รู้จัก "Plant Based" อาหารจากพืช ที่กำลังเป็นเทรนด์มาแรง

09 มิ.ย. 2566 | 19:00 น.

 ชี้ช่องทำเงิน “อาหารจากพืช” หรือ”Plant Based”ไทย เน้นคุณภาพ-รสชาติ-ราคา เจาะตลาดอังกฤษ-ญี่ปุ่นสร้างเงินเข้าประเทศ หลังความนิยมต่างประเทศพุ่ง“เนื้อจากพืช” ถือเป็นอาหารแห่งอนาคตหลังคนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น

สินค้า"อาหารทะเลจากพืช" หรือ"Plant based"ในญี่ปุ่น เช่น ปลาทอด ซาชิมิ ที่ทำจากถั่วเหลือง ผงหัวบุก และพืชชนิดอื่นๆ กำลังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้น โดยผู้ผลิตได้พัฒนาสินค้าใหม่ๆ ที่รูปร่างหน้าตาและรสชาติคล้ายของจริงวางจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่น ด้วยความกังวลว่าทรัพยากรทางทะเลอาจลดลงจากการจับสัตว์น้ำที่เกินขีดจำกัด “อาหารทะเลจากพืช” จึงอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ให้ความสนใจเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

รู้จัก "Plant Based" อาหารจากพืช ที่กำลังเป็นเทรนด์มาแรง

“เนื้อจากพืช” ถือเป็นอาหารแห่งอนาคต หรือ Future Food ประเภทอาหารนวัตกรรมใหม่ ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ส่งเสริมและสนับสนุนเพราะเล็งเห็นถึงโอกาสทางการค้าในระดับสากล เนื่องจากสินค้าดังกล่าวมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น โดยในปีที่ผ่านมา สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ได้จัดมุมนิทรรศการเกี่ยวกับ Future Food ภายในคูหาประเทศไทยในงาน FOODEX Japan 2022 มีผู้เข้าเยี่ยมชมและขอข้อมูลติดต่อบริษัทไทยมากพอสมควร

รู้จัก "Plant Based" อาหารจากพืช ที่กำลังเป็นเทรนด์มาแรง

โดยบริษัทญี่ปุ่นส่วนใหญ่ต่างให้ความสำคัญกับการพัฒนาหน้าตาสินค้าและรสชาติให้ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ แต่ราคาก็ถือเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเช่นกัน การตั้งราคาที่ไม่สูงเกินไป ประกอบกับใส่ใจเรื่องคุณภาพและรสชาติจะสามารถดึงดูดผู้บริโภคให้ลองเลือกรับประทานเนื้อจากพืชแทนเนื้อสัตว์ได้ในอนาคต

นายประคัลร์ กอดำรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  กล่าวว่าตลาดสินค้าอาหาร Plant Based ในสหราชอาณาจักร ชาวสหราชอาณาจักรเริ่มหันมารับประทานโปรตีนจากพืช เพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก และ9% ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรเป็นกลุ่ม Vegan หรือ Vegetarian และสหราชอาณาจักรมีการรับประทานโปรตีนจากพืชมากเป็นอันดับ 2 ในยุโรป

 

รู้จัก "Plant Based" อาหารจากพืช ที่กำลังเป็นเทรนด์มาแรง

และผลิตภัณฑ์ Plant Based ที่ชาวสหราชอาณาจักรบริโภคมากที่สุด คือ นม เนื้อวัว และเนื้อไก่ และยังมีความต้องการให้มีการวางจำหน่ายสินค้าที่ทดแทนเนื้อปลาประเภท เบอร์เกอร์ปลา และปลาแซลมอนรมควัน เป็นต้น แต่จากอัตราเงินเฟ้อที่สูงส่งผลให้ชาวสหราชอาณาจักรหาวิธีการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอาหาร สินค้าอาหาร Plant Based ยังคงมีราคาสูงกว่าผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ผู้บริโภคอยากให้ห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตลดราคาลง 20-30%

“ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาและพัฒนาสินค้าให้มีรสชาติและกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรชื่นชอบ รวมทั้ง ให้ความสำคัญต่อประเด็นสังคมและสิ่งแวดล้อม และราคาสินค้าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการเข้ามาทำตลาดในสหราชอาณาจักร รวมทั้งตลาดในญี่ปุ่นด้วย”