กางแผน ซีอาร์จี เน้นโตนอกห้าง-รุกเดลิเวอรี่

29 มี.ค. 2564 | 22:33 น.

เซ็นทรัล เรสตอรองส์ ทุ่ม 1,000 ล้าน ประกาศ TRANSFORMFOR THE FUTURE เน้นเติบโตนอกห้าง หวังฟันยอดขาย 12,000 ล้านบาท

นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือซีอาร์จี เปิดเผยว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปี 2563 ที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจอาหารได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ส่งผลให้  ซีอาร์จี มีผลประกอบการ10,100 ล้านบาท ลดลงจากปี2562 ถึง 17 %  ขยายสาขาเพิ่มเติมได้เพียง 30 สาขา ส่งผลให้ตลอดปี  ซีอาร์จี  มีสาขารวมกัน 1,100 สาขา  

ส่วนการขยายธุรกิจต่างประเทศ ในปี2563 ซีอาร์จี ได้ร่วมทุนกับนกับพรา์ทเนอร์ขยายสาขาร้านคาเฟ่อะเมซอน ในประเทศเวียดนาม จำนวน 5 สาขา 

กางแผน ซีอาร์จี เน้นโตนอกห้าง-รุกเดลิเวอรี่

อย่างไรก็ตามแม้ภาพรวมธุรกิจส่วนใหญ่จะไม่เป็นไปตามแผน แต่ในส่วนของบริการ เดลิเวอรี่ มีอัตราการเติบโตมากถึง150% จากปี2562 ทำรายได้ 2,000 ล้านบาท  ซึ่งบริษัทคาดหวังว่า ปีนี้สถานการณ์ต่างๆจะดีขึ้น จากการกระจายวัคซีน และการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง 

ในปีนี้ซีอาร์จี ตั้งเป้ารายได้12,000 ล้าน เติบโต 20% และขยายสาขาเพิ่มขึ้นจากเดิม 200 สาขา รวม 1,300 สาขา  โดย ซีอาร์จี  มีแผน  TRANSFORMFOR THE FUTURE ภายใต้ 5 กลยุทธิ์ คือ

 1.New way to serve cutomers :   ผนึกกำลังร้านอาหาร 16 แบรนด์ ชูจุดขายใหม่ Shop in Shop- Cross Sale  โดยอาศัยจุดแข็งด้านเครือข่ายร้านอาหารทั้ง 16 แบรนด์ กว่า 1,100   สาขา พนักงาน10,000 คน และเมนูที่มีมากกว่า 800 เมนู  โดยเน้นรูปแบบร้านแนวใหม่ Shop in Shop ซึ่งนำร่องเปิดเคาน์เตอร์อาริกาโตะร่วมกับร้านมิสเตอร์ โดนัท 

และกลยุทธ์ Cross Sale ของทุกแบรนด์ในเครือ เช่น นำเมนูจาก บราวน์ คาเฟ่ (Brown Café) ขายในร้านคัตสึยะเพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ๆและตอบโจทย์ลูกค้าได้ครบถ้วนมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะขยายสาขาที่มีบริการ Cross Sale ได้มากกว่า 400 สาขา

การผนึกกำลังกันของแบรนด์ในเครือเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ อาทิ ล่าสุดแบรนด์ไทยเทอเรส และ อร่อยดี นำร่องขานรับนโยบายปลดล็อกกัญชา ร่วมกันพัฒนาเมนูอาหารมากกว่า 10 เมนู ที่ปรุงจากใบกัญชาออร์แกนิก และมีแผนขยายไปยังแบรนด์อื่น ๆ ในเครือซีอาร์จีต่อไป

กางแผน ซีอาร์จี เน้นโตนอกห้าง-รุกเดลิเวอรี่

2. New way to expand  : เน้นการมองหาพื้นที่ใหม่ๆ โดยให้ความสำคัญกับการขยายสาขานอกห้างสรรพสินค้า ทั้งนี้เตรียมเปิดตัว Mobile Box Model ในสถานีบริการน้ำมันและมินิคีย์ออส (Mini Kiosk) ต่อจากโมเดลร้านเดลโก้ (Delco) ที่เปิดตัวก่อนหน้านี้และขยายสาขาได้คล่องตัว รวมไปถึงโมเดลแฟรนไชส์ ซึ่งปีนี้จะได้เห็นในหลายๆแบรนด์ 

กางแผน ซีอาร์จี เน้นโตนอกห้าง-รุกเดลิเวอรี่

3. Delivery & Cloud Kitchen : โดยวางเป้าหมายจะขยายจุดบริการดีลิเวอรี่ครอบคลุมมากที่สุด ส่วนคลาวด์คิทเช่นจะขยายครบ 15 แห่งภายในปีนี้ และปูพรมทั่วประเทศอย่างน้อย 50 แห่ง ภายในปี 2566  โดยขยายสาขามากกว่า1 สาขาต่อเดือน จากปัจุบันที่มีการขยายสาขาเฉลี่ยเดือนละ 1 สาขา 

4.Go digital&Omnichanel : มุ่งโฟกัส O2O หรือ Online to Offline (ออนไลน์ทูออฟไลน์) เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านอีคอมเมิร์ซและระบบแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ชั้นนำต่าง ๆ เช่น JD Central,Shopee และ LAZADA  

บริษัทมีแผนขยายสัดส่วน  New Economy เป็น 30%  ตั้งเป้ารายได้  3,000ล้านจาก 2,000 ในปี2563  สืบเนื่องจากยอดเดลิเวรี่ที่เติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ ในร้านที่เปิดใหม่  อาทิเช่นร้าน  salad factory ซึ่งเติบโต 400 % เฉพาะช่องทางออนไลน์ 

กางแผน ซีอาร์จี เน้นโตนอกห้าง-รุกเดลิเวอรี่

5.New Brand & Business:   โดยปีนี้ ซีอาร์จีจะมีแบรนด์ร้านอาหารใหม่เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2-3 แบรนด์ และยังเปิดกว้างความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์รายใหม่เพราะถือเป็นยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจที่สามารถฝ่าวิกฤตโควิดและประสบความสำเร็จ ทั้งการผลักดันยอดขายปีที่ผ่านมาเติบโตมากกว่า 2 เท่า แบบ win-win ทั้งสองฝ่าย

 

ทั้งนี้บริษัทได้วางงบทุน 1,000 ล้าน โดยใช้ในการขยายสาขา 600-700 ล้านบาทและรีโนเวทสาขาเดิม  300 ล้านบาท และงบสำหรับการตลาด 3%

“ในปี2562ที่ผ่านมาภาพรวมธุรกิจร้านอาหาร มีมูลค่า 4แสนล้าน โดยในปีที่ผ่านมามูลค่าลดลงราว 10% แม้ว่า CRG จะมียอดขายที่ลดลงตามตลาด แต่คาดว่าปีนี้รายได้จะกลับไปใกล้เคียงกับปี 2562   โดยปีนี้เรา เราเปิดกว้างทางธุรกิจและพร้อมที่จะต้อนรับ partner ใหม่ๆเข้ามาร่วมกับแบรนด์ 

ในขณะเดียวกันก็ต่อยอด เน็ตเวิร์คกว่า1000 จุดเพื่อสนับสนุนบริการเดลิเวอรี่เพิ่มมากขึ้น เราเชื่อว่าเราจะกลายเป็นผู้นำในตลาดในช่องทางนี้ได้ 

กางแผน ซีอาร์จี เน้นโตนอกห้าง-รุกเดลิเวอรี่

อีกหนึ่งเทรนด์ที่สำคัญ คือ การนำกัญชามาเป็นส่วนหนึ่งในเมนู ในร้าน ไทยเทอเรส ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้าแม้ยังไม่มีการทำการตลาดจริงจัง  ในอนาคต อาจขยายไปที่เซกเมนต์ขนมขบเคี้ยว ก็ต้องยอมรับว่าเรื่องของการชง-กัญชาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เรามีสินค้าที่ขายให้กับเยาวชน จึงต้องระมัดระวังพอสมควร

ในช่วง 2 เดือนแรกของปี ธุรกิจของเรายังคงทรงตัว และเริ่มดีขึ้นในเดือนมีนาคม และหวังว่าช่วงเดือนเมษายนที่จะมีเทศกาลสงกรานต์อะไรๆก็คงจะดีขึ้น”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :