ธนารักษ์ จับมือ อปท. พัฒนาสวัสดิการทางเลือกรองรับ “สังคมสูงวัย”

21 มี.ค. 2567 | 07:44 น.

ธนารักษ์ จับมือ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จัดทำ “โครงการพัฒนาสวัสดิการทางเลือก” รองรับสังคมผู้สูงวัยของอปท. ในที่ราชพัสดุ วางเป้านำร่อง 34 จังหวัด 40 แปลง

นายจำเริญ โพธิยอด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์  ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่บริหารจัดการที่ราชพัสดุได้จัดทำ “โครงการพัฒนาสวัสดิการทางเลือกรองรับสังคมผู้สูงวัยของ อปท. ในที่ราชพัสดุ” โดยร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาดำเนินโครงการฯ ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ และเพื่อบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน

ในการพัฒนาสวัสดิการทางเลือกสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อยกระดับและเพิ่มคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้สูงอายุในพื้นที่ เช่น ศูนย์บริการด้านสุขภาพและสาธารณสุขผู้สูงวัย ศูนย์ส่งเสริมและสนับสนุนอาสาสมัครดูแลผู้สูงวัย สถานที่ฝึกอบรม สร้างงาน  ส่งเสริมอาชีพผู้สูงวัย  เป็นต้น 

ธนารักษ์ จับมือ อปท. พัฒนาสวัสดิการทางเลือกรองรับ “สังคมสูงวัย”

โดยมีพื้นที่เป้าหมายนำร่อง 34 จังหวัด 40 แปลง อาทิ

  • ศูนย์การแพทย์และอาคารพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุแบบครบวงจร เทศบาลเมืองบึงยี่โถ จังหวัดปทุมธานี 
  • สถานที่ฝึกอบรม สร้างงาน ส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ และลานกีฬาอเนกปประสงค์ นันทนาการ เทศบาลตำบล   ทางพระ จังหวัดอ่างทอง เป็นต้น

ธนารักษ์ จับมือ อปท. พัฒนาสวัสดิการทางเลือกรองรับ “สังคมสูงวัย”

“จากความร่วมมือโครงการดังกล่าวกรมธนารักษ์ และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้มีการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาสวัสดิการทางเลือกสำหรับผู้สูงวัยขึ้น เมื่อวันพุธที่ 20 มีนาคม 2567 กรมธนารักษ์และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนสำนักงานธนารักษ์พื้นที่  และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการพัฒนาสวัสดิการทางเลือกเพื่อรองรับสังคมผู้สูงวัยตามหน้าที่และอำนาจตลอดจนดำเนินการด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไปจนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จสมบูรณ์”