นายกฯ สรุป "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ" เลือกได้ แบ่งจ่าย 2 งวด หรือเดือนละครั้ง

14 ก.ย. 2566 | 04:21 น.

นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ระบุประเด็นร้อน "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ" ยันเป็นทางเลือก ข้าราชการสามารถเลือกได้ แบ่งจ่าย 2 งวด หรือเดือนละครั้ง มอบกรมบัญชีกลาง ดูต่อ รับเรื่องนี้มีแต่เสมอตัวและดีขึ้น

วันนี้ (14 กันยายน 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงข้อสั่งการเกี่ยวกับการแบ่ง "จ่ายเงินเดือนข้าราชการ" 2 งวด ว่า เรื่องนี้รัฐบาลเข้าใจดีเกี่ยวกับข้อกังวล โดยการแบ่งจ่ายเดือนละ 2 ครั้ง เชื่อว่าจะเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับข้าราชการ โดยเฉพาะผู้ที่มีหนี้สินสามารถนำเงินไปจ่ายหนี้สินได้เร็วขึ้น และแนวทางตามนโยบายจะทำเป็นทางเลือก คือ ข้าราชการจะเลือกแบ่งจ่าย 2 ครั้ง หรือเลือกให้จ่ายเดือนละครั้งก็ได้

"ข้าราชการชั้นผู้น้อย เมื่อเข้ามาทำงานใหม่ ก็อาจจะมีปัญหาภาระทางด้านการเงิน อาจต้องมีการแบ่งจ่าย ชักหน้าไม่ถึงหลัง ซึ่งทั้งหมดนั้น กรมบัญชีกลางจะรับไปดูทำเป็นออฟชั่นให้เลือกว่าจะเอาแบบไหน" นายกฯ ระบุ

ส่วนกรณีที่หลายคนบอกว่าเป็นเพราะกระแสเงินสดของรัฐบาลมีปัญหา ทำให้ต้องแบ่งจ่าย เงินเดือนข้าราชการ นายกฯ ระบุว่า ไม่เป็นความจริง แถมเป็นการจ่ายเร็วขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 ของทุกเดือน ถ้าใครไม่มีหนี้ก็เองเงินไปฝากธนาคารได้ 

 

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็น แบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด ที่ทำเนียบรัฐบาล

“ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คงให้เป็นทางเลือก เรื่องนี้มีแต่เสมอตัวและดีขึ้น ผมเข้าใจว่า การที่เราเสนอทางเลือกใหม่ มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่ว่ารัฐบาลบริหารราชการแผ่นดิน โดยมีงบประมาณจำกัด เราคำนึงถึงทุกมิติในการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตรงนี้ อะไรที่ไม่เป็นภาระงบประมาณ และตรงนี้ก็ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เป็นแค่ปรับโปรแกรมการจ่ายเงินใหม่เท่านั้น ทั้งนี้รัฐบาลยังคำนึงถึงวินัยการเงินการคลังด้วยเหมือนกัน” 

สำหรับการดำเนินการเรื่องจ่ายเงินเดือนข้าราชการ มีผลการศึกษาย่างไรบ้างนั้น นายกฯ ระบุว่า มีการสอบถามกันทุกระดับ และคุยมาตลอด และหวังว่าหลาย ๆ บริษัท ก็ลองให้ทำเป็นทางเลือกที่ดี ซึ่งนโยบายนี้ถ้าใครไม่ชอบทางเลือกแบ่งจ่าย 2 หน ก็สามารถใช้เดือนเดียวก็ได้ สามารถเอาแบบเก่าได้ เช่นเดียวกับการจ่ายหนี้ครูก็แบ่งจ่าย 2 งวดได้เช่นกัน สามารถไปพูดคุยกับสถาบันการเงินได้

 

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็น แบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด ที่ทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่านโยบายนี้ดูเหมือนว่าเป็นการหวังดีแต่กระแสออกมาในแง่ลบ นั้น นายกฯ ยิ้มรับและระบุว่า สู้ต่อครับ ไม่มีอะไร เพราะทราบอยู่แล้วว่า การออกนโยบายอะไรก็ต้องมีทั้งกระแสลบและกระแสบวก   

ขณะที่เรื่องการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ตามนโยบายรัฐบาลนั้น นายกฯ ยอมรับว่า จะเป็นแผนการดำเนินการในระยะต่อไป ต้องดูในองค์รวมว่ามีข้าราชการเกษียณ และข้าราชการเข้าใหม่ว่าเป็นอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ถ้ามีความพร้อม รัฐบาลจะแถลงความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้ง เพราะรัฐบาลเข้าใจปัญหาปากท้อง ข้าราชการ และทุกภาคส่วน แต่ถ้าพูดอะไรไปเดี๋ยวจะเข้าใจผิด ขอให้มีความพร้อมอีกสักระยะก่อน

“เข้าใจว่าทุกภาคส่วนเดือนร้อน โดยการประชุมครม.นัดแรกเมื่อวานนี้ ก็พยายามเข็นนโยบายดี ๆ ออกไป รายละเอียด ระยะเวลาก็ตามมาอีกครั้ง และอยากให้นโยบายออกไปแล้วคนหมู่มากมีความสุข และนโยบายโดนใจทุกคน โดยรัฐบาลพร้อมฟังทุกเสียงทั้งติ และชม บางเสียงก็มีประโยชน์แต่ ขอให้ติอย่างสร้างสรรค์”

 

นายกฯ สรุป \"จ่ายเงินเดือนข้าราชการ\" เลือกได้ แบ่งจ่าย 2 งวด หรือเดือนละครั้ง