เฮ! ครม.สั่งปลดล็อก “ทะเบียนบ้านชั่วคราว” ขอใช้น้ำ-ไฟฟ้าได้อัตราปกติ

09 ม.ค. 2567 | 06:50 น.

นายกฯ สั่งมหาดไทย แก้ระเบียบคนมีทะเบียนบ้านชั่วคราว ขอใช้ไฟฟ้า-น้ำประปาได้ คิดอัตราปกติ หลังเจอคนร้อง โดยเฉพาะคนที่อยู่ในที่ดินที่กำลังพิสูจน์สิทธิ เล็งนำร่องกาญจนบุรี-แม่ฮ่องสอน พร้อมตั้งเป็น KPI วัดฝีมือ สคทช.

วันนี้ (9 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ว่า ที่ประชุมครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ไปแก้ไขระเบียบเพื่อให้ผู้ที่มีทะเบียนบ้านชั่วคราว สามารถขอใช้ไฟฟ้าและน้ำประปา ได้เช่นเดียวกันกับผู้ที่มีทะเบียนบ้านปกติในอัตราปกติ

ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทย โดยการการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค จะแก้ไขระเบียบการใช้ไฟฟ้าและประปาให้กับผู้มีทะเบียนบ้านชั่วคราว แม้ว่าบางพื้นที่จะมีปัญหาก็ขอให้อยู่ในการพิสูจน์สิทธิ์ไปก่อน และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ผ่อนผันการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมตามหลักสิทธิมนุษยชน

 

นายกฯ แถลงผลประชุมครม. เรื่องข้อสั่งการสั่งมหาดไทย แก้ระเบียนคิดค่าน้ำประปา ไฟฟ้า ช่วยคนที่มีทะเบียนบ้านชั่วคราว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้ผ่อนผันให้ผู้มีทะเบียนบ้านชั่วคราว สามารถขอให้ไฟฟ้าและน้ำประปาได้รวดเร็วขึ้น เพราะที่ผ่านมาทะเบียนบ้านชั่วคราวจะขอได้ช้าและมีความยากลำบาก ดังนั้นกระทรวงมหาดไทยจึงขอนโยบายนายกฯ ให้ไปปรับปรุงระเบียบให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ดินของรัฐ สามารถขอใช้ฟฟ้าและน้ำประปาได้ปกติ 

“ที่ผ่านมา นายกฯ ได้ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี มีประชาชนกว่า 3 หมื่นครัวเรือนที่อาศัยอยู่ในที่ดินที่กำลังอยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิ ที่อยู่อาศัยในที่ดินที่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นที่ดินของรัฐหรือของเอกชน ระหว่างการพิสูจน์สิทธินี้จะใช้น้ำใช้ไฟไม่ได้เลย ทำให้เกิดความเดือดร้อน”

นายชัย ระบุว่า นายกฯ จึงมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ไปพิจารณาผ่อนผันการปฏิบัติตามมติครม. เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2546 โดยเร่งด่วน รวมทั้งที่ดินที่อยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิซึ่งถูกห้ามมิให้ใช้ไฟฟ้าและน้ำประปานั้น นายกฯ ได้ขอให้ผ่อนผันโดยเร่งด่วน และให้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ประชาชนที่อยู่อาศัยที่อยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิ ก็ขอให้มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ได้ในระหว่างการพิสูจน์สิทธิในที่ดินเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ให้นำร่องก่อนที่จังหวัดกาญจนบุรี จากนั้นให้รายงานผลต่อครม.ให้ทราบภายใน 1 เดือน พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เพื่อดำเนินการให้ไปเป็นไปตามข้อสั่งการนายกฯต่อไป

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โฆษกรัฐบาล ระบุว่า ในระหว่างนายกฯ สั่งการในที่ประชุมครม. นายธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย ได้แจ้งต่อที่ประชุมครม.ว่า ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และได้รับทราบปัญหาลักษณะเดียวกัน จึงขอให้พิจารณาการช่วยเหลือในจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งจังหวัดอื่น ๆ ที่มีความพร้อมด้วย

นอกจากนี้นายกฯ ยังสั่งให้เร่งรัดการพิสูจน์สิทธิที่ดิน ซึ่งเป็นเหตุของปัญหานี้ให้เสร็จภายใน 1 ปี และให้ถือว่าการดำเนินการตามข้อสั่งการทั้งหมดนี้ ให้ถือเป็นตัวชี้วัด หรือ KPI ในการปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติด้วย

“ระหว่างนี้ได้มีการรายงานในครม.ว่า ค่าไฟฟ้าของผู้ที่อยู่ในที่ดินดังกล่าว มีปัญหาราคาแพงมากกว่าการใช้ไฟในบ้านที่มีทะเบียนบ้านปกติ ซึ่งรมว.มหาดไทยก็ได้ยืนยันว่าจะไม่ให้มีราคาเหลื่อมกัน” โฆษกรัฐบาล ระบุ

 

เฮ! ครม.สั่งปลดล็อก “ทะเบียนบ้านชั่วคราว” ขอใช้น้ำ-ไฟฟ้าได้อัตราปกติ