เฮ! เทศกาลดนตรียักษ์ Summer Sonic – Tomorrowland ประกาศจัดงานในไทย

23 มี.ค. 2567 | 01:45 น.

รัฐบาล แจ้งข่าวดี เทศกาลดนตรีระดับโลก Summer Sonic และเทศกาลดนตรี EDM อย่าง Tomorrowland ประกาศเตรียมจัดที่ประเทศไทย ครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน ตั้งเป้าหมายผลักดันไทยเป็น Festival Hub ระดับโลก

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้รับข่าวดี โดยงานเทศกาลดนตรีระดับโลก ทั้ง Summer Sonic และ Tomorrowland ยืนยันเตรียมจัดงานขึ้นที่ประเทศไทย 

โดย Summer Sonic เป็นหนึ่งในเทศกาลดนตรีที่ประสบความสำเร็จที่สุดในระดับโลก เตรียมจัดที่ไทยภายใต้ชื่องาน Summer Sonic Bangkok 2024 ระหว่างวันที่ 24 - 25 สิงหาคม 2567 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ถือเป็นการจัดงาน Summer Sonic ครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน และเป็นการจัดครั้งที่ 2 นอกประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย ผู้จัดงาน และผู้ถือลิขสิทธิ์ ซึ่งจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการวันที่ 27 มีนาคม 2567 นี้ 

ขณะที่เทศกาลดนตรีแนวเพลง EDM อย่าง Tomorrowland เตรียมจัดงานในไทย โดยจะเริ่มจัดในปี 2569 และอาจจัดต่อเนื่องถึง 10 ปี 

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ รัฐบาลมีการพูดคุยกับผู้จัดงานเทศกาลระดับโลกอีกหลายราย เพื่อให้นำงานมาจัดในไทย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สะท้อนศักยภาพและความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานของไทย

นายชัย กล่าวว่า ตามนโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งการให้ความสำคัญ ส่งเสริมศักยภาพให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาลที่มีชื่อเสียงในระดับโลก เพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศ พร้อมวางแนวทางยกระดับและสร้างระบบนิเวศสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมไทยเป็นจุดหมายที่โดดเด่นในการจัดงานเทศกาลอย่างต่อเนื่อง 

โดยความสำเร็จที่เป็นผลงานจับต้องได้ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้พบหารือผู้บริหารสำคัญของบริษัทที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดกิจกรรมระดับโลก อาทิ Formula One Group, Formula E, Art Basel ส่งผลให้มีความคืบหน้ายืนยันการจัดกิจกรรมระดับโลกในไทย 

ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB ร่วมกับพันธมิตร ตั้งเป้าหมายยกระดับงานเทศกาล ร่วมสร้าง “ระบบนิเวศสร้างสรรค์” สำหรับการจัดงานเทศกาลในไทย ผ่านแนวทาง คือ 

  1. การประมูลสิทธิ์การจัดงานและการดึงงานระดับโลกเข้ามาจัดในไทย 
  2. Business Festival สนับสนุนงานเทศกาลเชิงธุรกิจ สร้างแพลตฟอร์มและโอกาสทางธุรกิจผ่านเครือข่ายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง 
  3. Festival Academy สนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดการสร้างหรือแลกเปลี่ยนเครือข่ายระหว่างผู้จัดงานเทศกาลทั้งในและต่างประเทศ

โดยทั้งหมดนี้จะช่วยปรับภูมิทัศน์และสร้างระบบนิเวศการจัดงานเทศกาลในไทยให้สอดรับกับแนวทางการจัดงานเทศกาลของโลก

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีดำเนินการด้วยตัวเอง ผลักดัน สนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานสำคัญในระดับโลกอย่างต่อเนื่อง เห็นโอกาสเชื่อมโยงอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องที่ไทยมีศักยภาพ และถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือเสริมประโยชน์ทางเศรษฐกิจเพื่อรายได้ให้ประชาชนไทย พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่ขานรับร่วมกันส่งเสริมระบบนิเวศการจัดงานเทศกาลในไทยให้โดดเด่น 

โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในศักยภาพและความพร้อมของไทยในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลผลักดันตลอดมา ประกอบกับเสน่ห์ในความเป็นไทย ความเป็นเจ้าบ้านที่ดีเสมอมา จะส่งเสริมให้ผู้จัดงานระดับโลกปักหมุดไทยเป็นอีกจุดหมายที่โดดเด่นในเวทีเทศกาลโลก