มะพร้าวน้ำหอมไทย ยอดฮิต ตีตลาดจีน 2 หมื่นล้าน

25 ม.ค. 2567 | 09:51 น.

สมาคมส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีนและหอการค้าไทยจีนนำหลักสูตร ”China Wealth” ดูงานโรงงานมะพร้าวน้ำหอม สุดว้าวพบยอดขายพุ่งกว่า 2 หมื่นล้าน

สมาคมการส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีนและรองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน จัดกิจกรรมศึกษาดูงานนอกสถานีของผู้ประกอบการไทยที่เข้าอบรมหลักสูตร “China Wealth” รุ่นที่1 ในวันเสาร์ที่ 27 มกราคม 2567 นี้ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับศูนย์จีนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมดูงานนอกสถานที่ของผู้เข้าร่วมอบรมเพื่อศึกษาดูงานด้านการตลาดและการค้าในจ.ราชบุรี  

โดยเริ่มจากตลาดศรีเมือง ซึ่งเป็นตลาดกลางค้าส่งพืชผลทางการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดในจ.ราชบุรีและภูมิภาคตะวันตก จากนั้นไปเยี่ยมชมงานโรงงานพาสญ่า ผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าม่านคุณภาพส่งออก และปิดท้ายด้วยโรงงานผลิตและแปรรูปมะพร้าวน้ำหอมเพื่อการส่งออกของบริษัท เอ็นซี โคโคนัท ในอ.ดำเนินสะดวกด้วย

นายณรงค์ศักดิ์ ชื่นสุชน หนึ่งในผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตร “China Wealth” รุ่นที่1 และเจ้าของบริษัท เอ็นซี โคโคนัท จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์มะพร้าวน้ำหอมส่งออก กล่าวว่า ในฐานะทำธุรกิจมะพร้าวส่งออกไปยังต่าง ประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดราชบุรี ถือเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวน้ำมันหอมคุณภาพของประเทศยินดีเปิดโรงงานให้คณะมาศึกษาดูงานในทุกกระบวนการผลิต  เพื่อที่จะเห็นว่ามะพร้าวหอมไทยในปัจจุบัน เป็นผลไม้ที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยเป็นหลักหมื่นล้านบาทส่งออกไปยังตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดหลักอย่างจีน ถือเป็นคู่ค้าสำคัญนำมาเข้ามะพร้าวน้ำหอมมากที่สุด

“ปีนี้มะพร้าวน้ำหอมทำเงินเข้าเมืองไทยประมาณ 2 หมื่นกว่าล้าน  ปัจจุบันด้านผลผลิตเป็นอันดับสองรองจากทุเรียน ถือเป็นอีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจของจังหวัดราชบุรีและประเทศไทยที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและชุมชน” บอสใหญ่เอ็นซี โคโคนัทย้ำทิ้งท้าย
 

ด้านดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร อุปนายกและเลขาธิการสมาคมการส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีนและรองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีนกล่าวถึงการจัดกิจกรรมศึกษาดูงานนอกสถานีของผู้ประกอบการไทยที่เข้าอบรมหลักสูตร “China Wealth” รุ่นที่ 1 ว่า นอกจากการศึกษาดูงาน ยังได้มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนโรงเรียนในจังหวัดราชบุรีและมอบเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบลในพื้นที่อีกด้วย 

“ไปดูงาน 3 แห่ง มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนโรงเรียนในพื้นที่อีกเกือบ 20 แห่ง พร้อมเครื่องอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบลหรือสถานีอนามัยเดิมอีก 1 แห่ง ก่อนกลับแวะชมบรรยากาศตลาดอัมพวายามเย็น หลังจากข่าวนี้ออกไปผมได้รับการติดต่อจากโรงเรียนอีก 2 แห่งในจ.นครนายกและแม่ฮ่องสอน แต่เราไม่อาจเดินทางไปมอบด้วยตัวเองได้ จึงใช้วิธีโอนเงินให้ไป”ดร.ไพจิตรกล่าว
 

ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร อุปนายกและเลขาธิการสมาคมการส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีน


อุปนายกและเลขาธิการสมาคมการส่งเสริมการลงทุนและการค้าไทย-จีนเผยอีกว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ทางสมาคมฯได้มอบเงินจำนวน 1 แสนบาท พร้อมอุปกรณ์กีฬาและขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ ให้กับโรงเรียนอนุบาลบ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี พร้อมทาสีห้องเรียนที่ค้างยังไม่แล้วเสร็จเพราะขาดเงินงบประมาณ อีกจำนวน 20 ห้องด้วย

“เงินที่นำมาใช้ในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมครั้งนี้ได้มาจากการประมูลทุเรียนจำนวน 4 ลูกของผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตร “China Wealth” ได้เงินมา 3.2 แสนบาท โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนมอบให้โรงเรียนอนุบาลบ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานีจำนวน 1 แสนบาทเพื่อเป็นทุนการศึกษา จัดซื้ออุปกรณ์กีฬาและทาสีห้องเรียน ส่วนอีก 2.2 แสนบาทมอบให้กับโรงเรียนในจ.ราชบุรี”ดร.ไพจิตรเผย

อย่างไรก็ตามย้ำด้วยว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นนโยบายของสมาคมฯที่ทำเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะในรูปของทุนการศึกษาและอื่น ๆ ให้กับนักเรียนที่ด้อยโอกาสในพื้นที่ห่างไกล ถือเป็นกิจกรรมเชิงสังคมที่ทางสมาคมฯอยากตอบแทนสังคมเพียงแต่ว่าปีนี้มีความพิเศษที่มีหลายภาคส่วนเข้ามาร่วมจัดกิจกรรม