เอกชนฟันธงส่งออกไทยโตต่อเนื่อง ชี้ปีหน้าปัจจัยเสี่ยงยังรุมรอบด้าน

25 ต.ค. 2565 | 07:11 น.

เอกชนฟันธงส่งออกไทยโตต่อเนื่อง ชี้ปีหน้าปัจจัยเสี่ยงยังรุมรอบด้าน ทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน  เงินเฟ้อ ราคาพลังงาน  อัตราแลกเปลี่ยน แต่ทั้งนี้ยังมั่นใจปีหน้าไทยยังคงส่งออกได้3-5% ส่วนปีนี้ฟังธงโต8%แน่นอน

การส่งออกไทย เดินทางมา9เดือนแล้ว ตัวเลขส่งออกในแต่ละเดือนถือว่าดีมาก แม้ว่าไทยจะเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงรอบด้านก็ตาม ทั้งการแพร่ระบาดของโควิด19 ที่ทั่วทั้งโลกแทบจะไม่มีกิจกรรมทางธุรกิจระหว่างกันมาเกือบ3 ปี  สงครามรัฐเซีย-ยูเครนที่ยังครุกรุ่นยังหาทางออกกไม่ได้ ราคาพลังงานที่สูงมาก และล่าสุดภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในหลายประเทศในขณะนี้  แต่ส่งออกไทยยังถือว่าเป็นพระเอกที่ดันให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าและมั่นใจว่าในปีหน้าส่งออกยังคงเป็นเครื่องจักรเดียวที่จะยังคงเดินหน้าต่อ

นายชัยชาญ  เจริญสุข  ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแนวโน้มการส่งออกไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ว่า ส่งออกไทยในเดือนกันยายนน่าจะยังโตอย่างต่อเนื่องที่5-8% เนื่องจากการส่งออกรถยนต์ยังเติบโตแม้ว่าจะมีปัญหาการขาดแคลนเรื่องชิปก็ตาม ทำให้ภาพรวมส่งออกไทยทั้งปีน่าจะขยายตัวได้8%แน่นอน   ส่วนปีหน้ายังมั่นใจว่าไทยจะขยายตัวที่3-5%

นายชัยชาญ  เจริญสุข  ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)

ส่วนแนวโน้มการส่งออกในปี2566นั้น ต้องยอมรับว่ายังมีปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น ราคาพลังงานที่ยังสูง สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังไม่มีทีท่าที่จะคลี่คลาย อัตราแลกเปลี่ยนที่ยังผันผวน ปัญหาเงินเฟ้อที่หลายประเทศยังคงเผชิญอยู่  โดยเฉพาะที่ยุโรปที่เศรษฐกิจภายในยังคงมีปัญหา หรือแม้แต่จีนที่เศรษฐกิจอยู่ระหว่างฟื้นตัวดังนั้นมองว่าในปีหน้าตลาดส่งออกของไทยยังคงมีปัจจัยอยู่มากกว่าปัจจัยบวกที่มีแต่เรื่องฟู๊ดซีเคียวริตี้ที่ไทยได้เปรียบในเรื่องนี้

 

“ปีหน้ากลุ่มอาหารยังคงเป็นพระเอกของการส่งออกไทย เพราะ ไทยเป็นประเทศที่มีห่วงโซอาหารที่ดี และการส่งออกในกลุ่มอาหารก็ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง  ส่วนค่าเงินบาทตอนนี้ไม่ได้ถือว่าไทยได้เปรียบเพราะไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่ค่าบาทอ่อนที่สุด  จีน อินเดีย หรือประเทศเพื่อนบ้านไทยค่าเงินก็อ่อนเช่นกัน ทำให้สามารถแข่งขันกันได้ ส่วนที่หลายคนบอกว่าปีหน้าเผาจริงนั้น  ก็มีโอกาสเป็นไปได้ปานกลางถึงสูง เพราะปีหน้าปัจจัยเสี่ยงมีเยอะมาก”

เอกชนฟันธงส่งออกไทยโตต่อเนื่อง  ชี้ปีหน้าปัจจัยเสี่ยงยังรุมรอบด้าน

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้(26ตุลาคม)ช่วงบ่าย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะแถลงตัวเลขส่งออกเดือนกันยายน และภาพรวมส่งออก9เดือน(ม.ค.-ก.ย.) รวมถึงตัวเลขการค้าชายแดนและผ่านแดนด้วย