“เศรษฐา” แจงจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด แค่ทางเลือก ปัดรัฐถังแตก

14 ก.ย. 2566 | 05:59 น.

นายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” ทวิตซ้ำแจงจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด ระบุเป็นแค่ทางเลือก ปัดรัฐถังแตก ไม่ได้มีปัญหาเรื่องกระแสเงินสดเพราะจ่ายเร็วขึ้น

ประเด็นข้อสั่งการเกี่ยวกับการแบ่งจ่ายเงินข้าราชการ 2 งวด หลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประกาศออกมาเมื่อวานนี้ (13 กันยายน 2566) ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.นัดแรก

ล่าสุดวันนี้ (14 กันยายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมเรื่องงบประมาณ 2567 นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการแบ่งจ่ายเงินข้าราชการ 2 งวดอีกครั้ง ว่า การแบ่งจ่ายเดือนละ 2 ครั้ง เชื่อว่าจะเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับข้าราชการ โดยเฉพาะผู้ที่มีหนี้สินสามารถนำเงินไปจ่ายหนี้สินได้เร็วขึ้น และแนวทางตามนโยบายจะทำเป็นทางเลือก คือ ข้าราชการจะเลือกแบ่งจ่าย 2 ครั้ง หรือเลือกให้จ่ายเดือนละครั้งก็ได้

พร้อมกันนี้ยังได้ นายกรัฐมนตรี ยังทวิตข้อความผ่าน Srettha Thavisin โดยระบุว่า ขอชี้แจงประเด็นเงินเดือนข้าราชการดังนี้ครับ

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล เรื่อง การแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด

เข้าใจว่าเรื่องการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ เป็นการเสนอทางเลือกใหม่ อาจจะมีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ ก็ขอยืนยันว่า รัฐบาลเสนอให้เป็นทางเลือก

ปัจจุบันเงินเดือนจ่ายเดือนละหนเดียว ความตั้งใจของรัฐบาลในการแบ่งจ่ายเงินเดือนราชการสองหนคือเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระ สำหรับคนที่มีหนี้สามารถไปจ่ายหนี้สินคืนได้เร็วขึ้น แก้ปัญหาชักหน้าไม่ถึงหลัง และถ้าจะแบ่งจ่ายหนี้สินเป็นสองงวด ในความเป็นจริงก็สามารถบริหารจัดการได้

สำหรับคนที่ไม่มีหนี้ก็สามารถนำเงินไปทำประโยชน์อย่างอื่น ลงทุนได้ หรือ ไปฝากธนาคารได้

รัฐบาลไม่ได้มีปัญหาเรื่องกระแสเงินสดเพราะจ่ายเร็วขึ้น แต่ว่าคำนึงถึงทุกมิติของการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะนโยบายนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่การ Re-Program การจ่ายเงินใหม่เท่านั้น ซึ่งเราคำนึงถึงวินัยการเงินการคลังด้วย

อย่างไรก็ตามนายกฯ ยังยอมรับถึงกระแสร้อนประเด็นนี้ว่า เรื่องนี้มีแต่เสมอตัวและดีขึ้น เข้าใจว่า มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่เราคำนึงทุกมิติในการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยกรมบัญชีกลางจะไป ทำเป็นออฟชั่นให้เลือกว่าจะเอาแบบไหน แบ่งจ่าย 2 งวด หรือเดือนละครั้งต่อไป