สยามทีวี สวนกระแส ดันยอดขาย เดือนสิงหา 300 ล้าน

18 ส.ค. 2566 | 09:43 น.

สยามทีวี ดิจิตอลสโตร์ ตั้งเป้ายอดขายเดือนสิงหา 300 ล้านบาท ระบุเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ เติบโตถึง 30 % ขณะทีวีจอยักษ์ โตเพิ่มขึ้นจากปี 65 ประมาณ 50%

นางสาวระพีภัทร ปลื้มพิทักษ์กุล ผู้จัดการทั่วไป สยามทีวี ดิจิตอลสโตร์ เปิดเผยว่าสยามทีวีเริ่มเข้าสู่ครึ่งหลังของปีนี้แล้ว ในครึ่งปีแรกค่อนข้างเติบโตมาก เพราะว่าปีนี้ถือว่าได้อานิสงค์จากฤดูร้อนที่ค่อนข้างยาวนานมาก ตั้งแต่เดือนเมษายน-กรกฎาคม ซึ่งโดยปกติแล้วอากาศจะร้อนตั้งแต่เดือนมีนาคม-พฤษภาคม สินค้าเครื่องเย็นของสยามทีวีเติบโตค่อนข้างสูงมาก

กระตุ้นให้ทั้งภาพรวมภายในร้านทุกหมวดสินค้าไม่ว่าจะเป็นหมวดทีวี หมวดเครื่องเสียง หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือน โมบายและไอที ภาพรวมเติบโตถึง 30% ก็ถือว่าปีนี้ระเบิดเถิดเทิงถ้าเทียบกับปีที่แล้ว

ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมไปต้นไป มีสินค้าหลากหลายรับหน้าฝน เช่น เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า เครื่องทำน้ำอุ่น และที่ขายดีต่อเนื่องมาจะเป็นกลุ่มของทีวี ขนาดยักษ์ ตั้งแต่ 55 นิ้วถึง 75 นิ้ว เติบโตมากที่สุด โตเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 50% ในส่วนของโทรศัพท์มือถือ และไอที คาดว่าในเดือนนี้อาจจะแค่ทรงๆ แต่แท็บเล็ต (Tablet) ในปีที่แล้วมียอดขายที่ดีอยู่แล้ว แต่ปีนี้แท็บเล็ตดีขึ้นกว่าเดิม
 

ประกอบกับกลุ่มผู้บริโภค ของสยามทีวีมีความหลากหลายในทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟคาเฟ่ เป็นต้น แต่ในขณะเดียวกันผู้บริโภคในภาคธุรกิจบางส่วนที่มีอุปสรรคทางด้านค่าครองชีพและต้นทุนสินค้าที่สูงขึ้น และยังมีความต้องการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อใช้ประกอบธุรกิจ หรือเพื่อสำหรับครอบครัว ทางสยามทีวีเองเล็งเห็นและเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นอย่างดี

สยามทีวี สวนกระแส ตั้งเป้ายอดขาย เดือนสิงหา 300 ล้าน

ในเดือนสิงหาคม จึงได้จัดแคมเปญ"สยามทีวี ลดสนั่นเมือง" ท้าพิสูจน์ราคา ลดสะเทือนวงการ สวนกระแสค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยจัดโปรโมชั่นสุดคุ้มและดีลเด็ดสุดปังจากแบรนด์พันธมิตรกว่า 100 แบรนด์ดัง 

สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำยอดขายดีที่สุด ภาพรวมจะเป็นกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือน ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือนของเรารวมไปถึงหมวดเครื่องปรับอากาศ ด้วย สินค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สยามทีวีให้พื้นที่โชว์ค่อนข้างเยอะ ถ้าเดินเข้ามาในร้านสยามทีวี 50%จะเป็นกลุ่มของเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน

ส่วนพื้นที่อีก 50% จะเป็น 3 ส่วนคือ ทีวี  โมบาย และไอที เพราะฉะนั้นสัดส่วนในร้านของเรายอดขายแปรผันไปตามพื้นที่โดยเฉพาะในเดือนนี้เครื่องซักผ้า อบผ้ากำลังมาแรง และหมวดทีวีด้วยก็กำลังพุ่งแรงเช่นกัน ช่วงหน้าฝน ยอดขายเครื่องซักผ้า จะโต 40% ทั้งเครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า และมี To in One ด้วย เครื่องซักผ้า-อบผ้า ในตัวเดียวกัน เป็นการประหยัดพื้นที่ใช้สอย
 

ความคาดหวังตอนนี้ยอดขายจากการขายออนไลน์ด้วย ไม่ใช่เฉพาะในส่วนที่เป็นสาขาของสยามทีวี เชียงใหม่ ลำพุน ลำปาง และจอมทอง
สื่อของสยามทีวีที่ออกไปเดิมทีเราจะมีทั้งสื่อที่เป็น Off Line  ตรงนั้นก็ยังมีอยู่ แต่ก็ไปเพิ่มในส่วนของช่องทาง On Line ให้มากยิ่งขึ้น จะค่อนข้างมีผลในเรื่องของดึงลูกค้าเข้ามาทางหน้าร้านและดึงลูกค้าไปที่บนเว็บไซต์ของสยามทีวีด้วย
    
ก่อนหน้าที่ยังไม่มีเว็บไซต์ เราจะทุ่มเม็ดเงินไปโฆษณาในส่วนของ Off Line ค่อนข้างเยอะ เพราะว่าเรายังไม่มีตัวที่ไว้ดึงลูกค้าที่เขาอยู่ในกลุ่มของ On Line หรือว่าในกลุ่มของโซเซียลมีเดีย แต่พอเราเปิดตัวเว็บไซต์แล้วลูกค้าจะมาทั้ง 2 ทางเลยแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยอดขายเรายังพุ่งไปที่ Off Line เป็นหลัก 90%  ยอดขาย 10% มาจาก On Line งบโฆษณาเดือนหนึ่งประมาณ 2 ล้านบาท
     สยามทีวี สวนกระแส ตั้งเป้ายอดขาย เดือนสิงหา 300 ล้าน

นายอาทิตย์ ปลื้มพิทักษ์กุล ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท เชียงใหม่สยามทีวี จำกัด  กล่าวว่า นอกเหนือจากกิจกรรมลดสนั่นเมืองที่ครอบคลุมยาวตั้งแต่ 1-31 สิงหาคม นอกจากแคมเปญ 3 แคมเปญหลักทางสยามทีวีก็เล็งเห็นแล้วว่า ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน ประจวบเหมาะฝนกำลังตกในเดือนนี้

 สยามทีวีก็จับมือกับทางแบรนด์ BOSCH  ซึ่งเป็นแบรนด์เยอรมัน มาจัดกิจกรรมลดแรงแห่งปีกับเครื่องใช้ไฟฟ้าของ BOSCH  ซึ่งมีสินค้าหลักๆไม่ว่าจะเป็นเครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า เครื่องล้างจานและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัว

โดยสยามทีวีกับ BOSCH วางแผนจับมือร่วมกันมา รีโนเวต เปิด BOSCH BRAND SHOP แห่งแรกในภาคเหนือ เป็นลุคพรีเมี่ยม ทันสมัยและประกอบกับสินค้าของ BOSCH ที่ครบไลน์อัพที่สุดในภาคเหนือ


นอกเหนือไปกว่านั้นที่เป็นกระแส ณ ตอนนี้ของประเทศไทยก็คือ ซัมซุงเปิดตัวโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ถึง 2 รุ่น คือ Galaxy C45 , C Flip5 ,แท็บเล็ต Galaxy S9  ที่เปิดตัวสินค้าใหม่ทั้ง 3 ประเภท ในเดือนนี้ ถือว่าค่อนข้างแรง รวมถึงการการแถมประกันจอแตกให้ด้วย
    
ปัจจุบันเทรนใหม่ของผู้บริโภคซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อไปแต่งบ้าน เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถโชว์อ็อฟได้ ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ทีวีหรือตู้เย็นที่สามารถเอาไปแต่งบ้านได้ ตู้เย็นในเวอร์ชั่นเปลี่ยนบานประตูได้ การเลือกสีได้ จะมีการจับคู่มาให้ เช่น ขาวเหลือง ขาวชมพู น้ำเงินน้ำเงิน สีก็ค่อนข้างสวยงามมาก และราคาประหยัดลง
    
โดยรวมของเดือนสิงหาคมสยามทีวี อยากจะเติบโตอีกให้สอดคล้องกับธุรกิจของจังหวัดเชียงใหม่ที่กำลังเติบโต นักท่องเที่ยวกำลังมา ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวจากคนไทยหรือคนจีนที่มาเชียงใหม่มากขึ้น ดังนั้นกำลังซื้อก็มากขึ้น ประกอบกับ SMEs ต่างๆก็ต้องการสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จะไปทำธุรกิจ  คาดหวังว่าในเดือนสิงหาคมนี้จะโตเพิ่มขึ้นอีก 20% ตั้งเป้ายอดขายเดือนสิงหาคมประมาณ 300 ล้านบาท 

นภาพร ขัติยะ : รายงาน