ครั้งแรก! เปิดตัวมาตรฐานราคาสากล “พลอยสี” ยกระดับสินทรัพย์ลงทุน

06 ต.ค. 2566 | 00:31 น.

สมาคมผู้ค้าอัญมณีฯ ร่วมมือกับองค์กรนานาชาติ เปิดตัวมาตรฐานราคาสากลสำหรับพลอยสี ช่วยเพิ่มฐานตลาด ผลักดันการพัฒนาพลอยสีให้มีมาตรฐาน ต่อยอดเป็นสินทรัพย์ลงทุนในอนาคต

นายชมพล พรจินดารักษ์ อุปนายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เปิดเผยว่า สมาคมฯ และ สมาพันธ์อัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่า (ประเทศไทย) ได้ร่วมกับ สมาคมผู้ค้าอัญมณีแห่งประเทศจีน (GAC) และ ห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับแห่งประเทศจีน (NGTC) 

โดยได้เปิดตัวมาตรฐานราคากลางพลอยสี บนเว็บไซต์ของ สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เป็นครั้งแรก เพื่อขยายตลาดในระดับนานาชาติ ด้วยการสร้างความโปร่งใสและความเป็นธรรมในการซื้อขายสินค้าประเภทพลอยสี มุ่งหวังสร้างพลอยสีเป็นสินทรัพย์ลงทุน (Investment Asset) 

ทั้งนี้ ประเทศไทย ถือเป็นเมืองหลวงอัญมณีของโลก หรือที่เรียกว่า "Thailand : The Capital of Gemstone"  โดยมีความชำนาญในการเผาและเจียรไน ขณะที่การซื้อขายในตลาดโลกยังใช้ความรู้เฉพาะทางที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการขยายตลาดไปสู่วงกว้าง การมีราคาสากลนี้จะช่วยเพิ่มฐานของตลาด และนำไปสู่การพัฒนาพลอยสีให้มีมาตรฐานเป็นสินทรัพย์ลงทุนในอนาคต

 

ครั้งแรก! เปิดตัวมาตรฐานราคาสากล “พลอยสี” ยกระดับสินทรัพย์ลงทุน

ดังนั้น สมาคมฯ จึงร่วมมือกับองค์กรนานาชาติ โดยมี สมาพันธ์อัญมณีฯ ร่วมกับ GAC และ NGTC of China ถือเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างตลาดพลอยสีใน 2 ประเทศที่สำคัญที่สุดในโลก ทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีศาสตร์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน และ ผู้ผลิตจากประเทศไทย ในการวิจัย และ กำหนดมาตรฐานราคาพลอยสี

โดยใช้เวลากว่า 5 ปี รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ เพื่อให้ได้หลักเกณฑ์ที่สามารถใช้ได้จริงในตลาดการค้าทั่วโลก  ซึ่งมาตรฐานราคาพลอยจะพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ สี ความสะอาด การเจียระไน น้ำหนัก ชนิดของการปรับปรุงคุณภาพ และแหล่งที่มาของอัญมณี กำหนดเป็นราคาเปิดสูงสุดในการซื้อขายปลีก 

ทั้งนี้มาตรฐานราคาได้เริ่มจัดทำจากทับทิม (Ruby) และไพลิน (Sapphire) เนื่องจากเป็นพลอยเนื้อแข็งที่สำคัญที่สุดและเป็นที่นิยม ซึ่งการสร้างราคาพลอยสีสากล ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภคถึงราคาพลอยสีที่สอดคล้องกันทั่วทั้งภาคอุตสาหกรรมอัญมณีด้วย

 

ครั้งแรก! เปิดตัวมาตรฐานราคาสากล “พลอยสี” ยกระดับสินทรัพย์ลงทุน

“ความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกมีทางเลือกใหม่ เป็นการลงทุนที่สวยงาม สามารถสวมใส่พัฒนาบุคลิกได้ด้วย ราคาอ้างอิงพลอยสี จะสามารถสร้างเกณฑ์มาตรฐานในการซื้อขายได้อย่างมีประสิทธิภาพให้กับอุตสาหกรรมอัญมณี ซึ่งทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ” นายชมพล ระบุ

นายสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานสมาพันธ์อัญมณีฯ กล่าวว่า การริเริ่มโครงการมาตรฐานราคาพลอยสีจะส่งผลดีต่ออนาคตตลาดการค้าอัญมณีให้เป็นไปอย่างเต็มศักยภาพ ทำให้พลอยสีสามารถพัฒนาจากการเป็นของสะสมกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าในการลงทุนที่แท้จริง เพราะอัญมณีนั้นเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างจึงมีคุณลักษณะเป็นวัตถุที่รักษามูลค่าในตัวอยู่แล้วดั่งเช่น ทองคำ และเพชร ดังนั้นการสร้างมาตรฐานนี้จะช่วยพัฒนาพลอยสีให้เป็นสินทรัพย์ลงทุน และยังช่วยเพิ่มสภาพคล่องอีกด้วย

 

ครั้งแรก! เปิดตัวมาตรฐานราคาสากล “พลอยสี” ยกระดับสินทรัพย์ลงทุน