"จุลพันธ์" รอสภาไฟเขียว ร่างพ.ร.บ.กาสิโนถูกกฎหมาย พร้อมชงครม.

19 มี.ค. 2567 | 04:29 น.

"จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" รมช.คลัง รับเสนอร่างพ.ร.บ. สถานบันเทิงครบวงจร ดันกาสิโนถูกกฎหมาย เข้าสภาเรียบร้อยรอพิจารณาวันที่ 28 มีนาคม 2567 นี้ หากไม่มีอะไรติดเตรียมชงเข้าครม.ทันที

วันนี้ (19 มีนาคม 2567) ที่จังหวัดพะเยา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้กมธ.ได้สรุปร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... และส่งให้รัฐสภาพิจารณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างกฎหมายในวันที่ 28 มีนาคม 2567 นี้

"ร่างกฎหมายตอนนี้เสร็จแล้ว และได้เสนอไปสภาแล้ว แต่จะเป็นยังไงต่อก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสภา ถ้าเห็นชอบก็ส่งต่อไปยังคณะรัฐมนตรี หรือครม. พิจารณาตามขั้นตอน แล้วจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าครม.จะมีมติออกมาเป็นอย่างไร" นายจุลพันธ์ ระบุ

ส่วนในรายละเอียดของร่างพ.ร.บ.กาสิโนถูกกฎหมาย นั้น ณ ตอนนี้ถือว่าเป็นการศึกษาและมีการจัดทำเป็นข้อเสนอด้านต่าง ๆ มา เช่น รูปแบบของธุรกิจ หรือหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งสุดท้ายแล้วเชื่อว่าจะต้องมีการศึกษาอย่างละเอียดอีกครั้งแน่นอน

สำหรับการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายนั้น เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมาธิการด้านกฎหมายสถานบันเทิงครบวงจรได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... เพื่อเสนอประกอบรายงานผลการพิจารณาศึกษาญัตติ เรื่อง ศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจรฯ ให้ที่ประชุมสภาพิจารณา

ทั้งนี้ประกอบด้วย 10 หมวด 68 มาตรา ประกอบด้วยหลักการสำคัญ คือ 1. การจัดองค์กร และ 2. การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร

ด้านการประกอบธุรกิจใน "ร่าง พ.ร.บ.กาสิโน" ได้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร ที่มีกาสิโนถูกกฎหมายรวมอยู่ด้วย เบื้องต้นในร่างกฎหมายของกมธ. กำหนดให้มีการประมูลใบอนุญาต (License) อายุ 20 ปี ต่อใบอนุญาตได้คราวละไม่เกิน 5 ปี

โดยคุณสมบัติของผู้ประกอบการที่จะจัดตั้งกาสิโนถูกกฎหมาย ต้องเป็น “นิติบุคคล” จดทะเบียนในไทย มีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระเต็มไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท พร้อมแผนผังบริเวณ-อาคาร รูปแบบ-แผนประกอบธุรกิจ โครงสร้างองค์กร กรรมการ-ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้น แหล่งเงินทุน

ขณะเดียวกันยังเสนอพื้นที่ที่จะการเปิดกาสิโนถูกกฎหมาย ควรตั้งอยู่ในบริเวณเขตพื้นที่ตามที่คณะกรรมการ นโยบายประกาศกำหนด เบื้องต้นกมธ.เห็นว่าควรตั้งอยู่ในรัศมีไม่เกิน 100 กิโลเมตรจากสนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา ครอบคลุม 17 จังหวัด ภาคกลางและภาคตะวันออก รวมถึงพื้นที่จังหวัดที่เป็นท่องเที่ยวหลัก จำนวน 22 จังหวัด และพื้นที่ตามแนวชายแดนรวม 22 จังหวัด

สำหรับประเภทธุรกิจของสถานบันเทิงครบวงจร ที่จะอนุญาตให้มีกาสิโนถูกกฎหมาย กำหนดไว้ 12 ประเภท ได้แก่  

  1. ห้างสรรพสินค้าครบวงจร 
  2. โรงแรมระดับ 5 ดาว
  3. ร้านอาหารและบาร์
  4. ศูนย์ประชุมหรือสถานที่จัดนิทรรศการขนาดใหญ่
  5. ศูนย์สุขภาพครบวงจร
  6. สนามกีฬา
  7. ยอร์ชและครูซซิ่งคลับ
  8. สถานที่เล่นเกม
  9. สระว่ายน้ำและสวนน้ำ
  10. สวนสนุก
  11. พื้นที่สำหรับส่งเสริมวัฒนธรรมไทยและสินค้า OTOP
  12. กิจการอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการบริหารกำหนด