เทรนด์กินมังสวิรัติในเกาหลีใต้โต  โอกาสส่งออก “Plant Based” ไทย

31 ก.ค. 2566 | 04:28 น.

โอกาสไทยส่งออก “Plant Based” ตีตลาดอาหารมังสวิรัติ หลังเทรนด์กินมังสวิรัติในเกาหลีใต้สดใส คาดตลาดผลิตภัณฑ์นมมังสวิรัติจะเติบโตกว่า 1 ล้านล้านวอนในปี 2568

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี รายงานถึงแนวโน้มมังสวิรัติในเกาหลีใต้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องว่า กระทรวงเกษตร อาหารและกิจการชนบทระบุว่า ชาวเกาหลีใต้บริโภคนมต่อหัวลดลง จาก 36.5 กิโลกรัมต่อคน ในปี 2544 เหลือ 31.8 กิโลกรัมต่อคน ในปี 2563 ซึ่งมีแนวโน้มที่ลดลง แต่ในทางกลับกัน ตลาดผลิตภัณฑ์นมที่เป็นมังสวิรัติกำลังเติบโตอย่างมาก

เทรนด์กินมังสวิรัติในเกาหลีใต้โต   โอกาสส่งออก “Plant Based” ไทย

เห็นได้จาก มูลค่าตลาดนมถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นจาก 466,000 ล้านวอน(ประมาณ 12,500 ล้านบาท) ในปี 2559 เป็น 633,000 ล้านวอน (ประมาณ 17,000 ล้านบาท) ในปี 2564 ทำให้บริษัท Maeil Dairies ซึ่งเป็นบริษัทนมรายใหญ่ของเกาหลี ได้เปิดตัว ร้านเครื่องดื่มและขนมหวานที่เป็นมังสวิรัติ ในแบรนด์ Amazing Oat และมีแผนจะขยายแบรนด์ต่อไป ซึ่งทาง Maeil Dairies คาดการณ์ว่าตลาดผลิตภัณฑ์นมมังสวิรัติจะเติบโตกว่า 1 ล้านล้านวอน (ประมาณ 26,800 ล้านบาท)ภายในปี 2568

รู้จัก "Plant Based" อาหารจากพืช ที่กำลังเป็นเทรนด์มาแรง

“Future Food” เทรนด์อาหารแห่งอนาคตที่กำลังมาแรง

เทรนด์กินมังสวิรัติในเกาหลีใต้โต   โอกาสส่งออก “Plant Based” ไทย

“ ประเทศเกาหลีใต้ได้หันมาผลิตอาหารมังสวิรัติมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์การดูแลสุขภาพของคนเกาหลีใต้ นับเป็นโอกาสที่ดีของไทย เนื่องจากประเทศไทยเชี่ยวชาญด้านผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารอยู่แล้ว หากบริษัทผู้ผลิตอาหารหันมาพัฒนาอาหารที่เป็นมังสวิรัติ เช่น กลุ่ม Plant Based เพื่อส่งออกมายังประเทศเกาหลีใต้คาดว่าจะได้รับความสนใจและสามารถตีตลาดอาหารมังสวิรัติของเกาหลีใต้ได้ไม่ยาก”