แม็คโคร Q1 ยอดขายเพิ่ม 5.1 หมื่นล้าน กำไรสุทธิพุ่ง 2,050 ล้าน

11 พ.ค. 2565 | 13:20 น.

แม็คโคร โชว์ยอดขายไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นกว่า 5.1 หมื่นล้าน กำไรสุทธิ 2,050 ล้านบาท หลังยอดขายโตทั้งในและต่างประเทศ ลุยต่อยอดธุรกิจ O2O สู่ผู้นำธุรกิจค้าส่งค้าปลีกในภูมิภาคเอเชีย ท่ามกลางความท้าทายของเศรษฐกิจ

 

MAKRO โชว์กำไรสุทธิ ไตรมาสแรกปี 2565 รวม 2,050 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,734 ล้านบาท ขานรับการฟื้นตัวของธุรกิจ และผลพวงการรวมกิจการกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ดันยอดขายโตถึง 93.7% หรือกว่า 1 แสนล้านบาท พร้อมเดินหน้ารุกตลาด O2O (Online to Offline)  ต่อยอดธุรกิจออนไลน์ อี-คอมเมิร์ซ เสริมศักยภาพสู่เป้าหมายผู้นำธุรกิจค้าส่งค้าปลีกในภูมิภาคเอเชีย ท่ามกลางความท้าทายที่เกิดขึ้นในธุรกิจค้าส่งค้าปลีก

 

แม็คโคร Q1 ยอดขายเพิ่ม 5.1 หมื่นล้าน กำไรสุทธิพุ่ง 2,050 ล้าน

 

นางเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ ประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจ สายงานบัญชีและการเงินบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO เผยว่า ในไตรมาสแรกของปี 2565  บริษัทฯ มีการเติบโตในระดับที่ดี จากสถานการณ์การฟื้นตัวของภาคธุรกิจ ภาคการท่องเที่ยวของกลุ่มธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร   โดยมีกำไรสุทธิ 2,050 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 1,734 ล้านบาท  และมียอดขายเติบโต 106,268 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 51,400 ล้านบาท หรือ 93.7%  จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 

 

แม็คโคร Q1 ยอดขายเพิ่ม 5.1 หมื่นล้าน กำไรสุทธิพุ่ง 2,050 ล้าน

 

ผลการดำเนินงานที่ดีในไตรมาสแรกนี้  เป็นผลมาจากการรวมกิจการกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2564 ประกอบกับการเติบโตของรายได้จากการขายของกลุ่มธุรกิจค้าส่ง ซึ่งเป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจแม็คโครประเทศไทย ทั้งการขยายสาขาใหม่ การเปิดแพลตฟอร์มตลาดค้าส่งออนไลน์ maknet  สร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการรายย่อย

 

นอกจากนี้ธุรกิจ แม็คโครต่างประเทศ ยังมีการเติบโตจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในกัมพูชา อินเดีย และเมียนมา  รวมถึงธุรกิจฟูดเซอร์วิสที่ได้รับอานิสงส์จากกลุ่มโรงแรมร้านอาหาร ที่ฟื้นตัวจากวิกฤติโรคโควิด-19 และภาคการท่องเที่ยว  รวมถึงรายได้จากค่าเช่าและการให้บริการศูนย์การค้าของกลุ่มธุรกิจค้าปลีก 

 

นางเสาวลักษณ์ กล่าวอีกว่า นับจากนี้บริษัทฯ มีแผนงานในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี สร้างโอกาสการเติบโตในตลาด O2O เพื่อขยายธุรกิจออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง  ทั้งในกลุ่มค้าส่ง (แม็คโคร) และค้าปลีก (Lotus’s) โดยตั้งเป้าหมายสู่การเป็นผู้นำธุรกิจค้าส่งค้าปลีกในภูมิภาคเอเชีย

 

แม็คโคร Q1 ยอดขายเพิ่ม 5.1 หมื่นล้าน กำไรสุทธิพุ่ง 2,050 ล้าน

 

อย่างไรก็ดี  นับจากนี้ธุรกิจค้าส่งค้าปลีก  ยังคงต้องเผชิญความท้าทายท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ  ที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สถานการณ์ราคาน้ำมันในประเทศและทั่วโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น  ส่งผลต่อต้นทุนราคาสินค้าและการดำเนินงาน  แรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ   ค่าครองชีพสูงที่อาจส่งผลต่อการชะลอตัวของกำลังซื้อ  รวมถึงกระแสการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่จะส่งผลกับทุกธุรกิจ