คีรี เชื่อ “รัฐบาลชุดใหม่” สะสาง “ปมหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวได้”

01 มิ.ย. 2566 | 10:19 น.

เจ้าสัวคีรี บีทีเอส มองว่า “รัฐบาลชุดใหม่” จะเข้ามาช่วยสะสางปัญหา “รถไฟฟ้าสายสีเขียว-สีส้ม”ได้ คาดหวัง ให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เพื่อเริ่มทำงาน

"นายคีรี กาญจนพาสน์"  ประธานกรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ให้สัมภาษณ์กับฐานเศรษฐกิจ ในงานครบรอบ 23 ปี เนชั่นกรุ๊ป ถึง "ความคาดหวังต่อรัฐบาลชุดใหม่"

นายคีรี มองว่าเราจะได้รัฐบาลจาก 8 พรรคตามที่ร่วมเซ็นเอ็มโอยู ในฐานะที่ตนเป็นประชาชน และนักลงทุน คาดหวังให้มีการจัดตั้งรัฐบาล และ "เริ่มทำงานให้เร็วที่สุด" จะเป็นใครก็แล้วแต่ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก และทำให้ประเทศเปลี่ยนแปลงแน่นอน  

ประเด็นเรื่อง "หนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว" ที่ กทม.ยังค้างชำระบีทีเอส  มองว่าปล่อยไว้แบบนี้ "บริษัทอาจทนไม่ไหว" ในฐานะผู้ลงทุนก็รับอยู่คนเดียวไม่รู้ว่ารัฐบาลและกทม. เข้าใจหรือไม่ ซึ่งมูลหนี้ 50,000 ล้านบาท มีอยู่ 2 ส่วนคือ ค่าเดินรถ กับค่าติดตั้งระบบ ซึ่งการก่อสร้างเสร็จแล้ว และเปิดให้เดินรถแล้ว  เราก็อะลุ่มอล่วยมาให้แล้ว 2 ปี  

ล่าสุดเมื่อ 28 พ.ค.66 ที่ผ่านมาก็ถึงกำหนด กทม.ต้องชำระ "ค่าติดตั้งระบบ" 20,000 กว่าล้านบาท และทางบริษัทได้ยื่นเรื่องไปทาง กทม.แล้ว หากปล่อยให้เอกชนแบกรับไปเรื่อยๆแบบนี้แล้ว "สุดท้ายผู้โดยสารจะลำบาก"

หากถามถึงรัฐบาลชุดใหม่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาหนี้กทม.ได้หรือไม่ นายคีรีตอบว่า ความจริงไม่รู้ว่าใครจะขึ้นมาเป็นรัฐบาลใหม่ แต่เห็นนโยบาย 8 พรรคนี้ก็มั่นใจว่าจะเข้ามาแก้ไขปัญหาต่างๆในอดีต รวมถึงเรื่องนี้อย่างถูกต้อง

ส่วนเรื่องการประมูล "โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม" นายคีรีกล่าวว่า ผลการประมูลยังมีการฟ้องร้องกันไปมา แต่ตัวเลขชัดเจนว่าอะไรคืออะไร เชื่อว่า "เจ้ากระทรวงคนใหม่" คงจะ "ไม่มีการตั้งธงแปลกๆ" และเข้ามาทำให้ถูกต้อง 

หากถามว่า "รัฐมนตรีคมนาคมคนใหม่" อยากให้มาจากพรรคไหน นายคีรีตอบว่าพรรคใดก็ได้ ขอแค่ทำให้ถูกต้อง เอาประโยชน์ของประชาชน และบ้านเมืองเป็นหลัก ไม่ควรเป็นของใครคนใดคนหนึ่ง ซึ่งไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า "อยากจะฝากอะไรถึงรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่" นายคีรีตอบว่า ไม่รู้ว่าใครจะมานั่งกระทรวงใดแต่ก็มองว่า นโยบายของพรรคการเมืองมีความสร้างสรรค์หลายอย่าง อาจไม่ถูกใจทุกคน แต่ปัญหาการจราจรและเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่ ความสุขของประชาชนเวลานี้ไม่มาก ปัญหารถไฟฟ้าก็เป็นส่วนนึง แต่ "คนที่แบกรับและเป็นทุกข์ที่สุด" คือ บีทีเอสก็หวังว่ารัฐบาลใหม่จะเข้าใจศึกษา ลงลึก และเข้ามาแก้ไขอย่างเป็นธรรม