“ฮิวแมนซอฟท์”รุกเจาะSMEs-HoReca-โลจิสติกส์รับเทรนด์ธุรกิจอนาคต

22 ก.พ. 2566 | 10:15 น.

“ฮิวแมนซอฟท์”รุกเจาะSMEs HoReca โลจิสติกส์รับเทรนด์ธุรกิจอนาคต ผนึกกำลังพันธมิตร PEAKaccount พัฒนาแพลตฟอร์มระบบการทำบัญชีออนไลน์ เชื่อมต่อกับสถาบันการเงินและวางระบบสรรหาทรัพยากรบุคคล

นายอัษฎาวุธ จิตตเสถียร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิวแมนซอฟท์ จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2566 บริษัทได้วางกลยุทธ์การพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการครอบคลุมการจัดการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล หรือ Human Resource Management : HRM ในด้านแพลตฟอร์มเครื่องมือ หรืออุปกรณ์ที่มีความหลากหลายและการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ให้ครอบคลุมทุกฟังก์ชั่นของการใช้งานบนแฟลตฟอร์มมากขึ้น 

ทั้งนี้ ล่าสุดได้ร่วมกับบริษัท พี ยู ยู เอ็น อินเทลลิเจนท์ จำกัด หรือ PEAK account ผู้พัฒนาโปรแกรมบัญชี ออนไลน์ พัฒนาระบบการทำบัญชีสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอ็มอี (SMEs) รวมถึงระบบการเชื่อมต่อกับสถาบันการเงิน เพื่อให้ผู้ประกอบการให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น

สำหรับการพัฒนาแพลตฟอร์มดังกล่าวสอดรับกับกระแสการทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้ให้บริการต่างๆ เช่น Virtual Banking หรือธนาคารเสมือนจริง ของธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการในรูปแบบดิจิทัลแพลตฟอร์ม และบริการ Prompt Biz หรือระบบการชำระเงินภาคธุรกิจ รวมถึง Open API บริการจัดทำและยื่นรายการข้อมูลการเสียภาษีอากรของกรมสรรพากรที่จะเปิดให้บริการในเร็ววันนี้

“ความร่วมมือดังกล่าวเพราะมองเห็นว่าผู้ประกอบการ SMEs ไทย ยังขาดเครื่องมือที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการทำธุรกรรมและระบบบัญชี เพราะ SMEs ส่วนใหญ่ยังขาดระบบทำบัญชีที่มาตรฐาน และสะดวกรวดเร็ว ทำให้การทำงานมีความยากลำบาก เพราะเรื่องการจัดการทรัพยากรบุคคล ของทุกองค์กร และการทำบัญชีเป็นสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ และจะทำอย่างไรให้เป็น Auto Mate มากขึ้น" 

ฮิวแมนซอฟท์รุกเจาะSMEs-HoReca-โลจิสติกส์รับเทรนด์ธุรกิจอนาคต อย่างไรก็ดี บริษัทจะมุ่งจับกลุ่มธุรกิจเฉพาะมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจโฮเรก้า (HoReCa ) (โรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจจัดเลี้ยง) กลุ่มโรงงาน และกลุ่มบริษัทขนส่ง (โลจิสติกส์) เพื่อให้บริษัทก้าวสู่เป้าหมายการเป็นยูนิคอร์น ซึ่งจะพัฒนารูปแบบการให้บริการด้านฟีเจอร์และฟังก์ชั่นที่เฉพาะตัวมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มดังกล่าว การให้บริการรับสมัครงาน การให้บริการด้านข้อมูล และการเชื่อมระบบในการรับสมัครพนักงานที่สามารถรับเข้าทำงานได้ทันที

ส่วนกลุ่มโรงงานและกลุ่มบริษัทขนส่งจะวางระบบการให้บริการด้านการบริหารจัดการด้านต่างๆ เน้นการตรวจสอบสถานะการทำงานของพนักงาน ตรวจสอบสถานะการเดินทางของสินค้า ว่าสินค้าอยู่ที่ไหน ความปลอดภัยการขนส่งมือลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการเหล่านี้ต้องอาศัยโปรแกรมที่มีราคาแพง ส่งผลต่อต้นทุนทางธุรกิจ 

โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาเรื่อง AI หรือปัญญาประดิษฐ์ เพื่อให้ระบบมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการข้อมูลต่างๆ และสามารถเชื่อมข้อมูลในแบบอัตโนมัติ รวมถึงระบบประมวลผลการทำ Scoring หรือการให้คะแนน และการวัดผลต่างๆ ที่จะนำข้อมูลและสถิติต่างๆ ของพนักงานมาใช้ประโยชน์ในการหาค่ากลางของคุณสมบัติของพนักงาน เพื่อนำสู่ไปใช้ในการสรรหาและรับสมัครพนักงานโดยการประเมินจากค่ากลางที่มีอยู่ ยกตัวอย่างเช่น เรามีค่ากลางของนักบัญชีว่ามีความถนัดด้านใด และหากรับสมัครพนักงานใหม่เข้ามา ก็จะนำมาเปรียบเทียบกับค่ากลางที่มีอยู่ ทำให้เราได้พนักงานที่มีคุณภาพหรือใกล้เคียงกับค่ากลางของเรา