“พาณิชย์”จัดมหากรรมฟู้ดทรัค สานฝันคนตัวเล็กอยากมีอาชีพ

31 มี.ค. 2564 | 09:35 น.

พาณิชย์ จัดมหกรรมงานแสดงร้านอาหารเคลื่อนที่ ฟู้ดทรัค ยกขบวนผู้ประกอบการกลุ่มฟู้ดทรัค เสิร์ฟความอร่อยแบบจุใจ ระหว่าง 31 มีนาคม – 1 เมษายน 2564 ณ กระทรวงพาณิชย์ พร้อมเปิดรับผู้ที่กำลังมองหาโอกาสทางอาชีพกับธุรกิจฟู้ดทรัค กับข้อเสนอพิเศษจากสถาบันการเงิน  

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า จากไลฟ์สไตล์ของคนไทยชอบรับประทานอาหารนอกบ้านและกลายเป็นวิถีชีวิตของคนเมืองไปแล้วโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ฟู้ดทรัคสามารถตอบโจทย์หลายอย่างให้กับผู้บริโภค ทั้งความสะดวก รวดเร็ว และความหลากหลายของอาหารที่ผู้ประกอบการต่างรังสรรค์ และใส่ใจในขั้นตอนและรายละเอียดของการปรุง รูปแบบรถฟู้ดทรัคที่ดึงดูดความสนใจผู้บริโภค มีเอกลักษณ์โดดเด่นชวนจดจำ แถมยังสร้างสีสันให้กับกิจกรรมอีเว้นท์ หรือเทศกาลต่างๆ  ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ ฟู้ดทรัค (Food Truck) ร้านขายอาหารเคลื่อนที่ จะได้รับความนิยมจนกลายเป็นเทรนด์ที่กำลังจะมาแรงอย่างต่อเนื่องในขณะนี้

  “พาณิชย์”จัดมหากรรมฟู้ดทรัค  สานฝันคนตัวเล็กอยากมีอาชีพ

โดย งาน ฟู้ดทรัค มาร์ท ครั้งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ ทั้งปริมาณฟู้ดทรัคและผู้ซื้อ ดังนั้นกรมฯ จึงมีแผนจัดกิจกรรมส่งเสริมธุรกิจฟู้ดทรัค อย่างต่อเนื่อง และช่วยเหลือฟู้ดทรัคที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ระลอกใหม่ให้มีพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้า และสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน รวมทั้งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่นิยมซื้ออาหารจากฟู้ดทรัค ที่ปรุงสุก สะอาด พร้อมเสิร์ฟความอร่อยได้ทันที โดยกำหนดจัดกิจกรรมจำนวน 6 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 วันที่ 31 มีนาคม – 1 เมษายน 2564 ครั้งที่ 2 วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 ครั้งที่ 3 วันที่ 2 มิถุนายน 2564 ครั้งที่ 4 วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ครั้งที่ 5 วันที่ 4 สิงหาคม 2564 และครั้งที่ 6 วันที่ 1 กันยายน 2564 ณ ลานตลาดนัด กระทรวงพาณิชย์ จ.นนทบุรี

“ด้วยเอกลักษณ์ของธุรกิจในแบบรถขายอาหารเคลื่อนที่ เป็นธุรกิจที่นักลงทุนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ สามารถเข้าถึงได้ง่ายเพราะใช้เงินลงทุนไม่สูงนัก เริ่มต้น (รถใหม่) ประมาณ 5 แสน - 1 ล้านบาท และมีต้นทุนในการดำเนินกิจการแปรผันตามยอดขาย ต้นทุนคงที่ค่อนข้างต่ำ ธุรกิจฟู้ดทรัคจึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ยั่งยืน และสร้างรายได้อย่างแท้จริง”

  “พาณิชย์”จัดมหากรรมฟู้ดทรัค  สานฝันคนตัวเล็กอยากมีอาชีพ

อย่างไรก็ตามการเข้าสู่ธุรกิจฟู้ดทรัค แม้จะใช้เงินลงทุนไม่สูงมากนัก การประกอบธุรกิจมีความยืดหยุ่นและมีความเสี่ยงที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับร้านอาหารทั่วไป แต่ด้วยผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้ง 2 ครั้งในประเทศไทย ทำให้ธุรกิจได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุน กรมจึงได้จัดกิจกรรม ส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจ Food Truck เข้าถึงแหล่งทุนเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการได้มีพื้นที่จำหน่ายสินค้า และแสดงศักยภาพในการประกอบธุรกิจ รวมทั้งเป็นสื่อกลางในการเข้าถึงแหล่งทุน เนื่องจากธุรกิจฟู้ดทรัคสามารถนำมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจประเภทกิจการได้ โดยกรมได้เชิญสถาบันการเงินเข้าร่วมกิจกรรมให้คำปรึกษาแนะนำสินเชื่อ ตลอดจนให้คำปรึกษาและเพิ่มพูนความรู้ที่จำเป็นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและสร้างจุดแข็งในการประกอบธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ และผู้สนใจทั่วไป

  “พาณิชย์”จัดมหากรรมฟู้ดทรัค  สานฝันคนตัวเล็กอยากมีอาชีพ

  “พาณิชย์”จัดมหากรรมฟู้ดทรัค  สานฝันคนตัวเล็กอยากมีอาชีพ

ทั้งนี้ สถาบันการเงินสามารถประเมินผลประกอบการเพื่อพิจารณาให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการได้อย่างแท้จริง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการฟู้ดทรัคที่ต้องการขยายธุรกิจหรือต้องการเงินลงทุนสามารถเข้าถึงแหล่งทุนจากสถาบันการเงินได้สะดวกและง่ายมากขึ้น ขณะเดียวกัน เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มเบาบางลง กรมมีแผนดำเนินการจัดงานคาราวาน ฟู้ดทรัค มาร์ท ออนทัวร์ ทั่วประเทศ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ประกอบการฟู้ดทรัคที่เพิ่งเริ่มต้นเข้าสู่ธุรกิจ และขยายฐานลูกค้าแก่ผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจอยู่แล้ว รวมทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภคในภูมิภาคต่างๆ เกี่ยวกับธุรกิจฟู้ดทรัคหรือรถขายอาหารเคลื่อนที่ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ และสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยให้มีความเข้มแข็ง