"ชัชชาติ" ตั้งงบกทม. ปี 67 แตะ 9 หมื่นล้าน ยึดโมเดล Zero Based Budgeting

25 พ.ค. 2566 | 08:13 น.

“กทม.” ตั้งงบประมาณปี 67 แตะ 9 หมื่นล้านบาท ปลุกโมเดล Zero Based Budgeting ลุยสแกนโครงการเลือดฝอย-เส้นเลือดใหญ่ ยันพร้อมทำงานร่วมรัฐบาลใหม่

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชกากรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 12/2566 ว่า  สำหรับความคืบหน้าการตั้งงบประมาณของปี 67 อยู่ที่ 90,000 ล้านบาท โดยเป็นการตั้งงบแบบสมดุล ในส่วนของงบประมาณรายจ่ายจะเป็นโครงการหลากหลายด้าน ทั้งเส้นเลือดฝอยและเส้นเลือดใหญ่ ภายใต้นโยบาย Zero Based Budgeting หรืองบประมาณแบบฐานศูนย์ คือการปรับทุกอย่างให้เป็นศูนย์ก่อน 

"ชัชชาติ" ตั้งงบกทม. ปี 67 แตะ 9 หมื่นล้าน ยึดโมเดล Zero Based Budgeting

“กรุงเทพมหานครได้นำโครงการเก่ามาดูและพิจารณาว่าคุ้มหรือไม่ ถ้าไม่คุ้มหรือไม่จำเป็นก็จะไม่นำโครงการเดิมมาทำ หากจำเป็นจริง ๆ หรือเป็นโครงการที่มีประโยชน์ก็ค่อยใส่เข้ามา ซึ่งเป็นแนวคิดหนึ่งที่ทำให้เราใช้งบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้จะต้องนำเข้าสภากรุงเทพมหานครอีกครั้ง”
 

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ในกรณีที่พรรคการเมืองมีการ MOU จัดตั้งรัฐบาลนั้น กทม.ยืนยันว่าเราสามารถทำงานร่วมกับทุกคนได้ เพราะกทม.เป็นหน่วยงานท้องถิ่นซึ่งต้องทำตามรัฐบาลกลางอยู่แล้ว  ปัจจุบันมีนโยบายหลาย ๆ ด้านที่อยู่ระหว่างดำเนินการของกทม.มีความสอดคล้องกับ MOU ดังกล่าว ทั้งในแง่ของความโปร่งใส ซึ่งเป็นหัวใจในการทำงาน การใช้เทคโนโลยีเข้ามาปรับปรุงกระบวนการให้ดีขึ้น เช่น การทำ Zero Based Budgeting เป็นต้น 

 

ทั้งนี้กทม.มีนโยบายหลายเรื่องที่เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ เช่น การปัญหาฝุ่น PM 2.5  อย่างจริงจัง ซึ่งอาศัยความร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแนวคิดการพัฒนาท่าเรือคลองเตยในอนาคต และการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่สาธารณะ เช่น ใต้ทางด่วนทางรถไฟ มาทำเป็นลานกีฬา สถานที่ปลูกต้นไม้  การนำพื้นที่ราชการต่าง ๆ ที่มีอยู่ในกรุงเทพฯ มาทำสวนสาธารณะเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว  การบริหารจัดการขนส่งมวลชน ขนส่งสาธารณะในเมือง ตลอดจนเรื่องค่าครองชีพ  หากรัฐบาลใหม่เห็นด้วยก็จะเป็นสิ่งที่ดี และหากเราหาแนวทางร่วมกันได้ดี สุดท้ายก็จะทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้ 
 

"ชัชชาติ" ตั้งงบกทม. ปี 67 แตะ 9 หมื่นล้าน ยึดโมเดล Zero Based Budgeting