หญิงหน่อย จี้รัฐช่วยพักหนี้ เติมเงิน เติมเลือดธุรกิจร้านอาหาร

20 มิ.ย. 2564 | 10:52 น.

The Reporters ดึงพรรคไทยสร้างไทยแชร์ปัญหา ตามหาทางออก ของร้านอาหารใน วิกฤติ Covid-19 ในงาน เสวนาออนไลน์ “ทางรอดร้านอาหาร ที่รัฐบาลต้องฟัง”

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยผ่านงาน เสวนาออนไลน์ “ทางรอดร้านอาหาร ที่รัฐบาลต้องฟัง” ว่า ผู้ประกอบการร้านอาหารระดับ M ยังพอมีกำลัง พอมีพลังในตัวเอง แต่ผู้ประกอบการจำนวนมากที่ยังอยู่ในระดับ S ซึ่งบางส่วนกำลังหมดลมหายใจหรือหลายคนหมดลมหายใจไปแล้ว 

การจัด“ทางรอดร้านอาหาร ที่รัฐบาลต้องฟัง” นี้ไม่มีเจตนาใดๆ ที่จะไม่ทำให้เกิดการสร้างสรรค์แต่เป็นการจัดเสวนาเพื่อสะท้อนปัญหาของแต่ละคน ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืน ซึ่งทำเงินภาษีให้กับรัฐบาลให้กับประเทศชาติราวๆ 4-5 แสนล้านต่อปี 

ดังนั้นการหาโซลูชั่น ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถยืนอยู่ได้จนไปถึงวันที่เราสามารถสยบโควิด แล้วกลับมาทำมาหากินได้ เพราะแต่ละคนแบกรับภาระที่ไม่ใช่เฉพาะภาระการเงิน แต่แบกรับภาระชีวิตของคนอีกหลายครอบครัว

“ผู้ประกอบการเหล่านี้ไม่ใช่รัฐบาลแต่ต้องแบกรับแทนรัฐบาล เพราะถ้าหากตัดสินใจปิดกิจการเพื่อหยุดเลือดไม่ให้ไหล ทุกวันนี้เลือดไหลทุกวันเพราะขาดทุน หยุดกิจการเพื่อหยุดเลือดไหลเขาอาจจะรอด แต่ครอบครัวก็คือลูกน้องทั้งหลาย ผู้ร่วมธุรกิจทั้งหลายต้องหยุดกิจกรรมไปด้วยต้องตกงานไปด้วย เขาทำกันไม่ได้

อยากให้รัฐบาลมองว่าเขาเหล่านี้ช่วยทำงานให้กับรัฐบาลทั้งในแง่ของเป็นผู้หาเงินภาษีให้รัฐบาลและรับผิดชอบชีวิตของคนงานของลูกจ้างเขาแทนรัฐบาลอยู่ สิ่งที่อยากจะนำเสนอคือ ชี้ให้เห็นสภาพข้อเท็จจริงว่าผู้ประกอบการแม้แต่ระดับ size M ขึ้นไปก็ยังตกอยู่ในภาวะยากลำบาก”

การแก้ไขปัญหา  ต้องหยุดเลือดไหล ช่วยพักหนี้ ช่วยหยุดหนี้ หยุดภาระทั้งต้นทั้งดอก แล้วต้องเติมเลือดให้เขาผู้ประกอบการลุกขึ้นมาเดิน ลุกขึ้นมาทำมาหากิน ลุกขึ้นมาช่วยหาเงินให้ประเทศชาติได้ โดยเติมทุน แบงก์ต้องดูผลประกอบการก่อนโควิด เติมเงินเข้าระบบ เพื่อให้ธุรกิจทั้งหลายอยู่ได้  รัฐต้องพักหนี้  การให้สินเชื่อ การให้เปล่า เพื่อที่จะเตรียมความพร้อม 

สุดท้าย วัคซีนคือคำตอบ ถ้าวัคซีนยังมาแบบกระปริบกระปรอย มาแบบไม่แน่ไม่นอน  เรื่องวัคซีนเราร้องมาโดยตลอด ในนามของความเป็นองค์กรทางการเมือง ว่าวัคซีนจะต้องจัด priorityว่าจังหวัดท่องเที่ยว ถ้าอยากจะคุมโรคให้อยู่ เซกเตอร์บริการทั้งหมด ตั้งแต่ร้านอาหาร พนักงาน พ่อครัว ไรเดอร์ต่าง ๆ รวมถึงแม่บ้าน 

เซกเตอร์การขนส่ง แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ เซกเตอร์ต่าง ๆ เหล่านี้ ต้องได้รับวัคซีนเพราะต้องสัมผัสคนจำนวนมาก  

 

“ถ้าอีก 120 วันจะมีการเปิดประเทศ ก็เท่ากับว่า ภายใน 2 เดือนนี้ ต้องเร่งฉีดให้กับพนักงานของร้านอาหารไรเดอร์ให้หมด เซกเตอร์บริการทั้งหมดต้องฉีดให้ได้ก่อน ถึงจะเปิดประเทศได้ ทุกภาคบริการทั้งหมดที่ต้องสัมผัสคน ต้องจัด (priority) อันนี้ต้องฝากรัฐบาล แล้วก็จะมีข้อเสนอเป็นรูปธรรม เราอยากสร้างสรรค์ เราอยากให้เห็นคนเหล่านี้ที่เขาแบกรับภาระแทนรัฐบาลอยู่ในยามที่ทุกข์ยากแบบนี้ 

และในยามที่เศรษฐกิจดีเขาคือคนที่ผลิตเงินภาษีให้กับรัฐบาลมาในใช้จ่าย ต้องรักษาชีวิตพวกเขา คิดว่าเดี๋ยวในฐานะที่จัดการเสวนานี้จะรวมข้อเสนอ แล้วก็เสนอต่อผู้มีอำนาจผู้เกี่ยวข้องเพื่อเป็นประโยชน์กับตัวผู้ประกอบการตัวพนักงานลูกจ้างไปถึงเกษตรกรอย่างที่เราพูดกันตอนต้นและเป็นประโยชน์มากที่สุดคือเป็นประโยชน์กับรัฐบาล”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: