ไทย-จีนสัมพันธ์แน่น "จุรินทร์"ชี้ ไทยยืนอยู่บนจุดสมดุล2ขั้วมหาอำนาจ

10 มิ.ย. 2566 | 22:00 น.

“จุรินทร์” ชี้ไทยยืนอยู่บนจุดสมดุลระหว่างขั้วมหาอำนาจแล้ว อย่าเขว อย่าเปลี่ยน อย่าเป็นเครื่องมือใคร  เดินหน้ามุ่งใช้ประโยชน์จากภูมิรัฐศาสตร์เพื่อความได้เปรียบของประเทศ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า  ปัจุบันจีนทวีความสำคัญมากขึ้นในสังคมโลก อย่างน้อย 3 ด้าน คือ ภาษา   เศรษฐกิจ และภูมิรัฐศาสตร์ของโลก  โดยในด้านเศรษฐกิจ ปัจจุบันจีนเป็น 1 ใน 2 อภิมหาอำนาจของโลกคู่กับสหรัฐอเมริกาเศรษฐกิจ  โดยจีนเป็นอันดับ 2 ของโลก มีจีดีพีรองจากสหรัฐฯ  เป็นตลาดอันใหญ่อันดับ 1-2 ของโลก มีประชากรถึง 1,400 ล้านคน และจีนนำเข้าเป็นอันดับ 2 ของโลก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

การส่งออกหลายประเทศในโลกต้องพึ่งพาตลาดจีน ขณะที่หลายประเทศในโลกเศรษฐกิจถดถอย แต่จีนปีที่แล้วจีดีพีโต 3%  ปีนี้คาดการณ์ว่าจะโต 5.2% และสกุลเงินหยวนของจีนเป็นสกุลเงินที่เป็นที่ยอมรับใช้เป็นเงินสำรองของประเทศต่างๆในโลก ล่าสุดปีนี้ IMF ให้ใช้เงินหยวนเป็นเงินทุนสำรองในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น เดิมไม่เกิน 10.92% เป็น 12.28% ด้านความมั่นคง การเมืองโลก ภูมิรัฐศาสตร์ จีนผงาดเป็น 1 ในมหาอำนาจของโลกคู่กับสหรัฐอเมริกา 

 

 

“จีนเร่งสร้างพันธมิตรทางการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคงและวัฒนธรรม ด้านภูมิรัฐศาสตร์ฝั่งสหรัฐฯ มีอียู สหภาพยุโรป 27 ประเทศ กลุ่มนาโต้ 26 ประเทศ กลุ่มจี7 และปี 2019 มีกลุ่ม THE QUAD  กลุ่มแนฟตา ต่อมาเป็น  USMCA และปี 2022 คือ กลุ่มอินโด-แปซิฟิก และฝั่งจีน มีการรวมกลุ่ม เช่น กลุ่ม SCO (Shanghai Cooperation Organization) 7 ประเทศ

ไทย-จีนสัมพันธ์แน่น "จุรินทร์"ชี้ ไทยยืนอยู่บนจุดสมดุล2ขั้วมหาอำนาจ

และกลุ่มตะวันออกกลาง และกลุ่ม BRICS รวมกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา (จีน อินเดีย แอฟริกาใต้ บราซิลและรัสเซีย) ไม่กี่วันมานี้ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เสนอในกลุ่ม BRICS  ว่าอยากขยายจำนวนสมาชิก นอกจากนี้มี  RCEP ที่เป็น FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลก สมาชิก 15 ประเทศ 1 ใน 3 ของจีดีพีโลก ประชากร 1 ใน 3 ของโลก  ทั้งสองขั้วทวีความสำคัญขึ้น  ล่าสุด การประชุมที่โป๋อ่าว จีนเสนอโครงการความมั่นคงโลกให้ทุกประเทศร่วมแสวงหาความมั่นคงรูปแบบใหม่เน้นการเจรจามากกว่าการเผชิญหน้า ร่วมกันสกัดกั้นอาวุธทำลายล้างสูง”

ไทย-จีนสัมพันธ์แน่น "จุรินทร์"ชี้ ไทยยืนอยู่บนจุดสมดุล2ขั้วมหาอำนาจ

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทยกับจีน มีสัมพันธ์หลายมิติทั้งการทูตการเมือง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว เป็นต้น สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต 48 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 ในระดับพรรคการเมืองก็มีการแลกเปลี่ยนการเยือนหลายครั้ง ด้านเศรษฐกิจการค้า จีนเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 1 ของไทย 11 ปีต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2556 ปัจจุบันจีนเป็นตลาดส่งออกอันดับ 2 ของไทยรองจากสหรัฐฯ และช่วงที่ผ่านมา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้คิดค้นนวัตกรรมทางการค้าอันใหม่เกิดขึ้น คือ การทำ mini-FTA เพราะ FTA ปกติใช้เวลานานจึงคิดข้อตกลงที่เป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย  วันนี้มี mini-FTA 7 ฉบับแล้ว โดย 3 ใน 7 ฉบับ เป็นการทำกับจีน และกับไห่หนาน เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ใหญ่ที่สุดของจีน และกับมณฑลกานซู่ เพราะมีมุสลิมเยอะจะเป็นตลาดสินค้าฮาลาลของไทย ล่าสุด เดือน มี.ค. 2566 เราทำ mini-FTA กับกับเซินเจิ้น โดยตั้งเป้า 2 ปีแรกจะทำมูลค่าค้าขายระหว่างกัน 10,000 ล้านบาท และเร็วๆนี้ จะทำเพิ่มกับมณฑลยูนนานจะเป็นอีกตลาดที่สำคัญต่อไป

ไทย-จีนสัมพันธ์แน่น "จุรินทร์"ชี้ ไทยยืนอยู่บนจุดสมดุล2ขั้วมหาอำนาจ

ด้านการลงทุน ปี 2565 ที่ผ่านมา จีนมาขอ BOI กับไทย ถึง  7.7 หมื่นล้านบาท มากที่สุดในโลก เพิ่มจากปี 64 ถึง 108% ด้านการท่องเที่ยว ปี 65 นักท่องเที่ยวจีนมาไทย 270,000 คน ปีนี้คาดว่ามีจำนวนถึง 4.25 ล้านคน โดยไทยเป็น 1 ใน 10 ประเทศของโลกที่จีนอนุญาตให้จัดกรุ๊ปทัวร์ไปเที่ยวได้

ไทย-จีนสัมพันธ์แน่น "จุรินทร์"ชี้ ไทยยืนอยู่บนจุดสมดุล2ขั้วมหาอำนาจ

ทั้งนี้ประเด็นที่ท้าทาย คือ ท่ามกลางความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ ประเทศไทยจะรอดได้อย่างไร ไทยต้องให้คำตอบไว้ในใจ ล่วงหน้าว่าระหว่าง 2 ขั้วมหาอำนาจ อะไรคือจุดสมดุล ให้ยืนหยัดได้อย่างสง่างามในเวทีโลกต่อไปซึ่งคำตอบในนนี้ประเทศไทยของเรายืนอยู่บนจุดที่ถูกต้องเป็นมิตรกับทุกฝ่าย แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ไม่เป็นอุปสรรคในความสัมพันธ์ด้านศิลปะ วัฒนธรรม ภาษา เศรษฐกิจและอื่นๆ ให้ไทยเป็นเพื่อนกับโลกทั้งใบได้ เพราะไทยเดินมาถูกทาง จึงสามารถมีส่วนร่วมกับกลุ่มสำคัญทั้งการเมืองเศรษฐกิจของโลก ที่สำคัญความสัมพันธ์ในอาเซียนที่ต้องไม่ทิ้งกันอยู่ด้วยกัน และต้องดูแลประโยชน์สูงสุดกับประเทศท่ามกลางความขัดแย้ง อย่าเป็นเครื่องมือของฝ่ายใด รักษาความเป็นไทยไว้ รักษาจุดสมดุลที่อดีตเคยให้ไว้เพื่อประโยชน์สูงสุดของความเป็นไทยต่อไป