หอการค้าฯสานสัมพันธ์ไทย-จีน เปิดหลักสูตร TEPCIANเชื่อมเครือข่ายธุรกิจ

13 มิ.ย. 2566 | 08:40 น.

หอการค้าไทย ร่วมกับม.หอการค้าไทยและ BLCUจีน เปิดตัวหลักสูตร TEPCIAN นำเชื่อมเครือข่ายธุรกิจ สานสัมพันธ์ไทย-จีน ให้เกิดความเข้าใจอันดี และมีการต่อยอดทางธุรกิจระหว่างกัน

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างมาก และประเทศจีนก็ยังเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย เศรษฐกิจภายในของจีนยังมีความแข็งแกร่งอยู่มาก ดังนั้น การสร้างความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยเติบโตได้อีกมากในอนาคต

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

ด้วยความร่วมมือของทั้ง 3 องค์กร เชื่อว่าหลักสูตร TEPCIAN เป็นหลักสูตรหนึ่งเดียวที่รวมองค์ความรู้และการเชื่อมเครือข่ายธุรกิจไว้ในที่เดียวกัน

ที่สามารถสร้างโอกาสต่อยอดทางสร้างธุรกิจระหว่างไทย และ จีน ให้เกิดขึ้นได้จริง ซึ่งทาง BLCU มีความเชี่ยวชาญในการสอนภาษาจีนเพื่อธุรกิจสำหรับชาวต่างชาติมาอย่างยาวนาน จึงมั่นใจได้ว่า ผู้เรียนจะได้รับประโยชน์จากการเรียนภาษาจีนอย่างแน่นอน 

 หอการค้าฯสานสัมพันธ์ไทย-จีน เปิดหลักสูตร TEPCIANเชื่อมเครือข่ายธุรกิจ

ด้านนายธนวรรธน์  พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การเรียนการสอนของหลักสูตร TEPCIAN จะเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนความรู้และวิสัยทัศน์ เรียนรู้จากประสบการณ์จริงจากผู้บริหารและผู้ประกอบการที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในไทยและจีน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน สามารถเสริมสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ด้านการค้า และการพาณิชย์ระหว่างผู้บริหารระดับสูง ในภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งไทยและจีน

นายธนวรรธน์  พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

โดยเริ่มเรียนรู้จากประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจีน เรื่อยมาจนถึงนโยบายการสร้างชาติจีนใหม่ โครงสร้างการบริหารประเทศ ตลอดจนการเติบโตทางธุรกิจและเทคโนโลยี นอกจากนั้น ยังเป็นหลักสูตรที่เน้นพัฒนาผู้เรียนให้สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ในชีวิตประจำวัน เข้าใจวัฒนธรรมจีน ตลอดจนสร้างความประทับใจในการร่วมมือทางธุรกิจกับจีนได้ โดยรุ่นนี้ผู้เข้าร่วมอบรมมีทั้งชาวไทย ชาวจีน ซึ่งเป็นผู้บริหารชั้นนำจากภาครัฐและเอกชน เช่น ดร.กีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์  ดร พจน์ อร่ามวัฒนานนท์  ดร.อธิป พีชานนท์ เป็นต้น 

 หอการค้าฯสานสัมพันธ์ไทย-จีน เปิดหลักสูตร TEPCIANเชื่อมเครือข่ายธุรกิจ

 ทั้งนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บรรยายในหัวข้อ สายใยไทย-จีนที่ตัดไม่ขาดว่า ไทยมีความสัมพันธ์กับจีนมาช้านานแล้ว  โดยจีนมีความพิเศษและมีความแตกต่างจากความสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆ มีรากฐานสำคัญ  4 ประการความสัมพันธ์ทางการทูต ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม และความสัมพันธ์ทางเครือญาติ ทางการทูตมีความผูกพันและติดต่อกันมาอย่างยาวนานนับตั้งแต่สมัยสุโขทัย สมัยอยุธยา และในปี พ.ศ.2518 ทั้งสองประเทศสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันจนมาถึงปัจจุบัน คนไทยเชื้อสายจีนก็ทำประโยชน์มากมายในระบบราชการไทย นับได้ว่าคนจีนกับคนไทยมีความสัมพันธ์และผูกพันกันมานาน  จึงอาจกล่าวได้ว่าความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดดุจพี่น้องระหว่างไทยกับจีนได้มีมาอย่างยาวนาน