ช่วยด่วน! ผู้ประกอบการร้านอาหาร วอนนายกตู่เยียวยา  ก่อนตายทั้งระบบ

24 พ.ค. 2564 | 20:09 น.

ผู้ประกอบการร้านอาหารร้องสื่อ พิษโควิดฉุดร้านอาหารตายเกลื่อน ร่อนสาสน์วอนนายกตู่ช่วย แต่ไร้การเหลียวแล  เตรียมส่งจดหมายเปิดผนึกรอบ 2 ก่อนตายทั้งระบบ

นายสรเทพ โรจน์พจนารัช ประธานชมรมผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลังจากที่ได้จัดทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา ฉบับแรกเมื่อวันที่ 14. พ.ค. ซึ่งผ่านมา 10. วันแล้วแต่ยังไม่มีการตอบรับใดๆ  ขณะที่ผู้ประกอบการร้านอาหารยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติโควิดระลอก 3 ทำให้หลายร้านตัดสินใจปิดกิจการถาวรหรือเจ๊ง เพราะไม่สามารถแบกรับต้นทุนได้ แม้รัฐบาลจะออกมาผ่อนปรนให้สามารถนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ 25%

"วันนี้หากนายกรัฐมนตรี ไม่ลงมากำกับดูแลเองเพื่อออกมาตรการเยียวยาช่วยเหลือให้กับร้านอาหารทั้งประเทศอย่างตรงจุด โดยเฉพาะใน กทม. ตามข้อเสนอจดหมายเปิดผนึกฉบับที่ 2 นี้ เชื่อว่าธุรกิจร้านอาหารในกลุ่ม SME ตายทั้งระบบแน่นอน"

สถานการณ์ธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบัน กำลังจะร่วงโรยไปตามธุรกิจบริการอื่น ๆ เช่น โรงแรม สปา ร้านนวด เนื่องจากการดำเนินธุรกิจในรูปแบบปกติไม่ได้ จากการที่ได้หารือกับผู้ประกอบการร้านอาหารหลาย ๆ ที่ ในช่วงตลอดเดือนที่ผ่านมา จะเห็นการประกาศปิดตัวของร้านธรรมดา ร้านชื่อดัง ในหลายจังหวัดกันบ้างแล้ว ผลกระทบเรื่องนี้ เป็นผลของแรงกระเพื่อมจากการที่สายป่านเริ่มขาดกัน

สรเทพ โรจน์พจนารัช "การปิดกิจการ ไม่ใช่เหตุผลแค่เงินสำรองหมดหรือใกล้หมด แต่เกิดจากการที่มองไม่เห็นว่า ข้างหน้าเราจะแก้เกมต่ออย่างไร เพราะรัฐบาลไม่มีท่าทีจะสนใจดูแลในภาคธุรกิจร้านอาหารเลยก่อนที่ผู้ประกอบการร้านอาหารจะล้มหายตายจากไปอีกจำนวนมาก รัฐควรจะรีบเยียวยาแบบรอบด้าน" นายสรเทพ กล่าวและว่า

ที่ผ่านมาเราวอนขอให้นายกฯลงมาช่วยก่อนที่จะหมดลมหายใจ แต่ก็เงียบหาย เราจึงอยากให้นักข่าวช่วยเป็นกระบอกเสียง ส่งเสียงของพวกเราให้ถึงท่านนายกฯ ธุรกิจเล็กๆ ที่เสียภาษีอย่างถูกต้อง ธุรกิจเล็กๆ ที่เป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับประเทศ สร้าง GDP ให้กับประเทศปีละ 400,000 ล้านบาท หรือ 2.5% ของ GDP และสร้างงานให้คนไทยเกือบ 5 แสนคนแต่วันนี้กลับไร้การเหลียวแล

ช่วยด่วน!  ผู้ประกอบการร้านอาหาร วอนนายกตู่เยียวยา  ก่อนตายทั้งระบบ ช่วยด่วน!  ผู้ประกอบการร้านอาหาร วอนนายกตู่เยียวยา  ก่อนตายทั้งระบบ

สำหรับข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร ที่นำเสนอผ่านจดหมายเปิดผนึกถึงนายกตู่ ฉบับที่ 2 มี 5 ข้อได้แก่

1. ลดค่าน้ำ ค่าไฟอย่างน้อย 30% ให้กับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารทุกประเภท ในรอบบิลตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เป็นต้นไป เป็นเวลา 3 เดือน 

2. ให้กระทรวงแรงงานช่วยอนุมัติให้ลูกจ้าง พนักงาน ในธุรกิจร้านอาหาร ทั้งมาตรา 33 และมาตร 39 ให้สามารถเบิกเงินช่วยเหลือและชดเชย ค่าแรงได้ 50%  ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2564 จนถึง 30 มิถุนายน พ.ศ.2564 ได้ทันที โดยไม่ต้องอ้างคำสั่งการปิดร้านจากศบค.

3. ให้เร่งอนุมัติวงเงินกู้ Soft loan ให้กับผู้กู้รายใหม่ ให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น และมีเงื่อนไขที่น้อยลง และให้ลูกหนี้รายเก่าสามารถกู้เพิ่มเติมได้ 50 เปอร์เซ็นต์ของวงเงินที่เคยกู้ไปแล้ว โดยไม่มีเงื่อนไขที่ยุ่งยาก ได้ทันที

 4. ให้พิจารณาอนุมัติโควตาวัคซีน สำหรับธุรกิจร้านอาหาร ให้สามารถฉีดได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ทั้งหมด

ช่วยด่วน!  ผู้ประกอบการร้านอาหาร วอนนายกตู่เยียวยา  ก่อนตายทั้งระบบ

5. ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ไม่สามารถแบกภาระต้นทุนค่าใช้จ่าย ตามคำสั่งของศบค. ที่อนุญาตให้นั่งทานในร้านเพียง 25% ของที่นั่งทั้งหมด ดังนั้น ผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารคาดหวังให้นายกรัฐมนตรี เปลี่ยนคำสั่งโดยอนุญาตให้นั่งทานในร้านได้ 50%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :