ทุ่มพันล้าน ปั้น ‘THAINESS’ ส่งคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ วาไรตี้ไทย ตีตลาดโลก

10 เม.ย. 2565 | 22:30 น.

เปิดแผน “เนกซ์สเตป” ทุ่มพันล้าน ปั้น “THAINESS” ช่องไลฟ์สไตล์ วาไรตี้ คอนเทนต์สร้างซอฟท์พาวเวอร์ให้ประเทศไทย ประเดิมเฟสแรกจับมือ AsiaSat 7 ปูพรมรุกเอเชีย ก่อนสยายปีกเฟส 2 ยุโรป-อเมริกา และเฟส 3 บุกจีน แอฟริกา มั่นใจครอบคลุมทั่วโลกใน 3-5 ปี

นายอมรภัทร ชมรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนกซ์สเตป จำกัด ผู้ผลิตสื่อและคอนเทนต์ โครงข่ายทีวีดาวเทียม Good TV, สารคดี สำรวจโลก เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทนำเสนอช่อง “Thainess” ช่องไลฟ์สไตล์ วาไรตี้ของไทยออกอากาศภาคภาษาอังกฤษตลอด 24 ชั่วโมง โดยเริ่มต้นออกอากาศผ่านทางดาวเทียม AsiaSat 7

 

โดยบริษัท เอเชีย แซทเทลไลท์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นจำกัด (AsiaSat) ผู้ให้บริการโซลูชั่นดาวเทียมชั้นนำของเอเชีย ในรูปแบบ HD (High Definition) ในปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และมีแผนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

THAINESS  

ช่อง Thainess จะนำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับประเทศไทย เพื่อสร้างแนวคิดซอฟท์พาวเวอร์จากประเทศไทยไปสู่ทั่วโลก เนื้อหาจะประกอบไปด้วย 5F ได้แก่ Food:อาหารไทย,  Film:ภาพยนตร์, Fashion:แฟชั่น, Fighting:มวยไทย และ Festival: เทศกาลประเพณีไทย รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยว ธรรมชาติ วัด สถานที่ประวัติศาสตร์ และผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นไทย

 

“ช่อง Thainess ถือเป็นมิชชั่นหนึ่งของเนกซ์สเตป ในการนำเสนอคอนเทนต์ไทยที่สะสมมานานนับ 10 ปีออกสู่สายตาชาวโลก  เป้าหมายของ Thainess คือ การนำประเทศไทยไปปักธงในต่างประเทศ เช่นเดียวกับการบินไทยหรืออีกหลายๆองค์กร แต่ของ Thainess จะอยู่ในรูปแบบของคอนเทนต์ ซึ่งปัจจุบันจะนำเสนอในภาคภาษาอังกฤษ แต่ในอนาคตหากนำเสนอในประเทศญี่ปุ่นก็จะเป็นภาษาญี่ปุ่น หรือนำเสนอในประเทศเยอรมนี ก็จะเป็นภาษาเยอรมัน”

 

สำหรับแผนงานบริษัทได้จัดวางแผนการขยายการนำเสนอคอนเทนต์ Thainess ไปยังผู้ให้บริการหรือโอเปอเรเตอร์ในประเทศต่างๆ โดยแบ่งออกเป็น 3 เฟส ซึ่งเฟสแรก เริ่มต้นขึ้นแล้วที่ Asia, Middle East และ Ocenia  เพื่อเป็นโมเดลให้รับรู้ หลังจากนี้จะมีการพูดคุยกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมกันผลักดันและสนับสนุน ขณะที่ในเฟส 2 ซึ่งจะนำเสนอไปยังประเทศแถบ Europe และ North America ในปี 2566 ตามด้วยเฟส 3 ใน China, Africa และ South America ในปี 2567

  THAINESS

ตามเป้าหมายคือเป็นยุทธศาสตร์ 3-5 ปี ในการเดินหน้าสร้างซอฟท์พาวเวอร์ให้กับประเทศไทย ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือ การที่ชาวต่างชาติได้รู้จักประเทศไทย เห็น คิดถึง และอยากมาเที่ยวเมืองไทย ซื้อของไทย ซึ่งการเดินหน้าครั้งนี้ใช้งบลงทุนปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

 

“ความงดงามของประเทศไทย การนำเสนอจุดเด่นและเอกลักษณ์ความเป็นไทย ทั้งธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ประเพณีวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ของไทย รวมถึงวาไรตี้บันเทิง เพลงไทยป๊อป กีฬาไทย งานเทศกาลของไทย และอีกความหลากหลาย จะถูกถ่ายทอดไปยังสายตาคนทั่วโลก ซึ่งจะช่วยสร้างพลังในการดึงดูดผู้คนให้เข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทย มาชมศิลปวัฒนธรรมไทย เลือกซื้อของไทย ทำให้การส่งออกสินค้าไทยเป็นที่นิยมมากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ประเมินมูลค่าได้ยาก”

 

นายอมรภัทร กล่าวอีกว่า การสร้างการรับรู้ที่ดีต่อกลุ่มเป้าหมายทั่วโลก ซึ่งนอกจากจะทำให้ไทยมีภาพลักษณ์ที่ดี ยังช่วยสนับสนุนทำให้เกิดรายได้เข้าประเทศตามเป้าหมาย 6.3 แสนล้านบาทจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10 ล้านคนและรายได้จากมูลค่าการส่งออก 8.9 ล้านล้านบาทในปีนี้ด้วย

  THAINESS              

อย่างไรก็ดีการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ AsiaSat  เนกซ์สเตป จะได้รับการสนับสนุนด้านเทคนิคและการตลาด เพื่อนำช่อง Thainess ออกสู่ตลาดโลก และร่วมกับพันธมิตรระดับพรีเมียมของช่องทีวี C-band มากกว่า 300 ช่องบนดาวเทียม AsiaSat 7 ซึ่งให้บริการครอบคลุมPay TV กว่า 250 ล้านครัวเรือน และห้องพักในโรงแรมกว่า 5 แสนห้องทั่วเอเชียแปซิฟิก

 

“การนำเสนอช่อง Global Channel ในหลายประเทศทั่วโลกซึ่งมีมานานนับ 10 ปี ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นการนำเสนอคอนเทนต์เรื่องของ ข่าวสาร (News) แต่สำหรับ Thainess จะแตกต่างไม่เหมือนใคร เพราะจะนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบไลฟ์สไตล์ วาไรตี้ รวมถึงสารคดีที่บ่งบอกความเป็นไทยสู่สายตาชาวโลก ทำให้เชื่อมั่นได้ว่า จะได้รับความนิยมอย่างแน่นอน”

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,773 วันที่ 10 - 13 เมษายน พ.ศ. 2565