ช่อง 8 จับมือ iQIYI รุกตลาด OTT ปัดฝุ่นคอนเทนต์เก่าฉายทั่วโลก

06 พ.ย. 2563 | 08:13 น.

อาร์เอสฯ ชูกลยุทธ์เก้าอี้สี่ขา ลุยช่องทางออนไลน์ ล่าสุดส่ง “ช่อง 8”ผนึก iQIYI (อ้ายฉีอี้) รุกตลาด OTT ปัดฝุ่นคอนเทนต์เก่าฉายทั่วโลก หวังทะยานเป้าโต 20%

นางสาวนงลักษณ์ งามโรจน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เปิดเผยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมและช่องทางการรับชมคอนเทนต์เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะผู้ให้บริการด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT กลายเป็นสื่อที่น่าจับตามองที่สุด เนื่องจากได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้บริโภคยุคใหม่ ที่มีข้อได้เปรียบในการเข้าถึงได้ง่ายและนำเสนอเนื้อหาที่หลากหลาย ผู้ชมสามารถเพลิดเพลินกับบริการสตรีมมิ่งไม่ว่าเมื่อใดหรือที่ไหนก็ได้โดยไม่จำกัด จึงเป็นคำตอบที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ที่ยืดหยุ่นในยุคดิจิทัล โดยมีอัตราการเติบโตของจำนวนผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่าอาจมีผู้ชมทั่วประเทศรวม 1.3 ล้านราย เพิ่มขึ้น 18.80% จากปี พ.ศ.2561 ที่มียอดผู้ชมรวม 1.09 ล้านราย และจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.1 ล้านรายในปี พ.ศ. 2566

ช่อง 8 จับมือ iQIYI รุกตลาด OTT ปัดฝุ่นคอนเทนต์เก่าฉายทั่วโลก

ล่าสุด ช่อง 8 จึงได้รุกแพลตฟอร์มออนไลน์ ขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ “เก้าอี้สี่ขา” ด้วยการจับมือ iQIYI (อ้ายฉีอี้) แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์อันดับ 1 จากประเทศจีน ชูแผนงาน 10+1 กล่าวคือ ซีรีส์โลกทั้งใบให้นายคนเดียว 1 เรื่อง และภาพยนตร์ไทยในตำนานจากอาร์เอส 10 เรื่อง เช่น แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า, Sex Phone คลื่นเหงาสาวข้างบ้าน, มือปืน/โลก/พระ/จัน, ล่องจุ๊น ขอหมอนใบนั้นที่เธอฝันยามหนุน, เกิดอีกทีต้องมีเธอ รวมถึง โลกทั้งใบให้นายคนเดียว นำแสดงโดย เต๋า-สมชาย, นุ๊ก-สุทธิดา และ โมทย์-ปราโมทย์ ส่งออกให้ชมฟรี บนแอปพลิเคชัน iQIYI (อ้ายฉีอี้) และเว็บไซต์ iQ.com ผ่านเทคโนโลยีเหนือชั้นที่ทำให้ภาพและเสียงคมชัดได้อรรถรสในการรับชมมากขึ้นด้วย โดยจะออกอากาศในช่องทาง OTT ของ  iQIYI (อ้ายฉีอี้) ทั่วทุกมุมโลก

ช่อง 8 จับมือ iQIYI รุกตลาด OTT ปัดฝุ่นคอนเทนต์เก่าฉายทั่วโลก

“การจับมือกับทาง iQIYI เป็นส่วนหนึ่งของแผนที่ทางช่อง 8 ได้วางแผนนำภาพยนตร์ของอาร์เอสที่เคยโด่งดังในอดีต เป็นตัวเสริมทัพในการจับมือกับพันธมิตร OTT ชั้นนำต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมการบริหารธุรกิจคอนเทนต์ของช่อง 8 มีรายได้ที่เติบโตจากปี 2563 เพิ่มขึ้น 20% เป็นอย่างต่ำ”

ช่อง 8 จับมือ iQIYI รุกตลาด OTT ปัดฝุ่นคอนเทนต์เก่าฉายทั่วโลก

ด้านนายผ่านศึก ธงรบ ผู้อำนวยการฝ่ายเนื้อหา iQIYI เปิดเผยว่า ในส่วนของบริษัทเองมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของคอนเทนต์และช่อง 8 ในการสร้างและขยายฐานการรับชมทั้งในและต่างประเทศ ทั้งกลุ่มผู้ชมร่วมสมัยและผู้ชมยุคใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของ iQIYI  (อ้ายฉีอี้) โดยในช่วงที่ผ่านมามียอดผู้ชมต่อเดือนสูงกว่า 600 ล้านคน สะสมผู้ใช้งานแบบสมาชิกหรือ VIP ทะลุ 100 ล้านคน เป็นรายแรกในประเทศจีน และมียอดผู้ใช้งานเติบโตแล้วถึง 4% ในครึ่งปีแรกจากการเริ่มเปิดให้บริการในต่างประเทศทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยเองเดินหน้าจับมือกับผู้ผลิตและสถานีโทรทัศน์ชั้นนำต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการแนะนำคอนเทนต์เอเชียคุณภาพระดับโลกที่มีอยู่บนแพลตฟอร์มกว่า 3,000 เรื่อง แบ่งเป็นคอนเทนต์จีนมากกกว่า 50% และยังมีคอนเทนต์จากต่างชาติอกทั้ง ซีรีส์เกาหลี การ์ตูนญี่ปุ่น โดนในส่วนของคอนเทนต์ไทยมีอยู่ 3 เรื่อง คือ Gen Y The Series วัยรุ่นวุ่นYรัก, 3 หนุ่ม 3 มุมX2 และโลกทั้งใบให้นายคนเดียว เดอะซีรีส์ ส่วนในปีหน้าจะมีการจับมือกับพันธมิตรที่เป็นสถานีโทรทัศน์เพิ่มขึ้น เพื่อรุกตลาด OTT ในประเทศไทยที่ติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง