ครม. วันนี้ ถก “ลดค่าไฟ” งวดใหม่ ลุ้นเคาะ 4.10 บาท/หน่วย

18 ธ.ค. 2566 | 22:10 น.

จับตา ครม. วันนี้ ถกวาระ “ลดค่าไฟ” งวดใหม่ เดือนมกราคม – เมษายน 2567 ลุ้นกระทรวงพลังงาน เสนออัตราค่าไฟใหม่ลดลงเหลือ 4.10 บาท/หน่วย จาก 4.68 บาท/หน่วย

วันนี้ (18 ธันวาคม 2568) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป้นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังเดินทางกลับมาจากการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 14-18 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี เวลา 09.30 น. คณะผู้จัดงาน "สานฝันสมรสเท่าเทียม: รวมพลังสู่การเปลี่ยนแปลงในสภา" เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการติดเข็มกลัดสีรุ้ง ณ บริเวณโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นจึงเข้าสู่การประชุมครม.เต็มคณะ และภายหลังประชุมครม.เสร็จสิ้น นายกฯ ได้แจ้งลาพักร้อน ตั้งแต่ 13.00 น. ถึง 22 ธันวาคมนี้ เพื่อไปดูแลมารดาที่อายุมากแล้ว รวมถึงลูกชายทั้ง 2 คนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

สำหรับวาระน่าสนใจ คาดว่า กระทรวงพลังงาน จะเสนอมาตรการลดค่าครองชีพเข้ามาให้ที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นชอบ นั่นคือ การเสนอปรับ ลดค่าไฟฟ้า งวดใหม่ เดือนมกราคม – เมษายน 2567 ซึ่งที่ผ่านมา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยอมรับว่า จะเสนอเข้ามายังครม. เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

เช่นเดียวกับเรื่องของการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ที่ระดับ 29.94 บาทต่อลิตร หรือไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร กระทรวงพลังงาน จะพยายามนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ก่อนสิ้นปี 2566 ด้วยเช่นกัน

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือค่าไฟฟ้านั้น ที่ผ่านมาในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งล่าสุด ได้มีการพิจารณาข้อเสนอที่จะช่วยเหลือบ้านที่ใช้ไฟน้อยกว่า 300 หน่วยต่อเดือน 17 ล้านครัวเรือน คาดว่า จะเป็นการตรึงราคาค่าไฟฟ้าเอาไว้ที่ 3.99 บาทต่อหน่วยก่อน

ขณะที่ กลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วยต่อเดือน ที่ผ่านมามีการหารือว่าจะปรับลดค่าไฟฟ้างวดใหม่ ไม่เกินที่ 4.20 บาทต่อหน่วย จาก 4.68 บาทต่อหน่วย แต่นายกรัฐมนตรีต้องการให้ปรับลดลงมาให้ได้ 4.10 บาทต่อหน่วย ซึ่งจะมีการหารือในที่ประชุมต่อไป รวมถึงวงเงินต่าง ๆ ที่จะต้องใช้ในการปรับลดด้วย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุม ครม.วันนี้ รมว.พลังงาน จะเสนอปรับลดค่าไฟฟ้างวดใหม่ ม.ค. – เม.ย.67 โดยตัวเลขค่าไฟจะไม่เกินที่ 4.20 บาทต่อหน่วย ขณะนี้กำลังทำตัวเลขอยู่ว่าจะได้เท่าไหร่ภายใต้เงื่อนไข ณ ปัจจุบัน 

ส่วนครัวเรือนที่เป็นกลุ่มเปราะบางที่เคยใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย ก็จะมีช่วยเหลือ อยู่ที่ราคาเดิม คือ 3.99 บาท ซึ่งสามารถช่วยครัวเรือนได้ประมาณ 17 ล้านราย โดยรมว.พลังงาน ยืนยันที่จะทำให้ค่าไฟฟ้า อยู่ที่ 4.10 บาท แต่จะต้องมีหลายส่วนที่ต้องดูให้สอดคล้องกัน และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะต้องดูทั้งระบบด้วย

วาระครม. ที่น่าสนใจวันนี้ 

  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอการเปิดตลาดนำเข้านมผงขาดมันเนย นมและครีม ปี 2566 เพิ่มเติม
  • กระทรวงการคลัง เสนอรายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2566
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ การเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์เครือรัฐบาลฮามาสประจำประเทศไทยและการแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์เครือรัฐบาลฮามาสประจำประเทศไทย พร้อมเสนอแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองปอร์โต สาธารณรัฐโปรตุเกส และเสนอการสิ้นสุดหน้าที่ของกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ประจำนครโทรอนโต แคนาดาและการปิดสถากงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ประจำนครโทรอนโต แคนาดาเป็นการชั่วคราว 
  • สศช. เสนอรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สามปี 2566 และแนวโน้มปี 2566-2567