เขย่าทีวีดิจิทัล “เหตระกูล” ยก “นิว 18” ให้แอน จักรพงษ์ เช่า 2 เดือน

08 มี.ค. 2564 | 11:38 น.

เขย่าวงการทีวีดิจิทัล “นิว 18”  ยกผังรายการทิ้ง ปล่อย “JKN”  ของแอน จักรพงษ์  เข้ามาสวมออกอากาศ 24 ชม. ตั้งแต่เช้ามืดของวันที่ 8 มีนาคมนาน 2 เดือน

ขณะที่คอนเทนต์ทั้งหมดของช่องนิว 18 จะปรับไปออกออนไลน์ทั้งหมด จากคำบอกเล่าผ่านเฟซบุ๊ค Sermsuk Kasitipradit ของนายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ บรรณาธิการอาวุโส สถานีโทรทัศน์นิว 18 (NEW 18)

เบื้องต้น บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN โดยแอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ เจ้าของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม JKN TV ได้เช่าเวลาช่องนิว18 เป็นเวลา 2 เดือน

เพื่อนำรายการจากสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม JKN TV ทั้งข่าว สารคดี ซีรีส์ละครอินเดีย รายการข่าวจาก JKN NEWS รวมทั้งรายการจาก JKN CNBC ที่เจเคเอ็นซื้อลิขสิทธิ์จาก CNBC มาผลิตมาออกอากาศ 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา

แอน จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์

ส่วนรายการประจำทั้งหมดในช่องนิว 18 เดิม จะย้ายไปออกอากาศบนระบบออนไลน์ทั้งหมด ในช่องทาง FACEBOOK YOUTUBE TIKTOK เริ่มออนแอร์ออนไลน์ตามปกติเวลา 16.00 น. และไม่สามารถรับชมในช่องนิว 18 ได้อีกต่อไป

 

สำหรับ “นิว 18” อยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของตระกูล “เหตระกูล” เจ้าของ หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ โดยมีดร.ประภา เหตระกูล ศรีนวลนัด นั่งตำแหน่งประธานที่ปรึกษา บริษัท ดีเอ็น บรอดคาสท์ จำกัด และนายภาณุชัย เหตระกูล ศรีนวลนัด เป็นผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ นิว 18

เริ่มออกอากาศปฐมฤกษ์ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 โดยใช้ชื่อว่า “เดลินิวส์ ทีวี”  ซึ่งหลังจากเข้าประมูลช่องโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ประเภทธุรกิจระดับชาติจาก กสทช. ด้วยราคาประมูล1,310 ล้านบาท เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2556 ได้เปลี่ยนชื่อช่องเป็น “นิวทีวี”

ในระยะแรก นิวทีวีออกอากาศรายการสารคดีตลอดทั้งวันสลับกับรายการข่าว ก่อนจะปรับโฉมสถานีใหม่ทั้งหมด และเปลี่ยนชื่อช่องเป็น “นิว 18” พร้อมปรับโครงสร้างของบริษัทและนโยบายของช่องเน้นการออกอากาศสารคดีทั้งหมด เป็นเหตุให้มีการปลดพนักงานฝ่ายข่าวออกบางส่วน

ต่อมาในปี พ.ศ. 2563 ได้ถอดรายการสารคดีออกไปเกือบทั้งหมด แต่ออกอากาศได้เพียง 5 เดือน “นิว 18” ก็กลับมาออกอากาศสารคดีตามปกติ และในปลายปีเดียวกัน มีข่าวลือว่าผู้บริหารของดีเอ็น บรอดคาสต์ ได้เจรจาตกลงที่จะขายใบอนุญาตของช่องนิว18 ให้แก่กลุ่มของนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ไปบริหารต่อ

โดยมีชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ของธนาคารกรุงเทพ เจ้าหนี้ทีวีดิจิทัลในฐานะออกหนังสือสัญญาค้ำประกัน (แบงก์การันตี) เพื่อชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิทัล เป็นคนกลางในการเจรจา

JKN

ทั้งนี้กลุ่มของสนธิญาณได้ลงนามในสัญญาสั่งซื้อโฆษณาระยะยาวจากบริษัทที่มีชื่อเสียงประมาณ 6-7 บริษัท ซึ่งจะทำรายได้ให้แก่สถานีเป็นจำนวนเงินรวมกว่า 800 ล้านบาท โดยอยู่ในขั้นตอนการเปลี่ยนชื่อบริษัทและโอนทรัพย์สิน และคัดเลือกบุคลากรเดิมบางคนมาร่วมงาน

แต่ต่อมา นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ บรรณาธิการบริหารข่าวของนิว18 ได้ปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว และยังคงเป็นผังรายการเดิม ก่อนที่ต่อมา ปอง - อัญชะลี ไพรีรัก จะปฏิเสธข่าวดังกล่าวอีกครั้ง ส่วนการเจรจาระหว่างผู้บริหารของดีเอ็น บรอดคาสต์ กับกลุ่มสนธิญาณ ยังไม่ได้ข้อยุติ ถึงแม้จะเจรจากันแล้วหลายรอบก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า

รายได้รวมช่อง นิว 18 นับตั้งแต่ 2557 จนถึงปี 2562 ช่องนิว18 ยังไม่เคยมีกำไร โดยมีการขาดทุนสะสมถึง 2,934.01 ล้านบาท

สำหรับอนาคตของ นิว 18 หลังจากนี้คงต้องรอลุ้นกันอีกครั้งหลังจาก เจเคเอ็น หมดสัญญาเช่าเวลาออกอากาศ ในอีก 2 เดือนข้างหน้าซึ่งจะมีการหารือเจรจากันอีกครั้ง

แต่ที่แน่ๆ คอสารคดีอย่าง “สำรวจโลก” ต้องเศร้า เพราะจะไม่ได้ดูอีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :