"เศรษฐา" ปูด กลางวงประชุมกพช. มือดี "โทรล็อบบี้ค่าไฟ"

13 ธ.ค. 2566 | 08:50 น.

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯเศรษฐา ปูด กลางวงประชุมกพช. มีมือดี "โทรล็อบบี้ค่าไฟ" ระบุ กพช. ได้ข้อสรุปตรึงค่าไฟต่อ 3.99 บาท/หน่วย ช่วย 17 ล้านครัวเรือน พร้อมขอบคุณทุกหน่วยงานทำข้อเสนอให้ค่าไฟฟ้าต่ำลงกว่า 4.20 บาท/หน่วย

วันนี้ (13 ธันวาคม 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญของการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดการประชุมว่า เรื่องค่าไฟฟ้าเป็นเรื่องที่น่าจะมีผลกระทบกับประชาชนคนไทยมากพอสมควร โดยนายกฯ ได้ไปพูดในสองเวที ก็มีคำถามในเรื่องนี้เข้ามา เป็นเรื่องที่ทุกคนหนักใจพอสมควรจากข่าวค่าไฟฟ้าที่ 4.68 บาทต่อหน่วย ซึ่งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็บอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และได้พยายามที่จะช่วยดูแลหลาย ๆ มาตรการเพื่อให้ลดลงมาได้ 

\"เศรษฐา\" ปูด กลางวงประชุมกพช. มือดี \"โทรล็อบบี้ค่าไฟ\"

นายชัย กล่าวอีกว่า นายกฯขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ทำข้อเสนอให้ค่าไฟฟ้าต่ำลงกว่า 4.20 บาทต่อหน่วยให้ได้ แต่ขอฝากให้ดูความเหมาะสม เพราะไม่อยากให้ผลกระทบเชิงลบเกิดขึ้นกับความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย สำหรับภาคธุรกิจตลาดทุน ภาคประชาชน นักลงทุนต่างชาติ

 

"ซึ่งระหว่างนี้ก็มีผู้ที่โทรเข้ามาล็อบบี้หลายคน แต่เรายึดมั่น เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง”โฆษกรัฐบาล กล่าวอ้างคำกล่าวของนายกฯ

ส่วนข้อเสนอที่จะช่วยเหลือบ้านที่ใช้ไฟน้อยกว่า 300 หน่วยต่อเดือน จำนวน 17 ล้านครัวเรือน นั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ไปหาแนวทางทำให้สามารถยังคงค่าไฟได้ที่ 3.99 บาทต่อหน่วยเท่ากับปัจจุบัน ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ดี และเห็นควรที่จะทำอย่างยิ่ง โดยขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ช่วยกันทำงานตรงนี้ 

\"เศรษฐา\" ปูด กลางวงประชุมกพช. มือดี \"โทรล็อบบี้ค่าไฟ\"

นอกจากนี้ในเรื่องของการซื้อไฟฟ้า นายกฯ ขอฝากไว้ว่าคงจะต้องหยุดสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานฟอสซิล ขณะเดียวกันก็ต้องลงทุนในพลังงานสะอาดที่เหมาะสม เพื่อให้ประชาชนได้ใช้พลังงานที่ราคาถูกลง 

อย่างไรก็ตามภายหลังการประชุม กพช. ในวันนี้ ฝ่ายเลขานุการ กพช. จะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป โดยมีการแจ้งให้ทราบภายหลังว่า ในการประชุม กพช. วันนี้ มีวาระหลายเรื่องที่ต้องหารือในครม.ให้มีข้อสรุปก่อน จากนั้นจึงแถลงรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง