จากใจ "ข้าราชการ" แบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เวิร์คไม่เวิร์ค

14 ก.ย. 2566 | 05:51 น.

วิจารณ์สนั่น กรณี มติ ครม. เคาะแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ชวนฟังเสียงสะท้อนจากใจ "ข้าราชการ" เวิร์คหรือไม่เวิร์ค ?

"มีแต่เสมอตัวกับดีขึ้น ผมเข้าใจว่าการเสนอทางเลือกใหม่ มีคนชอบและไม่ชอบ แต่รัฐบาลบริหารจัดการประเทศ โดยมีขีดงบประมาณจำกัด เราคำนึงถึงทุกมิติของการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ อะไรที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะตรงนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เป็นแค่โปรแกรมใหม่ในการจ่ายเงินเมื่อไรอย่างไร ตรงนี้คำนึงถึงวินัยการเงินการคลังด้วยเหมือนกัน ถ้าคุณไม่ชอบคุณก็เอาแบบเก่า ถ้าคุณอยากได้จ่าย 2 หนก็ทำได้”

นี่คือคำพูดของ "เศรษฐา ทวีสิน" นายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์ หลัง มติ ครม.เคาะวิธีจ่าย เงินเดือนข้าราชการ เดือนละ 2 รอบ โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

"เงินเดือนข้าราชการ" เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

เมื่อตรวจสอบ แพลตฟอร์ม X ของ นายกรัฐมนตรีโพสต์ข้อความผ่าน Srettha Thavisin โดยได้ชี้แจงประเด็นเงินเดือนข้าราชการ ดังนี้ 

  • เข้าใจว่าเรื่องการแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ เป็นการเสนอทางเลือกใหม่ อาจจะมีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ ก็ขอยืนยันว่า รัฐบาลเสนอให้เป็นทางเลือก
  • ปัจจุบันเงินเดือนจ่ายเดือนละหนเดียว ความตั้งใจของรัฐบาลในการแบ่งจ่ายเงินเดือนราชการสองหนคือเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระ สำหรับคนที่มีหนี้สามารถไปจ่ายหนี้สินคืนได้เร็วขึ้น แก้ปัญหาชักหน้าไม่ถึงหลัง
  • ถ้าจะแบ่งจ่ายหนี้สินเป็นสองงวด ในความเป็นจริงก็สามารถบริหารจัดการได้
  • คนที่ไม่มีหนี้ก็สามารถนำเงินไปทำประโยชน์อย่างอื่น ลงทุนได้ หรือ ไปฝากธนาคารได้
  • รัฐบาลไม่ได้มีปัญหาเรื่องกระแสเงินสดเพราะจ่ายเร็วขึ้น แต่ว่าคำนึงถึงทุกมิติของการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ เพราะนโยบายนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่การ Re-Program การจ่ายเงินใหม่เท่านั้น ซึ่งเราคำนึงถึงวินัยการเงินการคลังด้วย

 

 

แน่นอนว่า ประเด็นนี้เล่นเอาเดือดปุด ๆ สนั่นโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ X หรือ Twitter เดิม ผุดแฮชแท็ก #เงินเดือนข้าราชการ จนติดเทรนในประเทศไทย ซึ่งก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ส่วนที่ไม่เห็นด้วยบอกว่า จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ อาจกระทบหนี้สินที่ต้องจ่ายทุกต้นเดือน 

 

และนี่คือเสียงสะท้อนจากข้าราชการทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยผ่าน "ฐานเศรษฐกิจ"

"จากใจข้าราชการชั้นผู้น้อย ที่น้อยจริงๆ เงินเดือนหมื่นสี่ หนี้หมื่นนึง ถ้าจ่ายเดือนละสองครั้ง ตังไม่พอใช้หนี้แน่ครับ อย่าบอกว่าช่วยเลย ถ้าจะช่วยจริงๆ ขึ้นเงินเดือนให้ดีกว่า"

"สะเทือน งวดรถ งวดบ้าน จ่ายแบบนี้หนี้เสียเพิ่มแน่"

"เรียกร้องให้ทบทวนกันดีไหม หน่วยงานหลายแห่งใช้ระบบจ่ายเงินเดือนแบบรัฐจะโดนด้วย คือคนที่เขาไม่ได้กู้ก็มี ไม่ควรเหมารวมทั้งประเทศ ถ้าหนี้เป็นปัญหาก็ต้องไปแก้เรื่องตัวบุคคลที่ไปกู้ไปยืม ถ้าไม่อยากให้สร้างหนี้ก็มีสวัสดิการดีๆ ให้คนในประเทศ ต่อให้เขาไม่ทุกข์ร้อนเขาก็กู้ไปเรียน ไปทำธุรกิจ ปิดหนี้สินก่อนที่เขาจะมาเป็นราชการอยู่ดี สภาพคล่องมันไม่ได้มาจากเงินหมุนเวียน แต่มันมาจากการไม่มีหนี้ที่ต้องจ่ายออกไป เวลาเขาดูบัญชี เขาก็ถามรายจ่าย กับตรวจสอบเครดิตอยู่ดี คนคิดให้มีแบบนี้คือมองแบบคนมีธุรกิจที่ไม่ได้เงินแบบคนรับเงินเดือน เขามีเงินวิ่งเข้าออกทุกวัน มันดูมีสภาพคล่องอยู่แล้วไม่มากก็น้อย บริหารมันต้องไปดูเรื่องการลดการสร้างหนี้ ไม่ใช่ไปแก้กระบวนการจ่ายหนี้ ถ้าปรับลดหนี้ จะเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง"

"ไม่เห็นด้วยครับ สหกรณ์จะหักยังไง/เงินกู้บ้าน ธ.อาคารสงเคราะห์ จะหักยังไง อื่นไปอีก"

"ข้าราชการได้รับเงินเร็วเศรษฐกิจขยับเร็วเงินมีก็ใช้ คิดถูกแล้ว มีเงินในมือใช้ก็ได้ไม่ใช้ก็ได้ผลักให้เศรษกิจขยายตัว"

"หนึ่งในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้มีเงินใช้จ่ายหมุนเวียนทั้งเดือน ไม่ใช่ไปกระจุกตอนสิ้นเดือนเหมือนเดิม เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ"