รอด กสทช. ชี้ปม “JKN” เช่าเวลา นิว 18 ไม่ผิดหลักเกณฑ์

10 มี.ค. 2564 | 11:30 น.

กสทช. ชี้ “แอน จักรพงษ์” JKN เช่าเวลา “นิว 18”  แค่ 40% ที่เหลือร่วมผลิต ไม่ผิดหลักเกณฑ์

พลโท ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายของวันนี้ (10 มีนาคม) กสทช. ได้เชิญบริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด ผู้บริหาร และบริษัท เจเคเอ็น นิวส์ จำกัด หารือเกี่ยวกับกรณีที่บริษัท เจเคเอ็น นิวส์ จำกัด จะดำเนินการเช่าช่วงเวลาออกอากาศของช่อง นิว 18 (NEW 18) โดยเช่าช่วงเวลาออกอากาศตลอดทั้งวัน

ผลของการหารือพบว่า บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ ได้ให้บริษัท เจเคเอ็น นิวส์ จำกัด เช่าเวลาเพื่อดำเนินรายการร้อยละ 40 และการร่วมผลิตรายการ ซึ่งเป็นไปตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การแบ่งเวลาให้ผู้อื่นดำเนินรายการ พ.ศ. 2556

โดยที่ผ่านมา ช่อง NEW 18 เป็นช่องรายการที่มีเนื้อหารายการสร้างสรรค์สังคม และปฏิบัติตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2556

ทั้งนี้กสทช. ได้กำชับให้ ช่อง NEW 18 คำนึงถึงการคัดสรรผู้ร่วมผลิตรายการที่ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชน และดำรงตนให้เป็นสื่อที่มีจริยธรรมอย่างเคร่งครัด และตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้ชมเป็นหลัก

 

อย่างไรก็ดี “แอน จักรพงษ์” หรือนายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ได้ออกมาชี้แจง กรณีการเช่าเวลานิว 18  ในครั้งนี้ว่า เป็นความร่วมมือครั้งสำคัญกับ ดีเอ็น บรอดคาสต์ ผู้บริหารสถานีทีวีดิจิทัลช่อง NEW 18 ในการจัดผังรายการใหม่ยึดกฎเกณฑ์ของ กสทช. โดยนำคอนเทนต์สาระความบันเทิง ทั้งรายการข่าวจาก JKN News ซีรีส์อินเดีย รวมถึงสารคดีจากแบรนด์ดังระดับโลก

แอน จักรพงษ์

“ความร่วมมือกันระหว่าง JKN และ NEW 18 ถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญในการเป็นพันธมิตรทางกลยุทธ์ธุรกิจที่นำมาซึ่งความสำเร็จกันทั้ง 2 ฝ่ายที่จะได้ประโยชน์ร่วมกัน จากการนำจุดแข็งของ JKN ในด้าน Content ที่มีความหลากหลาย ไปช่วยเสริมสร้างความน่าสนใจในการออกอากาศทางช่อง NEW 18 ที่จะทำให้สถานีได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ชมคอข่าวที่มากขึ้น

ส่วนเจเคเอ็นก็สามารถขยายฐานกลุ่มผู้ชม จากแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียมไปสู่ทีวีดิจิทัลและยังช่วยส่งเสริมกลุ่มธุรกิจ Commerce ในการขยายฐานกลุ่มลูกค้าเพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นยอดขายให้แก่ธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้แก่องค์กรต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :