นายกฯ รอถกบอร์ด “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” ยันคลอด พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน

09 ม.ค. 2567 | 05:29 น.

นายกฯ เศรษฐา ประกาศ “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” 10,000 บาท พร้อมชงคณะกรรมการชุดใหญ่ หารือการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 ล้านบาท รับความเห็นกฤษฎีกา บอกให้รับฟังความเห็นของทุกฝ่ายก่อน

วันนี้ (9 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึง นโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) ว่า ที่ประชุมครม.วันนี้ยังไม่ได้หารือเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพราะต้องเสนอให้คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัลฯ พิจารณาก่อน

หลังจาก สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ตอบคำถามถึงเกี่ยวกับข้อกฎหมายการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท กลับมายังกระทรวงการคลัง โดยระบุถึงข้อกฎหมายว่า เป็นไปตามอำนาจของ ครม. และคณะกรรมการที่จะดำเนินการกู้เงิน ภายใต้ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อทำโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท 

“ในการประชุมคณะกรรมการ ตอนนี้กำลังดูเวลาอยู่ โดยให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ช่วยดูอีกที” นายกฯ ระบุ

สำหรับเนื้อหาของการตอบหนังสือกลับมาของกฤษฎีกา ระบุว่าจำเป็น เร่งด่วน หรือวิกฤติ หรือไม่นั้น นายกฯ ระบุว่า จะต้องฟังความคิดเห็นของทุกคน และต้องหารือกันอีกครั้ง เพราะเห็นว่า กฤษฎีการะบุให้รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ทั้งเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ และคณะกรรมการฯ ทุกคนด้วย

ทั้งนี้ยอมรับว่า กฤษฎีกาไม่ได้ระบุว่าทำได้หรือทำไม่ได้ เป็นเรื่องของดุลยพินิจที่ต้องรับฟังความคิดเห็น ดังนั้นจึงต้องมีการประชุมคณะกรรมการฯ ซึ่งมีหลายฝ่ายอยู่ในนั้น เพื่อร่วมกันพิจารณา ส่วนรายละเอียดเนื้อหาต่าง ๆ จะเปิดเผยเมื่อถึงเวลาอันสมควร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ณ ปัจจุบัน โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยังคงเดินหน้าตามแผนเดิมหรือไม่ นายกฯ ยืนยันว่า ยังเดินหน้าไปตามแผน โดยยังอยู่ในไทม์ไลน์เดิม คือ เดือนพฤษภาคม 2567 โดยจะเป็นการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ตามกำหนดเดิมแน่นอน