"สมชัย"อัดรัฐบาลปมจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด แนะรีบถอย

14 ก.ย. 2566 | 01:45 น.

"สมชัย"โพสต์ข่าวมติครม.ดีๆ โดนกลบด้วยเรื่อง แบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด ไม่ถามข้าราชการก็ฟันเปรี้ยง แนะควรถอยยกเลิกหมด

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว “สมชัย ศรีสุทธิยากร” ในหัวข้อ บทเรียนที่ 1 สำหรับรัฐบาลเพื่อไทย ว่า

 

\"สมชัย\"อัดรัฐบาลปมจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด แนะรีบถอย

 

1. มติ ครม. ที่ควรจะเป็นข่าวดีให้ประชาชนชื่นชม มีตั้ง 7-8 เรื่อง ไป ๆ มา ๆ โดนกลบด้วยเรื่อง แบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 งวด ให้ข้าราชการด่าทั้งประเทศ ขึ้นทวิตเตอร์อันดับหนึ่งเรื่องเดียว  เรื่องดี ๆ อื่น ๆ คนแทบไม่พูดถึง

2. การทำงานของไทยรักไทยในอดีต ใช้วิธีการสำรวจ วิจัย ก่อนออกเป็นนโยบาย  ทำให้นโยบายตรงใจประชาชน  แต่เรื่องนี้กลับตรงข้าม ไม่ทันถามข้าราชการ ก็ฟันเปรี้ยงว่าจะเริ่ม 1 มกราคม 2567 เลย  สรุป อื้ออึงไปด้วยเสียงคัดค้าน

3. สมัยคุณทักษิณ  การเปลี่ยนแปลงยังรู้จักทดลองใช้ในบางที่ก่อน แบบ sand box เช่น  อาจสามารถโมเดล  สมัยนี้ คุณเศรษฐา อาจชอบทุบโต๊ะเอา โดยตัวเองก็ไม่รู้เรื่องราชการ  เสนอว่า ทดลองใช้ กับข้าราชการในสำนักนายกรัฐมนตรี และ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก่อน 3 เดือนดีไหม  

4. ถ้า feedback ดีก็เดินหน้า แต่ถ้าแย่ก็ควรถอยโดยยอมยกเลิกหมด จะเข้าท่ากว่า รักษาหน้า โดยทำเป็นทางเลือก หนึ่งประเทศ สองระบบ  ใครอยากได้แบบไหนก็จะจัดระบบให้  มันเหนื่อยคนทำ  กรมบัญชีกลาง ก็กล้า ๆ พูดหน่อย ไม่ใช่ ได้ครับผม เหมาะสมครับท่าน

 

ก่อนหน้านี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ยังได้โพสต์ว่า "คิดใหม่ ทำเร็ว สร้างสรรค์ หรือ สร้างปัญหา" มติแรกของ ครม.เศรษฐา คือ เปลี่ยนระบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็นทุกครึ่งเดือน  โดยมีเหตุผลว่า เพื่อให้ข้าราชการมีเงินเดือนใช้เพียงพอกระจายทั้งเดือน ลดการกู้ ไม่ต้องเป็นหนี้

1. เป็นการคิดแบบเร็ว ๆ หรือมีการศึกษาวิจัยอยู่เบื้องหลัง และสอบถามความเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง หรือยัง

2. ระบบการเบิกจ่ายเงินเดือนของกรมบัญชีกลาง ต้องมีการปรับใหม่และ ทำเพิ่มเป็นสองรอบต่อเดือน เป็นภาระทางธุรการแก่ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง  เช่น คลังจังหวัด  กองคลังของทุกหน่วยงานหรือไม่

3. ระบบเงินเดือนข้าราชการ ยังผูกกับเงินหักหนี้สินต่าง ๆ เช่น เงินกู้สหกรณ์  เงินหักส่งสวัสดิการต่าง ๆ  ซึ่งหักเป็นรายเดือน  ระบบดังกล่าวต้องแบ่งเป็นสองงวดตามด้วย  หากแบ่งไม่ได้ จะเป็นการสร้างภาระแก่ข้าราชการในครึ่งเดือนแรก

4. ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ เงินกู้ธนาคาร หนี้บัตรเครดิต ทั้งหมดชำระเป็นรายเดือน และเป็นของเอกชน ที่อาจไม่สามารถขอผ่อนผันจ่ายเป็น 2 งวดต่อเดือนได้

5. คิดใหม่ ทำเร็ว ควรมีการศึกษาวิจัย และถามความเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องก่อน  เพราะที่นี่ ไม่ใช่แสนสิริ และใครผ่อนคอนโดแสนสิริ  อย่าลืมขอใช้สิทธิผ่อนเป็น 2 งวดต่อเดือนด้วย