รู้จักความแตกต่าง Plant based กับ vegan food

18 ม.ค. 2566 | 22:43 น.

ทำความรู้จัก Plant based กับ vegan food เทรนด์อาหารสุขภาพ และอาหารเพื่อความยั่งยืน ที่คล้ายคลึงกัน แต่มีความแตกต่าง เลือกทานแบบไหนดี อ่านที่นี่

จากพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไปเป็นเทรนด์อาหารสุขภาพ แนวโน้มของกระแสบริโภคเนื้อสัตว์น้อยลง และเน้นการบริโภคที่ยั่งยืน ทำให้ในปัจจุบันจึงมีรูปแบบการรับประทานอาหารในทิศทางดังกล่าวอย่างหลากหลาย ทั้งอาหาร plant based , vegan food หรือ อาหารเจ เป็นต้น

ในความคล้าย ยังมีความแตกต่าง ฐานเศรษฐกิจ พามาดูความแตกแต่งชัดๆ ระหว่าง plant based กับ vegan food เพื่อให้คนรักสุขภาพ ได้เลือกรับประทานได้อย่างตรงตามความต้องการ

Plant based

Plant based Food คือ อาหารที่ทำมาจากพืชแต่ให้รสสัมผัสใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์จริง ทำมาจากพืชหลายๆชนิด เช่น ถั่ว เห็ด ข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะพร้าวเป็นต้น และมีคุณค่าทางโภชนาการครบทุกหมู่ ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่ ซึ่งอาหาร Plant based อาจมีส่วนผสมของไข่ และนมอยู่บ้าง จึงไม่ได้ทำจากพืช 100% เช่น vegan food

ประเภทของ Plant based

  • Restructured Plant-Based Meat คือการนำเอาพืชหลายๆชนิดรวมกัน มาปรุงแต่ง และขึ้นรูปให้คล้ายเนื้อสัตว์บด 
  • Whole Muscle Plant-Based Meat คือการนำเอาโปรตีนจากพืช มาขึ้นรูปให้มีลักษณะเหมือนเนื้อสัตว์แบบชิ้น โดยใช้เทคโนโลยี 3D Printing มาขึ้นรูปเพื่อสร้างกล้ามเนื้อเสมือนของเนื้อสัตว์

vegan food คือ อาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ 100% เน้นการทานผักเป็นหลัก งดการบริโภคเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ทุกชนิด งดทาน นม ไข่ น้ำผึ้ง และไม่ใช้สินค้าทุกชนิดที่ผลิตจากสัตว์ หรือทดลองกับสัตว์

ใกล้เคียงกับการรับประทานอาหารมังสวิรัติ และอาหารเจ แต่มีความแตกต่างตรงที่ มังสวิรัติ สามารถรับประทานผลิตภัณฑ์จากสัตว์ได้ เช่น ไข่ นม น้ำผึ้ง ส่วนการรับประทานเจ จะใกล้เคียงกับมังสวิรัติ แต่เพิ่มเติมเรื่องการงดผักฉุน 5 ประเภทด้วย การรับประทานอาหารวีแกน จึงเหมาะกับผู้ที่ตั้งใจดูแลสุขภาพ และงดการเบียดเบียนสัตว์ด้วย