“เลี้ยงแพะ” อย่างไร จึงจะลดต้นทุน?

23 ก.พ. 2564 | 10:10 น.

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ลงพื้นที่ “ฟาร์มเคียงตะวัน” ลุย แนะนำการเลี้ยงแพะให้ได้ผลผลิตที่ดี ลดต้นทุน ควบคู่ เสริม เลี้ยงโคและควาย สร้างรายได้เพิ่ม ยั่งยืน

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

 

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์  เผยระหว่าง ลงพื้นที่ “ฟาร์มเคียงตะวัน” ของนายเคียง ใยทอง ตำบลไทรทอง อำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่ ซึ่ง ฟาร์มเคียงตะวัน เกิดจากการรวมกลุ่มของเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะเนื้อ ปัจจุบันมี 4 กลุ่ม มีจำนวนแพะรวม 2,873 ตัว จำนวนเกษตรกรรวม 63 ราย ทุกรายมีความเป็นอยู่และรายได้ที่ดี มีการผลิตอาหารสัตว์ใช้เองในเครือข่าย มีการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ มีเชื่อมโยงตลาด มีอาสาปศุสัตว์ กองทุนยา มีการสนับสนุนช่วยเหลือในเครือข่าย และได้รับรางวัลประกวดแพะสวยงามจำนวนมากมาย

 

ได้ให้คำแนะนำในการคัดเลือกปรับปรุงสายพันธุ์ การควบคุมป้องกันโรค การผลิตอาหารเพื่อช่วยลดต้นทุน และขอให้กำลังใจแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะทุกราย กรมปศุสัตว์พร้อมสนับสนุนให้ความช่วยเหลือทุกราย เพื่อให้มีผลผลิตที่ดี มีคุณภาพ มีระบบการเลี้ยง การผสมเทียมและการป้องกันโรคที่ดีเหมาะสม ให้สมกับ “กระบี่เมืองแพะ” และแนะนำให้มีการเลี้ยงโคและควายเพิ่มเติมเพื่อสามารถสร้างรายได้ให้มากขึ้น

 

 

 

สาธิต

พร้อมได้เยี่ยมชมการจัดการด้านอาหารสัตว์และการลดต้นทุนอาหารสัตว์ในฟาร์มแพะ (ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์สุราษฎร์ธานี) การผสมเทียมแพะโดยเกษตรกรด้วยวิธีการเป็นสัดตามธรรมชาติและลูกเกิดแพะจากการทำการย้ายฝากตัวอ่อนแพะ (ศูนย์วิจัยการผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพสุราษฎร์ธานี) เครือข่ายสัตว์พันธุ์ดี พ่อแม่พันธุ์และลูกพันธุ์พื้นเมืองแพะดำวังคีรีและบอร์ที่เกิดจากพ่อพันธุ์ต่างประเทศ เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน และปรับปรุงพันธุ์แพะให้กับกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกระบี่