "เศรษฐา" ระบุควรพยายามตามแบบกลยุทธ์ของสิงคโปร์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ
  • คาด Summer Sonic และ Tomorrowland เทศกาลดนตรี สร้างอิทธิพลต่อโลกดนตรี และส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ

หลังพลาดทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกของ Taylor Swift ประเทศไทยบรรลุข้อตกลงการเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลดนตรี Summer Sonic และ Tomorrowland เพื่อผลักดันการท่องเที่ยวที่ขับเคลื่อนด้วยกิจกรรมของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Summer Sonic จะเปิดตัวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งแรกในการร่วมลงทุนครั้งที่สองนอกประเทศญี่ปุ่น มีกำหนดวันที่ 24-25 สิงหาคมในกรุงเทพฯ หลังจากการแสดงที่โตเกียวและโอซาก้า ตามที่โฆษกรัฐบาลไทย นายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาลไทยกล่าว ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลดนตรี Tomorrowland ในปี 2569

สำนักข่าวต่างประเทศ อย่าง Bloomberg รายงานว่า แรงผลักดันดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก นายกรัฐมนตรีของไทย เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ระบุว่า มาตรการต่างๆ เช่น การยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย เเละยังกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า เศรษฐกิจไทยอยู่ในวิกฤต

ประเทศไทยซึ่งมีการเติบโตโดยเฉลี่ยไม่ถึง 2% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาในภูมิภาคที่อัตราการเติบโตสูงกว่า 4% ได้ผลักดันแคมเปญต่างๆ เพื่อขยายการเข้าพักของนักท่องเที่ยวและเทศกาลตลอดทั้งปีเพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีของไทย ระบุว่า ประเทศไทยพลาดทัวร์ Eras Tour ที่ทำลายสถิติของ Taylor Swift  ให้สิงคโปร์เป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากมีข้อตกลงพิเศษ โดย นายเศรษฐา เรียกความเคลื่อนไหวของสิงคโปร์ว่าฉลาดและกล่าวว่าไทยควรพยายามตามแบบกลยุทธ์ดังกล่าวเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับสิงคโปร์ นักเศรษฐศาสตร์บางส่วนการคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจในไตรมาสแรก การเติบโตดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากการแสดงคอนเสิร์ตของ Taylor Swift 

ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศอาจขยาย 2.9 % ในช่วง 3 เดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม ซึ่งเป็นอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 6 ไตรมาส ตามการประมาณการค่ามัธยฐานในการสำรวจของ Bloomberg

สำหรับประเทศไทย อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทยคิดเป็น 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ในปีนี้ไทยตั้งเป้าที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35-40 ล้านคน ซึ่งใกล้เคียงกับสถิติก่อนเกิดโรคระบาดที่ 40 ล้านคน

Summer Sonic เทศกาลดนตรีจากญี่ปุ่น

มีรูปแบบการจัดงานเป็นเวลา 2 วันติดต่อกันและแสดงพร้อมกันใน 2 เมือง ได้แก่ กรุงโตเกียว และ โอซากา และทั้งสองเมืองจะแบ่งเวทีแสดงสดออกเป็นหลายสเตจ เช่น ในโตเกียว 5 สเตจ และโอซากา 3 สเตจ

เตรียมจัดขึ้นที่ไทยภายใต้ชื่องาน "Summer Sonic Bangkok 2024" ระหว่างวันที่ 24 - 25 สิงหาคม 2567 ณ อิมแพค เมืองทองธานี 

Naoki Shimizu ผู้ก่อตั้ง Summer Sonic ระบุว่า ในประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 23 ปีของ Summer Sonic ในที่สุดก็ได้เวลาเดินทางสู่ต่างประเทศเป็นครั้งแรก

"อยากบอกว่าไม่สามารถซ่อนความสุขได้เลยเมื่อที่แรกที่จะไปคือ กรุงเทพฯ ด้วยไลน์อัพศิลปินชั้นนำระดับโลกเดียวกันกับที่จะแสดงใน Summer Sonic ผมตั้งตารอ Summer Sonic Bangkok ที่กำลังจะเป็นเทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่ ที่ศิลปินไทยและศิลปินญี่ปุ่นจะได้มาสนุก" 

นี่ถือเป็นการจัดงาน Summer Sonic ครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน และเป็นการจัดครั้งที่ 2 นอกประเทศญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้จัดขึ้นที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการวันที่ 27 มีนาคม 2567 นี้  ส่วนราคาบัตร Summer Sonic 2024 และ ตารางศิลปิน Summer Sonic2024 ได้ที่ Summersonic Bangkok

 

Tomorrowland งานดนตรี EDM เบอร์ 1 ของโลก

รัฐบาลอยู่ในขั้นตอนการจัดเตรียมทั้งสถานขนาดใหญ่เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยว คาดว่าจะจัดในโซนพื้นที่ภาคตะวันออก โดยจะเริ่มจัดในปี 2569 และอาจจัดต่อเนื่องถึง 10 ปี

Tomorrowland เป็นเทศกาลดนตรีระดับโลกที่มีผู้เข้าชมงานจาก 200 กว่าประเทศทั่วโลก เป็นตัวเลขราว 4 แสนคนในแต่ละปี มีต้นกำเนิดอยู่ในเมือง Boom ประเทศเบลเยี่ยม จัดเป็นครั้งแรกในปี 2005 เเละเป็นหนึ่งในเทศกาลดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกแดนซ์ หรือ EDM ที่ยิ่งใหญ่และทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก เคยได้รับการโหวตให้เป็นมิวสิคอีเวนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีติดต่อกันถึง 5 สมัย ในงานประกาศรางวัล International Dance Music Awards

Tomorrowland มีสปอนเซอร์ระดับโลกที่จะออกแพคเก็จส่งเสริมการขายเพื่อดึงคนมาร่วมงาน เช่น Tomorrowland's Global Journey package กับสายการบิน Brussels Airlines 

โอกาสและผลตอบแทน
เทศกาลดนตรีเป็นธุรกิจหนึ่งธุรกิจที่อุปสงค์สูงขึ้นมากในช่วงไม่ถึงสิบปีที่ผ่านมาราคาตั๋วของเทศกาลดนตรีในเอเชีย อย่าง ราคาตั๋วเข้าชมงาน Summer Sonic 2022 ในเวทีที่โตเกียวสำหรับสองวันอยู่ที่ 31,000 เยน (ราว 8,000 บาท) 

ซึ่งมีราคาถูกกว่าราคาตั๋วเข้าชมงานดนตรีระดับโลก เช่น เทศกาล Coachella ในปี 2022 ราคาตั๋วทั่วไปในระดับ tier 1 ถูกสุดอยู่ที่ 449 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15,000 บาท) ราคาตั๋ว VIP ระดับ tier 1 อยู่ที่ราว 929 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 32,000 บาท) ขณะที่ราคาตั๋วพื้นฐานในงาน Glastonbury 2022 ราว 280 ปอนด์ (ราว 12,000 บาท) ซึ่งยังต้องบวกค่าจองตั๋วอีก 5 ปอนด์