ครม. ถก “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” ก่อนออก พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน

08 ม.ค. 2567 | 23:09 น.

จับตาการประชุม ครม. วันนี้ เตรียมรับทราบคลัง รายงานผลการตอบกลับข้อกฎหมายของกฤษฎีกา ทำโครงการ “เงินดิจิทัลวอลเล็ต” 10,000 บาท ลุ้นช็อตต่อไปนัดประชุมบอร์ดก่อนเคาะ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท

วันนี้ (9 มกราคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยคาดว่า จะมีเรื่องที่น่าสนใจนำเข้าสู่ที่ประชุมหลายเรื่อง โดยเฉพาะกระทรวงการคลัง เตรียมรายงานผลโครงการเติมเงินดิจิทัล ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เข้ามาให้ที่ประชุมรับทราบภายหลังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ตอบคำถามถึงเกี่ยวกับข้อกฎหมายการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท กลับมาแล้ว

โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการนโยบายเติมเงินดิจิทัลฯ ได้ระบุว่า กฤษฎีกาได้ตอบคำถามกลับมาว่า เป็นไปตามอำนาจของ ครม. และคณะกรรมการที่จะดำเนินการกู้เงิน ภายใต้ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อทำโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทได้ ปละยืนยันว่าโครงการจะเดินหน้าเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดให้สามารถใช้จ่ายได้ในเดือนพฤษภาคม 2567 นี้

ทั้งนี้ต้องติดตามว่า ในการประชุมครม.ครั้งนี้ ที่ประชุม รวมทั้งนายกรัฐมนตรี จะมีความคิดเห็น หรือข้อสั่งการใดเพิ่มเติม ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายเงินดิจิทัลฯ อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

 

ภาพประกอบข่าว การประชุมครม. ที่ทำเนียบรัฐบาล

อย่างไรก็ตามก่อนการประชุม ครม. บริเวณโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะผู้บริหาร จะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อมอบดอกกล้วยไม้และชิปการ์ดในรูปแบบสมาร์ทการ์ด เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานวันครู ครั้งที่ 68 พ.ศ. 2567

ส่วนวาระอื่น ๆ มีดังนี้ 

  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการปรึกษาหารือทางการเมือง ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคี ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐเฮลเลนิก
  • กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอขอขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ต้องออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอแผนปรับปรุงและขยายระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้า ฉบับที่ 12 ปี 2560-2564 (ฉบับปรับปรุง) และโครงการปรับปรุงและขยายระบบจำหน่ายกำลังไฟฟ้าระยะที่ 13 ส่วนที่ 1 ของการไฟฟ้านครหลวง

ด้าน วุฒิสภา รายงานข้อเสนอเกี่ยวกับการพิจารณาผลการศึกษาเข้ามายังครม.หลายเรื่อง ดังนี้

  • เรื่อง แนวทางการพัฒนาและส่งเสริมการดำเนินงานด้านหม่อนไหมของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการผู้ด้อยโอกาส 
  • เรื่อง แนวทางการขับเคลื่อนศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน 
  • เรื่อง ปัญหายาเสพติดในมิติด้านความมั่นคงของคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ 
  • เรื่อง การศึกษาประวัติศาสตร์และพัฒนาการการมีส่วนร่วมของประชาชนในรูปแบบประชาสังคมระดับจังหวัดและเรื่องกลไกการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ : กรณีสภาประชาสังคมไทยของคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา