"ไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์" โทษสูงสุด จำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท

25 มิ.ย. 2564 | 10:29 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ลั่ง "ปศุสัตว์เพชรบุรี" ลุย สกัดรถขนเคลื่อนย้ายหมู พบไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์ ระบุโทษสูงสุด จำคุก 2 ปี โทษปรับ 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ปัจจุบัน สภาพภูมิอากาศในประเทศไทยมีความแปรปรวน  อาจทำให้สัตว์เกิดความเครียด และมีผลต่อระดับภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายสัตว์อ่อนแอ โดยเฉพาะสัตว์ที่ต้องเดินทาง หรือเคลื่อนย้ายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง สัตว์ที่ไม่แข็งแรงจะไม่มีภูมิต้านทานต่อโรคต่างๆ ทำให้ติดเชื้อโรคได้ง่าย และยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โรคระบาดต่างๆ แพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่นได้อีกด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย กรมปศุสัตว์ จึงยกระดับการทำงานที่เข้มงวด

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรีได้ปฏิบัติงานตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์  (24-25 มิ.ย.) เพื่อการควบคุมและป้องกันโรคระบาดสัตว์ในพื้นที่รับผิดชอบ ต.เขาย้อย อ.เขาย้อยจ.เพชรบุรี เวลา 07.30น. ได้พบรถบรรทุกสุกรหมายเลขทะเบียน บษ 5523 ราชบุรี มีนาย สนอง  พัดเย็น เป็นคนขับ โดยบรรทุกสุกร จำนวน 10 ตัว เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกตรวจสอบใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์ พบว่าไม่มีใบอนุญาตฯ และให้การว่าจะนำสุกรจากอำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ไปยังจังหวัดราชบุรี

 

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มาตรา 22 ประกอบมาตรา 65 โทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือ ปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเขาย้อยเพื่อดำเนินคดีต่อไป-สำหรับสุกรของกลางได้นำมากักใว้ที่ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี เพื่อเจาะเลือดเก็บตัวอย่างส่งตรวจโรคที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันตก จังหวัดราชบุรี ตามแนวทางปฏิบัติที่กรมปศุสัตว์กำหนด ต่อไป