“พิพัฒน์” สั่งช่วยเหลือแรงงานโรงงานเหล็กกรุงเทพ ประกาศเลิกจ้างพนักงาน

22 พ.ย. 2566 | 10:01 น.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือแรงงานโรงงานเหล็กกรุงเทพ หลังบริษัทประกาศเลิกจ้างพนักงาน พบปัจจุบันมีลูกจ้าง 382 คน โดยบริษัทจ่ายค่าชดเชยการเลิกจ้าง 90 ล้านบาท

จากกรณี บริษัท โรงงานเหล็กกรุงเทพฯ จำกัด (บลกท.) อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ได้ออกประกาศเรื่อง การเลิกจ้างพนักงาน โดยระบุว่าได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมเหล็ก ซึ่งมีผลกระทบต่อบริษัทฯ ประสบปัญหาขาดทุนสะสมมาโดยตลอดนั้น 

ล่าสุดแหล่งข่าวจากกระทรวงแรงงาน เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ขณะนี้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ (สสค.สมุทรปราการ) ได้รายงานข้อมูลต่อนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รับทราบในเบื้องต้นแล้ว

โดยแจ้งว่า ตามที่ปรากฏหนังสือการแจ้งเลิกจ้างลูกจ้างบริษัทโรงเหล็กกรุงเทพจำกัด ให้มีผลวันที่ 28 ธันวาคม 2566 นั้น สสค.สมุทรปราการได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น ปรากฏดังนี้

 

ภาพประกอบข่าว โรงงานเหล็กกรุงเทพ ประกาศเลิกจ้างพนักงาน

1.บริษัท โรงเหล็กกรุงเทพฯ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 42 หมู่ 4 ถนนสุขสวัสดิ์ ตำบลบางครุ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ประกอบกิจการผลิตเหล็ก โดยปัจจุบันมีลูกจ้าง 382 คน ไม่มีสหภาพแรงงาน

2.จากการสอบถามข้อเท็จจริงจากหัวหน้าฝ่ายบุคคล ทราบว่า บริษัทฯ ได้มีหนังสือฉบับลงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 เลิกจ้างลูกจ้าง จำนวน 382 คน ให้มีผลวันที่ 28 ธันวาคม 2566 สาเหตุเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่อง

โดยบริษัทฯ แจ้งให้ลูกจ้างทราบแล้ว และจะจ่ายค่าชดเชยการเลิกจ้าง และสิทธิประโยชน์ให้ลูกจ้างโดยโอนเข้าบัญชีธนาคารลูกจ้างแต่ละคน จ่ายในวันที่เลิกจ้าง จำนวนเงินประมาณ 90 ล้านบาท

3.สสค.สมุทรปราการ จะได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 และนัดหมายหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดสมุทรปราการเข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลือให้ลูกจ้างได้รับสิทธิตามกฎหมาย และดำเนินตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า กระทรวงแรงงานได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว และได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบข้อมูลที่โรงงาน และกำชับการดำเนินการตามกฎหมายแรงงาน ซึ่งรัฐบาลเองพร้อมให้ความช่วยเหลือในทันที ส่วนในรายละเอียดอื่น ๆ เมื่อเจ้าหน้าที่รายงานแล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไป