แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ เฮ กลับบ้านสงกรานต์ ฟรีค่าธรรมเนียมเข้า-ออก

16 มี.ค. 2567 | 11:41 น.

แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ กัมพูชา ลาว เมียนมา"  เฮ! คบต. ไฟเขียวและเตรียมเสนอครม. กลับบ้านสงกรานต์ ฟรีค่าธรรมเนียมเข้า-ออก 1 เม.ย. - 15 พ.ค. 67 ไม่ต้องขอ Re-entry Permit หรือ ไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก

ข่าวดีสำหรับแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้แก่ กัมพูชา ลาว และเมียนมา เมื่อคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (คบต.) ไฟเขียวให้แรงงานกลุ่มนี้สามารถเดินทางกลับประเทศเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ปี 2567 โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการเข้า-ออกประเทศ ระหว่างวันที่ 1 เมษายน - 15 พฤษภาคม 2567 นี้ ซึ่งจะมีการเสนอให้มติคณะรัฐมนตรีพิจารณา

ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ และเป็นขวัญกำลังใจให้แรงงานต่างด้าวที่ทำงานในประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มคนสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในหลายภาคส่วน ตัวอย่างเช่น แรงงานภาคก่อสร้าง แรงงานภาคเกษตร และแรงงานในภาคบริการ

สำหรับผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ มีดังนี้

  • แรงงานกัมพูชา ลาว เมียนมา
  • ถือหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง
  • ได้รับการตรวจลงตรา (VISA) ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non L-A Visa)
  • ผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าว อายุไม่เกิน 18 ปี
  • ระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ต้องมีอายุเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าวันที่ 15 พฤษภาคม 2567

วิธีการ

  • เจ้าหน้าที่จะประทับตราอนุญาตให้เดินทางออก - เข้าราชอาณาจักรในหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง
  • ไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit)

อย่างไรก็ตาม แรงงานที่ต้องการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยหลังวันที่ 15 พฤษภาคม 2567 หรือยังไม่ทราบกำหนดการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยที่แน่ชัด จะต้องยื่นคำขอ Re-Entry ตามปกติ มิฉะนั้น การอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าวผู้นั้นเป็นอันสิ้นสุด

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  สำหรับขั้นตอนต่อไป กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบ และกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะเร่งยกร่างกฎกระทรวงและประกาศกระทรวงมหาดไทย ให้แล้วเสร็จและแจ้งแนวทางให้นายจ้าง สถานประกอบการ และแรงงาน 3 สัญชาติทราบต่อไป

 

ที่มา : ทำเนียบรัฐบาล