เอกชนจี้รัฐกระตุ้นท่องเที่ยวเหนือต่อเนื่อง ห่วงทัวร์จีนต่ำกว่าเป้า

09 ส.ค. 2566 | 06:57 น.

ธุรกิจโรงแรมภาคเหนือตอนบนฟื้นตัว เชียงใหม่พร้อมรับเต็มที่ แต่ทัวร์จีนยังไม่เข้าเป้า จี้รัฐกระตุ้นท่องเที่ยวต่อเนื่อง ขณะที่พักชายแดนแม่สอด ขยับตัวมากขึ้น

จากกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ เปิดเผย ถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของภาคเหนือว่า การท่องเที่ยว ไตรมาส 2 ปี 2566 ขยายตัวจากนักท่องเที่ยวไทยได้อานิสงส์ในช่วงวันหยุดยาวต้นไตรมาส  และนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนั้น มีความเห็นจากภาคธุรกิจโรงแรมภาคเหนือ สะท้อนมุมมองว่า แม้การท่องเที่ยวฟื้นตัว แต่ทัวร์จีนยังไม่เข้าเป้า เพราะส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวเกาหลี  

เชียงใหม่ พร้อมรับนักท่องเที่ยว

นายไพศาล สุขเจริญ นายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือ(ตอนบน)  กล่าวถึงสถานการณ์โรงแรมเชียงใหม่ และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในภาพรวม ว่า ยังต้องพยายามดิ้นรนหาลูกค้า เพราะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนที่เป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ของเรายังไม่เข้ามา จาก 100% ช่วงก่อนโควิด-19

ปัจจุบันมาไม่ถึง 10%  ลูกค้าที่เข้ามาเยอะที่สุดกลายเป็นนักท่องเที่ยวจาก เกาหลี มากเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วย มาเลเซีย ไต้หวัน สิงคโปร์ ทำให้ผูประกอบการท่องเที่ยวต้องดิ้นรนกันต่อไป

นายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือ(ตอนบน)  ยืนยีนว่าที่พักในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมรับนักท่องเที่ยวเต็มพิกัด ทั้งห้องพัก ปริมาณห้องพัก ที่มีประสิทธิภาพ ที่มีมาตรฐาน  รวมทั้งโรงแรมขนาดเล็กที่เรียกว่าโฮมสเตย์อยู่ในปริมาณที่เยอะมาก โดยเฉพาะอำเภอรอบนอกเมืองเชียงใหม่ เช่น อำเภอแม่ริม ม่อนแจ่ม แม่แตง เชียงดาว เริ่มมีการก่อสร้างมากขึ้น สันกำแพง แม่ออน  แม่กำปอง และมีห้องพักเกิดขึ้นมาก สามารถรองรับได้

เอกชนจี้รัฐกระตุ้นท่องเที่ยวเหนือต่อเนื่อง ห่วงทัวร์จีนต่ำกว่าเป้า
ทั้งนี้ โรงแรมในเชียงใหม่ที่ขึ้นทะเบียนในขณะนี้มีประมาณ 600 กว่าโรงแรม ในส่วนที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนที่ถูกต้องประมาณ 2,000 กว่าโรงแรม จากโรงแรมทั้งหมดรวมแล้วมีมากกว่า 30,000 ห้อง โดยปีนี้จะมี โรงแรมขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นมาอีกหลายแห่ง เช่น โรงแรมมีเลีย และโรงแรมแม่ปิงเก่า ขณะนี้กำลังปรับปรุงอยู่ อีก 300 กว่าห้อง เป็นตัวเลขที่รองรับนักท่องเที่ยวได้แน่นอน

นายไพศาล กล่าวว่า แนวโน้มครึ่งปีหลัง ภาคธุรกิจท่องเที่ยวยังมีความหวังว่าตัวเลขจะสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว จาก 6 เดือนแรกที่ประสบมา  ตอนนี้คือ ขับเคลื่อนจากหน่วยงานราชการ จากการท่องเที่ยว จากหลายๆส่วนของภาครัฐ ภาคเอกชน ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ ช่วงเดือนมกราคมจนถึงเดือนมีนาคม ซึ่ง 3 เดือนถือว่า 70% ขึ้น

แต่ตกลงเล็กน้อยช่วงเดือนเมษายน จากหมอกควัน PM2.5  เป็นตัวปัญหาหลักที่ทำให้มีการ ยกเลิกห้องพักออกไปจำนวนมาก ส่งผลตัวเลขตกลงประมาณ 30% แต่ค่อยๆขยับลง ตอนนี้เช็คตัวเลขกับโรงแรมแล้วอัตราเข้าพักประมาณ 30-40%  มีหลายโรงแรมที่มีตัวเลขที่ยังเกิน 50%  แต่เป็นส่วนน้อย

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ส่วนที่เป็นโรงแรมขนาดเล็กกลับมาเปิดเกือบหมด ยังเหลืออยู่อีกเล็กน้อยในแถบคูเมืองที่เป็นโฮเทลขนาดเล็ก 2-3  แห่งอาจจะยังไม่เปิด  เนื่องจากต้องใช้เงินก้อนใหญ่ในการรีโนเวต ส่วนโรงแรมที่เป็นขนาดกลางขึ้นไปเปิดมาประมาณ 90% ตอนนี้เชียงใหม่คิดว่าเราพร้อม เรื่องโรงแรม ในการรองรับนักท่องเที่ยวได้เต็มพิกัดอยู่แล้ว

สิ่งที่คาดหวังคือ นับจากเดือนพฤษภาคม เป็นต้นไปจะมีนักท่องเที่ยวจากเมืองจีนมากขึ้น แต่ยังไม่เข้าเป้า นักท่องเที่ยวไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่ได้นักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นที่เป็นคนจีน เช่น จีนมาเล ไต้หวัน สิงคโปร์ ที่อยู่รอบประเทศไทยเพิ่มขึ้น ทำให้ตัวเลขเพิ่มขึ้นไป แต่หลักแล้วนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ยังไม่ได้ตัวเลขที่น่าพอใจนัก 

เอกชนจี้รัฐกระตุ้นท่องเที่ยวเหนือต่อเนื่อง ห่วงทัวร์จีนต่ำกว่าเป้า

"โรงแรมหรือผู้ประกอบการต่างๆต้องพยายามดิ้นรนหาลูกค้า  นักท่องเที่ยวจีนที่เป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ยังไม่เข้ามา มาไม่ถึง 10% ของช่วงก่อนโควิด-19ระบาด  ลูกค้าที่เข้ามาในตอนนี้ที่เชียงใหม่ ที่เยอะที่สุดกลายเป็นนักท่องเที่ยวจากเกาหลี มาเป็นอันดับหนึ่ง มาเลเซีย ไต้หวัน สิงคโปร์ ทุกคนก็ต้องดิ้นรนกันต่อไป”

โรงแรมชายแดนตากคึกคัก
นายบรรพต  ก่อเกียรติเจริญ  ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก นักธุรกิจการค้าชายแดนไทย-เมียนมา รายใหญ่ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวถึงสถานการณ์ธุรกิจด้านโรงแรม-ที่พัก- รีสอร์ท ในพื้นที่ชายแดน ว่า ธุรกิจการบริการโรงแรม ที่พัก เริ่มกระเตื้อง และขยับตัวมากขึ้น  มีนักธุรกิจ-นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปมาเปิดใช้บริการมากขึ้น

 รวมทั้งในส่วนราชการจะมีการมาใช้บริการเพิ่มขึ้น เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะมีนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวชาวเมียนมา มาใช้บริการมากที่สุด เนื่องจากมีการเดินทางเข้ามาติดต่อธุรกิจกับชาวไทย สาเหตุหลักๆที่ธุรกิจด้านนี้ดีขึ้น น่าจะมาจากการค้า-การลงทุน รวมถึงการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดนมีการฟื้นตัวเข้าสู่ระบบ เหมือนในอดีตที่ธุรกิจการค้าชายแดนด่านแม่สอด-เมียวดี รุ่งเรืองมาก แต่มาสะดุ้งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิค-19 ทำให้ธุรกิจซบเซา หลังโควิด-19 บรรเทาเบาบาง ทำให้ธุรกิจชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สอด กลับมากระตุ้นและฟื้นตัวทั้งระบบ

สอดคล้องกับความเห็นนายประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวถึงสถานการณ์การประกอบธุรกิจโรงแรม สีสอร์ท ที่พัก  ที่ชายแดนไทย-เมียนมา  อ.แม่สอด   จ.ตาก ว่าธุรกิจการบริการด้านท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวแล้ว มีการเปิดดำเนินกิจการทั้งรายเดิมและรายใหม่ เริ่มมีการก่อสร้างโรงแรมที่พัก ฯลฯ เพิ่มขึ้นหลายแห่ง มองว่าธุรกิจนี้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างดีพอสมควร จากธุรกิจที่ชายแดนที่ฟื้นตัวและขยับตัวขึ้น จึงเชื่อว่าการท่องเที่ยวจะขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง