Instagram เปิดตัว Subscriptions หวังช่วยผู้สร้างคอนเทนต์

29 ม.ค. 2565 | 23:00 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง Corporate Communication Manager ของ IPG Mediabrands Thailand

เรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ของโลกออนไลน์ที่มาแรงอย่างไม่มีตกกันเลยทีเดียว และก็ยังคงมีผู้คนมากมายที่สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำจากการสร้างคอนเทนต์คุณภาพที่ถูกใจผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งไม่แปลกว่าทำไมผู้ให้บริการส่วนใหญ่จึงต้องใส่ใจ และให้ความสำคัญเกี่ยวกับการดูแลความสะดวกในการใช้งาน และการสร้างรายได้ให้แก่ผู้สร้างคอนเทนต์

ผู้นำวิสัยทัศน์

(Picture Sourced from: https://www.searchenginejournal.com/instagram-subscriptions/434117/#close)

 

ณ ปัจจุบัน คอนเทนต์หรือเนื้อหาถือว่าเป็นตัวที่ดึงดูดผู้ใช้งาน ขับเคลื่อน และทำให้แพลตฟอร์มนั้นๆ เป็นที่นิยมจากผู้ใช้งานเลยก็ว่าได้ ยิ่งไปกว่านั้นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันนั้นไม่ได้มาในรูปแบบของ free content อย่างเดียวอีกต่อไป ผู้ใช้งานส่วนใหญ่มีความต้องการที่ได้รับคอนเทนต์ที่ exclusive มากขึ้น และมีเนื้อหาที่ลึกซึ้งและไม่ซ้ำใคร

 

จึงไม่แปลกถ้าหากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มส่วนใหญ่จะหันมาเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถสมัคร Subscriptions หรือ ระบบบริการสมัครสมาชิกรายเดือนได้ ไม่ว่าจะเป็นให้แก่ end user หรือผู้ใช้งานปกติในแพลตฟอร์ม หรือแม้กระทั้งผู้สร้างคอนเทนต์เองที่ต้องการที่จะเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ โดยล่าสุด Instagram ได้เปิดตัวระบบบริการสมัครสมาชิกรายเดือนเพื่อจะมอบประสบการณ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นแก่ผู้ใช้งานและผู้สร้างคอนเทนต์ พร้อมยังสร้างรายได้ที่มั่นคงต่อเดือนให้แก่ผู้สร้างคอนเทนต์อีกด้วย

ผู้นำวิสัยทัศน์

(Picture Sourced from: https://www.searchenginejournal.com/instagram-subscriptions/434117/#close)

 

ในขณะนี้ Instagram กำลังทำการทดสอบระบบบริการสมัครสมาชิกรายเดือนในกลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นนักสร้างคอนเทนต์ในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก และยังจะไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการแก่ผู้สร้างคอนเทนต์ที่เข้าร่วมการทดสอบในปีนี้ โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าสมัครสมาชิกได้

 

จากปุ่ม “Subscribe” ที่อยู่บนหน้าของโปรไฟล์ของผู้สร้างคอนเทนต์ที่เข้าร่วมระบบดังกล่าว ซึ่งราคาในการสมัครสมาชิกนั้นจะเป็นระบบแบบรายเดือน และถูกกำหนดราคาต่อเดือนจากนักสร้างคอนเทนต์นั้น ๆ

 

โดยสิทธิประโยชน์หลักๆ ของการซื้อ Subscriptions จะประกอบไปด้วย

 

  • Subscriber Lives: ผู้สร้างคอนเทนต์สามารถถ่าย live สดสุดพิเศษให้กับผู้ใช้งานที่สมัครสมาชิกรายเดือนเท่านั้น

 

  • Subscriber Stories: ผู้สร้างคอนเทนต์สามารถเผย Stories เรื่องราวผู้ใช้งานที่สมัครสมาชิกรายเดือนเท่านั้น

 

  • Subscriber Badges: เมื่อผู้ใช้งานได้มีการสมัครสมาชิกรายเดือน และได้มีการแสดงความคิดเห็น จะมีไอคอนสัญลักษณ์ปรากฏข้างชื่อที่เข้าใช้งานของพวกเขา เพื่อให้ผู้สร้างคอนเทนต์และผู้ใช้งานรายอื่นรู้ๆ ว่าพวกเขาเป็นผู้สมัครสมาชิกรายเดือน

 

ท้ายนี้ Instagram ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า ระบบบริการสมัครสมาชิกรายเดือนจะช่วยให้ผู้สร้างคอนเทนต์สามารถเสริมการเข้าถึงผู้ติดตามของตนได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ทั้งยังเพิ่มรายได้ประจำให้มั่นคงมากยิ่งขึ้นผ่านระบบบริการสมัครสมาชิกรายเดือนที่ทำให้ผู้สมัครสมาชิกสามารถเข้าถึงเนื้อหาพิเศษเหล่านี้ ซึ่งในอนาคต Instagram มีแผนงานที่จะสร้างการเชื่อมต่อหรือการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สร้างคอนเทนต์และผู้ติดตามให้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะบนแพลตฟอร์มของ Instagram เองหรือแม้กระทั้งนอกแพลตฟอร์มของ Instagram ก็ตาม

 

ที่มา: https://www.searchenginejournal.com/instagram-subscriptions/434117/#close

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,752 วันที่ 27 - 29 มกราคม พ.ศ. 2565