“เศรษฐา” ประกาศชัด รัฐบาลไม่ต่ออายุ "ข้าราชการเกษียณ"

09 ม.ค. 2567 | 07:37 น.

นายกฯ “เศรษฐา” ประกาศในครม. รัฐบาลนี้ไม่คิดต่ออายุ "เกษียณราชการ" หวังดันข้าราชการระดับกลางขึ้นมาแทนได้ พร้อมสั่ง ก.พ.ร. ทำ KPI วัดผลการทำงานทุกหน่วย

วันนี้ (9 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มีข้อสั่งการในที่ประชุมครม. ระบุว่า ตั้งแต่นี้ต่อไปในรัฐบาลชุดนี้จะไม่มีการต่ออายุการเกษียณอายุราชการโดยเด็ดขาด 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

“รัฐบาลจะไม่มีการอนุญาตให้ต่ออายุ เกษียณแล้ว เกษียณเลย ไม่มีต่ออายุ ซึ่งเป็นนโยบายภายในรัฐบาลนี้” โฆษกรัฐบาลระบุ

ต่อมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงประเด็นดังกล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า มติครม.นี้ ไม่ใช่ห้ามข้าราชการ แต่ให้เป็นนโยบายไปยังกระทรวงต่างๆ โดยเฉพาะข้าราชการชั้นสูงว่าไม่ให้มีการต่ออายุ สาเหตุนั้นก็อยากให้คนอื่นขึ้นมาได้ เพราะข้าราชการระดับกลางคนทำงานจะได้ขึ้นมาได้

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประชุมคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์

นอกจากนี้นายกฯ ยังได้สั่งการในที่ประชุมครม.อีกว่า ให้ทุกหน่วยงานกำหนดตัวชี้วัดการทำงาน หรือ KPI เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงาน โดยให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) กำหนด KPI และติดคามประเมินผลการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบายรัฐบาล

“เศรษฐา” ประกาศชัด รัฐบาลไม่ต่ออายุ \"ข้าราชการเกษียณ\"

พร้อมทั้งสะท้อนผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานให้ชัดเจน และให้เกิดผลเป้นรูปธรรมโดยเร็ว ซึ่งนายกฯ ได้สั่งการในที่ประชุมครม.ว่าให้กำหนด KPIและนำเสนอเข้ามาอีกครั้ง เพื่อให้การทำงานต่อจากนี้มีการวัดผลการทำงานอย่างชัดเจน