แอน จักรพงษ์ กางแผนปั้น JKN18 ชู Content Commerce ตั้งเป้า 5,000 ล้านบาท

19 เม.ย. 2564 | 08:39 น.

แอน จักรพงษ์ พลิก NEW18 เป็น "JKN18" หลังทุ่มพันล้านฮุบช่อง พร้อมปั้นโมเดลธุรกิจ Content Commerce Companyตั้งเป้า 5,000 ล้านบาท ใน 3 ปี

นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ หรือ แอน จักรพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการ บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสต์ จำกัด เพื่อเข้าบริหารทีวีดิจิทัลช่อง NEW18 ซึ่งจะเปลี่ยนชื่อเป็น JKN18 ถือเป็นการลงทุนเชิงยุทธศาสตร์ครั้งสำคัญของ JKN ที่ผลักดันให้บริษัทฯ ก้าวสู่ Content Commerce Company อย่างเต็มตัว พร้อมขยายฐานผู้ชมจากทีวีดาวเทียมไปสู่ทีวีดิจิทัลและผลักดันการเติบโตกลุ่มธุรกิจ Commerce

โดยนำจุดแข็งด้านการผลิตคอนเทนต์รายการ ไม่ว่าจะเป็นรายการข่าวที่นำเสนอประเด็นร้อนผ่านมีพิธีกรชื่อดังให้แก่ผู้ชมตลอดทั้งวัน และรายการคอนเทนต์ซีรีส์ดังที่จะมาสร้างความบันเทิงมาสร้างเรตติ้งให้แก่ช่อง JKN18 และใช้เป็นช่องทางสื่อสารถึงคุณภาพผลิตภัณฑ์และจำหน่ายไปยังกลุ่มผู้ชมโดยตรง หรือ D2C ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้ JKN มีช่องทางการขายที่แข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้นทั้งช่องทางออนไลน์และช่องทางออฟไลน์ สอดรับกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคยุค New Normal ได้อย่างแท้จริง  

JKN

“เรามีศักยภาพและพร้อมรุกทำตลาด Commerce จากการมีนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และช่อง JKN18 ที่ต่อยอดในด้านการเป็นเครื่องมือทางด้านการตลาดและช่องทางขายไปยังผู้บริโภคโดยตรง มาผนวกกลยุทธ์การตลาดซูเปอร์สตาร์มาร์เก็ตติ้ง ทำให้เรามั่นใจว่าธุรกิจ Commerce จะเป็นพลังขับเคลื่อนการเติบโตอย่างก้าวกระโดดให้แก่กลุ่ม JKN”

แอน จักรพงษ์ กล่าวอีกว่า ก้าวต่อไปของ JKN คือ สร้างการเติบโตแก่องค์กรอย่างยั่งยืนเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้น จากการผลักดันองค์กรไปสู่ Content Commerce Company 

ด้วยการขยายธุรกิจไปยังสินค้าอุปโภคบริโภค (ธุรกิจ Commerce) ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญต่อการสร้างความยิ่งใหญ่ให้แก่บริษัทจากการนำโมเดลความสำเร็จของกลุ่มธุรกิจ Content มาต่อยอดสร้างความเข้มแข็ง  แก่ธุรกิจ Commerce ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและความงาม ภายใต้แบรนด์ Olig Fiber (โอลิก ไฟเบอร์), V-Allin (วี ออลิน), Hair now (แฮร์นาว), Instinct (อินสติงท์) และ C-TRIA by Anne JKN (ซีเทรีย) ผ่านกลยุทธ์ ‘ซูเปอร์สตาร์มาร์เก็ตติ้ง’ 

JKN

การนำดาราศิลปินมาเป็นพรีเซ็นเตอร์กระตุ้นการใช้และซื้อสินค้าเพื่อสร้างยอดขายให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด รวมถึงพัฒนาเครื่องดื่มสมุนไพรสกัดผสมวิตามิน ภายใต้แบรนด์ Cupid(คิวปิด) ได้แก่ Dragon X (ดราก้อน เอ็กซ์) และ Tiger X (ไทเกอร์ เอ็กซ์) ที่เตรียมออกวางจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคภายในเดือนนี้  

ขณะเดียวกัน บริษัทยังคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่ที่อยู่ในกระแสผู้บริโภค เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมมาจากสารสกัดของกัญชง มากกว่า 10 รายการ จากความร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง DOD พร้อมกับเปิดกว้างพันธมิตรรายอื่น ร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดจากกัญชงเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าให้ดีที่สุด 

ด้านนาย ธีรภัทร์ เพ็ชรโปรี รองกรรมการผู้จัดการสายการเงินและบัญชี JKN กล่าวว่า บริษัท ใช้เงินลงทุนไม่เกิน 1,100 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อกิจการบริษัท ดีเอ็น บรอดคาสต์ จำกัด โดยใช้แหล่งเงินทุนจากกระแสเงินสดจำนวนไม่เกิน 450 ล้านบาท สินเชื่อจากสถาบันการเงินอีก 450 ล้านบาท ส่วนที่เหลือเป็นการผ่อนชำระอีก 36 งวด 

ภายหลังเข้าซื้อกิจการ บริษัทจะนำองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญของบุคลากรของ JKN ที่มีธุรกิจคอนเทนต์ที่แข็งแกร่ง เข้าไปเพิ่มศักยภาพการผลิตรายการข่าวให้น่าสนใจเพื่อสร้างเรตติ้งที่ดีให้แก่สถานี โดยมีเป้าหมายเรตติ้งติดอันดับท็อปเทน    

ทั้งนี้ การเข้าบริหารช่อง JKN18 ได้ช่วยสนับสนุนธุรกิจ Commerce ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างให้เข้ามาอยู่ภายใต้กลุ่ม JKN  ให้เติบโตทั้งด้านยอดขาย และการสร้างอัตราการทำกำไรขั้นต้นอยู่ในระดับที่ดี

ส่งผลให้ภาพรวมอัตรากำไรขั้นต้นโดยเฉลี่ยของกลุ่ม JKN เพิ่มเป็นมากกว่า 50% และยังช่วยสนับสนุนในเชิงกลยุทธ์การเติบโตระยะยาวของบริษัท ที่วางเป้าหมายภายใน 3 ปีข้างหน้าจะมีรายได้แตะ 5,000 ล้านบาท หรือเติบโตเท่าตัว จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้รวม 2,500 ล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มธุรกิจ Content ประมาณ 2,000 ล้านบาท และธุรกิจ Commerce อีก 500 ล้านบาท  และคาดว่าจะสามารถดันยอดรายได้แตะ10,000ล้านบาท ภายใน 2567 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :