คลังจ่อออกมาตรการอสังหาฯ ช่วยรายได้น้อยมีบ้านราคาถูก

08 ก.พ. 2567 | 07:06 น.

รมช.คลังจ่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โฟกัสภาคอสังหาฯ ช่วยรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยราคาถูก ชงธปท.ผ่อนเกณฑ์ LTV

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ โดยปลัดกระทรวงการคลัง และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กำลังพิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนอยู่ ซึ่งหนึ่งในกลุ่มที่จะเข้าไปดูแล คือ ภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะบ้านราคาถูก เพื่อทำให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ได้เสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาผ่อนปรนมาตรการหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย หรือ LTV เพื่อกระตุ้นการซื้ออสังหาริมทรัพย์ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบจากทาง ธปท.

“ช่วงที่ผ่านมากระทรวงการคลัง ได้ใช้มาตรการทางการคลัง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลายมาตรการ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งบประมาณแบบขาดดุลต่อเนื่อง มาตรการภาษีผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อกระตุ้นการลงทุน และแพ็คเกจส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นต้น”

ขณะที่ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 7  ก.พ.ที่ผ่านมานี้ ซึ่งมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.5 % นั้น นายกฤษฎา กล่าวว่า เป็นการพิจารณาตามภาวะเศรษฐกิจ แต่แนวโน้มเศรษฐกิจปีหน้า กระทรวงการคลัง และธปท. มองใกล้เคียงกัน ส่วนการตัดสินใจว่านโยบายการเงินควรมาใช้ตอนนี้หรือไม่ ตนไม่ก้าวล่วง แต่รัฐบาลเห็นว่าน่าจะมาช่วยกันแล้วได้แล้ว