สลิงชอท กรุ๊ป แนะ 7 วิธีเอาชนะความท้อแท้

16 ธ.ค. 2565 | 02:27 น.

สลิงชอท แนะ 7 วิธีเติมพลังชีวิตให้คนทำงาน เอาชนะความท้อแท้ ที่เกิดขึ้นจากสารพัดเหตุผล ไม่ว่าจะงาน เพื่อนร่วมงาน คำพูดที่ไม่เข้าหู หรือต้องทำในสิ่งที่ยาก กับงานโปรเจ็กต์ใหม่ๆ จำไว้ว่า  “You are what you think” 

“อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป กล่าวว่า เมื่อต้องทำสิ่งยากๆ ที่ไม่ค่อยคุ้นชิน อย่างเช่น จากคนไม่เคยออกกำลังกายเลย ต้องตื่นเช้ามาออกกำลังกายทุกวัน หรือต้องทำโปรเจ็กต์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ เป็นต้น หลายคนมักรู้สึกท้อแท้ อยากยอมแพ้ ยิ่งทำยิ่งสงสัยในความสามารถของตัวเอง
 

อันที่จริง ความรู้สึกเหนื่อย ท้อแท้ อยากยอมแพ้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน 
 

คำถามที่น่าสนใจคือ … ควรทำอย่างไรให้ก้าวข้ามความรู้สึกนี้ไปได้ ?
 

วันนี้มี 7 วิธีเอาชนะความท้อแท้มาฝาก

1. บอกตัวเองว่า “ไม่เป็นไรที่รู้สึกอย่างนั้น” - คนทั่วไปเมื่อเจอสถานการณ์ที่รับมือยาก ความท้าทายที่ดูเหมือนจะมากเกินไป งานใหม่ที่ไม่เคยชินซึ่งทั้งยากและเยอะ ก็มักรู้สึกท้อแท้เป็นธรรมดา หากเรากำลังรู้สึกอย่างเดียวกันอยู่ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไร ทำความเข้าใจ ยอมรับและอยู่กับมันให้ได้
 

2. ท้อได้แต่อย่าถอย - พี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ เขียนไว้ในหนังสือชื่อว่า “จะข้ามมหาสมุทร อย่าหันกลับไปมองชายฝั่ง” เมื่อลงเรือมาแล้ว ต้องเดินหน้าต่อไป ถ้าโคลัมบัสกลับลำทันทีที่เจอมรสุมและคลื่นลมแรง ชาวโลกคงไม่มีโอกาสได้รู้จักทวีปอเมริกา !

3. เหนื่อยนักก็พักก่อน- ร่างกายและจิตใจไม่ใช่เครื่องจักร ไม่สามารถทำงานหนักอาทิตย์ละ 7 วัน วันละ 24 ชั่วโมงได้ เมื่อรู้สึกว่าชักจะไม่ไหวแล้ว ให้หยุดพักสักนิด เคยได้ยินนิทานคนผ่าฟืน ที่ยิ่งผ่ายิ่งใช้เวลานานขึ้น จนมีคน
ไปทักว่า 

 

“ทำไมไม่หยุดสักพักแล้วลับขวานสักหน่อย” คนผ่าฟืนตอบว่า “ขนาดไม่หยุดยังผ่าไม่ทันเลย จะเอาเวลาที่ไหนไปลับขวาน” ว่าแล้วก็ลงมือผ่าฟืนด้วยความเหนื่อยล้าและหงุดหงิดต่อไป


 4. พักใจบ้าง - เคยได้ยินใช่ไหมกับคำพูดที่ว่า “ใจเป็นนายกายเป็นบ่าว”​ หากจิตใจแจ่มใส ร่างกายก็จะสดชื่นไปด้วย เหนื่อยกายนอนพักก็หาย แต่เหนื่อยใจนี่ นอนเท่าไรก็ไม่ฟื้น เพราะฉะนั้น “เหนื่อยนักก็พักก่อน” ทำใจให้โล่งๆ โปร่งๆ หยุดคิดสักนิด จะคิดได้มากขึ้น !
 

5. ถ้าไม่ทำสิ่งนี้ แล้วจะทำอะไร - เมื่อรู้สึกท้อแท้จนอยากยอมแพ้ ให้ตั้งคำถามกับตัวเองว่า “ถ้าฉันเลิกทำสิ่งนี้ แล้วจะทำอะไร”​ เช่น เพราะต้องการมีสุขภาพดี จึงพยายามควบคุมอาหารและออกกำลังกาย แต่ทำไปสักระยะก็รู้สึกท้อแท้ เพราะน้ำหนักไม่ลดซะที กำลังคิดว่าจะเลิกคุ้มอาหารและหยุดออกกำลังกายดีกว่า…ก่อนลงมือทำตามที่คิด ให้ถามตัวเองสักนิดว่า “ถ้าเลิกแล้วจะทำอะไร หากการมีสุขภาพดี ยังเป็นเป้าหมายที่สำคัญของชีวิตอยู่ ?”
 

6. ความสำเร็จไม่ได้มาง่ายๆ- ยิ่งเป้าหมายใหญ่เท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสประสบกับความท้าทาย ปัญหาและอุปสรรคมากขึ้นเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น คุณสมชัย CEO ของ AIS เคยเล่าว่า กว่า AIS จะสามารถทำเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (AIS Fibre) ได้สำเร็จ ต้องทำ Business Model ไปเสนอกับบอร์ดและกลับมาแก้ไขถึง 55 ครั้งจึงได้รับการอนุมัติ… 

ความสำเร็จไม่ง่าย ต้องอาศัยความมุ่งมั่นและความไม่ยอมแพ้ จึงจะถึงเส้นชัย
 

7. บอกตัวเองทุกวันว่า “ฉันทำได้” - จงเชื่อมั่นในตัวเอง สนุกกับสิ่งที่ทำ ความผิดพลาดจะนำมาซึ่งการเรียนรู้และพัฒนา

 

จำไว้ว่า “You are what you think” 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,844 วันที่ 15 - 17 ธันวาคม พ.ศ. 2565