จับลักลอบเคลื่อนย้ายสุกร ไม่มีใบอนุญาต

16 มิ.ย. 2564 | 13:15 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยผลงาน "ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี" จับลักลอบเคลื่อนย้ายสุกร ไม่มีใบอนุญาต ระบุโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือ ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรีได้ปฏิบัติงานตรวจสอบการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์  เพื่อการควบคุมและป้องกันโรคระบาดสัตว์ในพื้นที่รับผิดชอบ ต.ท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรีเวลา 20.05น. ได้พบรถบรรทุกสุกรหมายเลขทะเบียน บบ 4648 เพชรบุรี มีนาย สำเริง  กาศหาร เป็นคนขับ โดยบรรทุกสุกร จำนวน 24 ตัว เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกตรวจสอบใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์

 

ค้นพบ

 

พบว่าไม่มีใบอนุญาตฯ และให้การว่าจะนำสุกรจากอำเภอท่ายางจังหวัดเพชรบุรี ไปยังจังหวัดสุพรรณบุรี เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 มาตรา 22 ประกอบมาตรา 65 โทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือ ปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรท่ายาง เพื่อดำเนินคดีต่อไป

อย่างไรก็ดีสำหรับสุกรของกลางได้นำมากักใว้ที่ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี เพื่อเจาะเลือดเก็บตัวอย่างส่งตรวจโรคที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันตก จังหวัดราชบุรี ตามแนวทางปฏิบัติที่กรมปศุสัตว์กำหนด ต่อไป