ร.อ.ธรรมนัส ลุยมอบที่ดิน ส.ป.ก. ปากช่อง จ.นครราชสีมา

26 มิ.ย. 2564 | 10:06 น.

ส.ป.ก. จัดสรรที่ดินให้ชาวบ้าน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพิ่มเติมอีก 2,000 ไร่

วันนี้ (26 มิ.ย.64) สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ทำพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน(ส.ป.ก.4-01) ในอำเภอปากช่อง จำนวน 92 ราย  เนื้อที่ประมาณ 2,000 ไร่  ณ  สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินปากช่อง (คทช.) จำกัด

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธี กล่าวว่า การที่รัฐบาลได้เข้ามาบริหารประเทศ รัฐบาลมีความมุ่งหวังให้ประชาชนทุกคนมีความเท่าเทียมกัน ลดช่องว่างหรือความเหลื่อมล้ำในการดำรงชีวิตและความเป็นอยู่ การให้สิทธิในที่ดินจัดเป็นนโยบายที่สำคัญประการหนึ่งของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และมีที่ดินทำกินและอยู่อาศัยเป็นของตนเอง ได้มีที่ดินในการประกอบอาชีพหรืออยู่อาศัย

ร.อ.ธรรมนัส ลุยมอบที่ดิน ส.ป.ก. ปากช่อง จ.นครราชสีมา

สำหรับการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ ในเขตปฏิรูปที่ดินหรือ ส.ป.ก.4-01 ให้กับเกษตรกรในวันนี้ ได้รับรายงานจาก เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมว่าเป็นกรณีที่ดินของรัฐ ซึ่งเดิมรัฐได้สงวน  หวงห้ามไว้เป็นป่าสงวนแห่งชาติ ต่อมาได้เสื่อมโทรมลง ทั้งมีผู้อยู่อาศัยประกอบอาชีพการเกษตรเต็มพื้นที่รัฐไม่สามารถสงวนหวงห้ามไว้ได้อีกต่อไป จึงได้มอบที่ดินดังกล่าวให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือส.ป.ก.นำมาจัดให้สิทธิในที่ดินกับผู้ถือครองทำประโยชน์และเป็นเกษตรกร การได้รับสิทธิในที่ดินหรือ ส.ป.ก.4-01ในวันนี้ เกษตรกรทุกท่านที่ได้รับสามารถนำไปเป็นเอกสารแสดงสิทธิในที่ดินได้อย่างถูกกฎหมาย ใช้ประกันการกู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. ได้ ทั้งยังใช้ร่วมโครงการของรัฐได้ทุกกรณี

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดนครราชสีมามีพื้นที่กำหนดให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ในท้องที่ 25 อำเภอ เนื้อที่ประมาณ  3,235,411 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นที่ดินของรัฐประเภทป่าสงวนแห่งชาติที่เสื่อมโทรม สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาได้จัดที่ดินให้สิทธิกับเกษตรกรไปแล้ว จำนวน 17,416 ราย 214,012 แปลง เนื้อที่ ประมาณ 2,071,936 ไร่    ส่วนที่เหลืออยู่ในระหว่างดำเนินการ

ร.อ.ธรรมนัส ลุยมอบที่ดิน ส.ป.ก. ปากช่อง จ.นครราชสีมา

สำหรับอำเภอปากช่องมีพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 13 ตำบล เนื้อที่ดำเนินการปฏิรูปที่ดินประมาณ 150,834 ไร่ ส.ป.ก.นครราชสีมา ได้จัดที่ดินให้สิทธิในที่ดินแก่เกษตรกรไปแล้ว 3,947 ราย  4,762 แปลง เนื้อที่ประมาณ 74,127 ไร่  ส่วนที่เหลืออยู่ ในระหว่างเร่งรัดดำเนินการ