“ประมง” ขึ้นป้าย ลุกฮือทวงคืนอาชีพ

03 มิ.ย. 2564 | 09:50 น.

​​​​​​“สมุทรสงคราม” นำร่อง  ขึ้นป้าย ทวงคืนอาชีพประมงไทย 21 ก.ย. ประชดรัฐบาล  ไว้อาลัย แก้ปัญหา ผูกปม เจ๊ง ล้มละลาย

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย มีการประชุมออนไลน์ แบบซูม โดยมีนายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย พร้อมกรรมการบริหาร 22 จังหวัด เข้าร่วมประชุมอย่างคับคั่ง ในวันนั้นได้มีมติวันที่ 21 กันยายน 2564 "ทวงคืนอาชีพประมง" จะมีการเคลื่อนไหวก่อน วันที่ 21 กันยายน 2564  ระหว่างนี้จะมีการทยอยคืนป้าย ติดที่สมาคม เรือประมง ด้วยข้อความต่าง อาทิ "วันประมงแห่งชาติ/วันล่มสลายของชาวประมงไทย" หรือ 21 กันยา “วันล่มสลายประมงแห่งชาติ” เอาอาชีพ คืนมา  ไม่แก้ ก็ ไล่ จากวันนั้นมาถึงวันนี้ มีความคืบหน้า ตามลำดับ

 

มงคล สุขเจริญคณา

 

วันที่ 3 มิถุนายน 2564 นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงสมุทรสงครามและนายกสมาคมประมงเรือลากคู่สมุทรสงคราม เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” วันนี้ “สมุทรสงคราม” นำร่อง ขึ้นป้ายเป็นจังหวัดแรก ถือเป็นการนำร่อง เรียกบรรยากาศ ความเคลื่อนไหวของชาวประมงที่โดนกระทำมาตลอด 7 ปี ที่โดนกระทำ ดังนั้นจากที่ประชุมมีมติในวันที่ 1 นั้น ทางสมาคมจังหวัดสมุทรสงคราม ถือโอกาสทำเป็นโมเดลตัวอย่าง พร้อมกับขอความร่วมมือขอให้ขึ้นป้ายทุกจังหวัด สมาคมไหน ชอบแบบไหนเขียนกันได้เลย

 

หลักการปกครอง ที่ประเทศจีนใช้  รัฐบาล ต้องไม่ทำร้ายประชาชนถึงจะครองใจประชาชนได้แต่รัฐบาล คสช.และรัฐบาลไทยในปัจจุบัน กับ เลือกแนวทางแก้ไขปัญหาIUUโดยที่จะใช้วิธี ทำร้ายพี่น้องชาวประมงไทยทั้งประเทศ โดยเลือกที่จะทำตามข้อเสนอของEU ทั้งหมดโดยไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของชาวประมงทั้งๆที่ภูมิประเทศ ทรัพยากร ก็ไม่เหมือนกัน  อีกทั้ง ผู้ที่รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาIUU ก็ดูเหมือนไม่มีภูมิความรู้ด้านการประมงเลย

 

 

ทวงคืนอาชีพประมง

แต่กลับตัดสินใจแก้ไขปัญหาIUU โดยเลือกใช้วีธี ฆ่าลูกตัวเอง(ชาวประมง)เพื่อเอาไปอวดฝรั่ง หรืออียู เพื่อให้เขาชื่นชมในเวทีโลก ว่าเป็นแบบอย่างการทำประมง แบบยังยืน ให้กับประเทศต่างๆในประเทศย่านอาเซียนบนซากปรักหักพัง บนความล่มสลาย บนความทุกข์ยากของพี่น้องชาวประมงทั้งประเทศ รวมทั้ง ทรัพยากรก็ไม่ได้พื้นคืนอย่างที่ควรจะเป็นเพราะการแก้ไขปัญหาผิดพลาดมาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันการปกครองแบบนี้จึงทำให้ไม่สามารถครองใจประชาชนได้อย่างแน่นอน

 

ประมง รวมพลัง

นายมงคล กล่าวว่า ถึงเวลาที่พวกเราประมง 22 จังหวัดทั่วประเทศ  รวมใจสู้กับกฎหมายไม่เป็นธรรมไม่ถูกต้อง มีโทษปรับที่รุนแรงในกรณีการทำผิดงานธุรการงานผิดพลาดเรื่องการแจ้งเข้าแจ้งออกก็ไม่ยอมแก้ไข อาทิ ปัญหาการรับซื้อเรือคืน ที่รัฐบาลรับปากไว้กับพี่น้องชาวประมง แต่ไม่ยอมทำตามคำพูดที่ให้ไว้ (ไม่รักษาสัญญา) ,ปัญหา แรงงาน ขาดแคลน นานหลายปี ทั้งๆที่สามารถใช้กฎหมายพรก.แรงงานมาตรา14 แก้ไขได้และใช้กฎหมายพรก.ประมงมาตรา83แก้ไขได้ แต่ก็ไม่แก้ไข

 

ข้อความ

 

นอกจากนี้ ปัญหากฎระเบียบของกระทรวงแรงงานที่รับปากไว้ แต่ไม่ยอมแก้ไข,ปัญหาการควบคุมวันทำการประมง โดยให้ทำการประมงได้แค่ 240 วันต่อปี แต่ต้องจ่ายค่าจ้างทั้งปี ทั้งๆที่เกิดปัญหา “โควิด-19” ที่รัฐบาลอยากให้ประชาชนมีอาชีพแต่กับชาวประมงบังคับไม่ให้ทำการประมง, ปัญหาราคาสัตว์น้ำตกต่ำอย่างมากจากการนำเข้าสัตว์น้ำจากต่างประเทศที่อาจเป็นIUUมาทุ่มตลาดภายในและ ปัญหาโควิด-19ระบาด ในพื้นที่ต่างๆยังไม่มีการสำรวจว่าชาวประมง แรงงานประมง จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิค-19หรือไม่

 

ล่าสุด มีสมาชิกประมง ต้องปิดฉากอาชีพประมง ด้วย เพราะแจ้งเข้าออกผิดเวลา โดนค่าปรับ 5 แสนบาท และยึดสัตว์น้ำ ปัญหาไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ นี่คือ ตัวอย่าง กฎหมาย ที่ลงโทษชาวประมง โหด หรือไม่

 

ค่าปรับโหด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง