RS  ชู 4 ยุทธศาตร์ ปั้นรายได้โตก้าวกระโดด

26 ม.ค. 2564 | 09:55 น.

อาร์เอส กรุ๊ป   เปิดแนวรบปีฉลู ชู 4 ยุทธศาสตร์ RS Mall,ไลฟ์สตาร์, Content- Driven , M&A  ดันรายได้ทะลุ 5,700 ล้านบาท

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีแห่งโอกาสและความท้าทายของ อาร์ เอส กรุ๊ป หลังจากต้องเผชิญกับโควิด-19 มาตั้งแต่ปีก่อน ทำให้บริษัทต้องกลับมาทบทวน ปรับแผนให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ โดยมีโมเดลธุรกิจ Entertainmerce ที่ประสบความสำเร็จและสร้ายรายได้นิวไฮต่อเนื่องทุกไตรมาสในปีที่แล้ว เป็นกลไกขับเคลื่อนหลัก

 

ในปีนี้ บริษัทได้ตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้ 5,700 ล้านบาท แม้จะเป็นตัวเลขที่สูงเมื่อเทียบกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่เชื่อว่าจะสามารถไปถึงเป้าหมายดังกล่าว โดยมี 4 กลยุทธ์สำคัญได้แก่ 1. การรุกต่อยอด RS Mall ซึ่งปัจจุบันมีฐานลูกค้า 1.6 ล้านราย และคาดว่าจะเติบโตสูงถึง 2 ล้านราย ในปีนี้ โดยตั้งเป้าหมายที่จะเติบโต 30% จาก Inbound ที่มาจากช่อง 8 ช่องทีวีดิจิทัลพันธมิตร และช่องทีวีดาวเทียม และ  Outbound จากเทเลเซลล์ โดยมียอดซื้อเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 ครั้งต่อคน จากเดิม 2 ครั้งต่อคน ขณะที่ช่องทางออนไลน์ คาดว่าจะมีผู้เข้ามาสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 150% ต่อเดือน สร้างรายได้รวม 3,000 ล้านบาท

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์

2. การเติบโตแบบก้าวกระโดดของบริษัทไลฟ์สตาร์ ด้วยการออกสินค้าประเภทใหม่ๆ ใน 3 กลุ่ม แบ่งเป็น Functional drink 40% , Health product 40%  และ Pet food  20% ซึ่งจะทยอยออกสู่ตลาด 6 รายการภายในปีนี้ ผ่าน Mass Market หลากหลายช่องทาง รวมทั้ง E-Commerce คาดว่าจะสร้างรายได้รวม 1,000 ล้านบาท


 

3. การสร้างรายได้เพิ่มจากกลยุทธ์ Content-Driven ผ่านทางช่อง 8, COOLISM และ RS Music โดยตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้ 1,700 ล้านบาท แบ่งเป็น ช่อง 8 จำนวน 1,000 ล้านบาท , วิทยุ 200 ล้านบาท , เพลง 300 ล้านบาท  และคอนเสิร์ต-อีเว้นท์ 200 ล้านบาท โดยจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่ม Silver age ซึ่งเป็นกลุ่มที่กำลังซื้อสูงซึ่งสอดรับกับกระแส #โตมากับRs ที่ถูกพูดถึงบนโซเชียลก่อนหน้านี้ โดยมุ่งหวังที่จะสร้างยอดการเข้าถึงผู้ชมในทุกช่องทางรวมกันมากกว่า 50 ล้านคน

อาร์เอส กรุ๊ป

4. การทำ Mergers and Acquisitions (M&A) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการสร้าง new s-curve ซึ่ง RS ได้วางกลยุทธ์ในการเติบโตแบบ 2 มิติคือแนวตั้งมาจากการเติบโตของธุรกิจเดิมและแนวราบคือกลุ่มธุรกิจใหม่ที่ตอบโจทย์และสามารถเติบโตไปด้วยกันได้ โดยบริษัทตั้งเป้าว่าเพิ่มดีลใหม่ๆให้เกิดขึ้นอย่างน้อย 2 ดีลต่อปี ใช้งบลงทุน 300 – 600 ล้านบาทต่อดีล และลงทุนพัฒนาระบบไอทีอีก 100 ล้านบาท

 

“การทำ M&A กับบริษัท เชฎฐ์ เอเชีย ซึ่งเป็นการรุกเข้าสู่ธุรกิจบริหารสินทรัพย์-สินเชื่อรายย่อย จะทำให้บริษัท สร้างการเติบโตในแนวราบ จากภาวะแนวโน้มเศรษฐกิจในปัจจุบัน จำนวนหนี้ด้อยคุณภาพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น บริษัท จึงมองเห็นโอกาสในการต่อยอดโมเดลธุรกิจ Entertainmerce โดยใช้โอกาสนี้ในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจของอาร์เอส และร่วมมือกันเสริมศักยภาพกลุ่มบริษัทเชฎฐ์ และตั้งเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ภายใน 2 ปี”

อาร์เอส กรุ๊ป

สำหรับผลประกอบการของอาร์เอส กรุ๊ป ในปี 2563 พบว่า 9 เดือนมีรายได้รวม 2,756 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 2,728.87 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2564 ตั้งเป้าหมายรายได้ 5,700 ล้านบาท คาดมีอัตรากำไรขั้นต้น 50-52% และอัตรากำไรสุทธิ 12-14%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

RS ทุ่มพันล้าน ซื้อหุ้นเชฎฐ์ เดินหน้าธุรกิจทวงหนี้

Entertainmerce ดัน RS โต Q3 สร้างนิวไฮต่อเนื่อง

ช่อง 8 จับมือ iQIYI รุกตลาด OTT ปัดฝุ่นคอนเทนต์เก่าฉายทั่วโลก

‘ทีวีโฮมช็อปปิ้ง’ ระอุ สยายปีก ชิงตลาดอี-คอมเมิร์ซ 2.2 แสนล.

ผ่าแผน RS GROUP ทะยานเป้า 1 หมื่นล้าน