ผ่าแผน RS GROUP ทะยานเป้า 1 หมื่นล้าน

19 ส.ค. 2563 | 09:58 น.

อาร์เอสฯ ประกาศรีแบรนด์ใหม่สู่อาณาจักร RS GROUP ชูโมเดล"เอ็นเตอร์เทนเมิร์ซ" สร้างรายได้ในเครือ ก่อนปัดฝุ่นค่ายเพลงอาร์สยาม, กามิกาเซ่และโรสซาวด์ ใหม่ พร้อมต่อยอดธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง-รังนก-คอนเสิร์ต ทะยานเป้า 1 หมื่นล้านบาท

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาร์เอส กรุ๊ป เปิดเผยว่าหลังจากที่ปีนี้บริษัทได้ทำการรีแบรนด์ พร้อมกับปรับโลโก้ และโครงสร้างองค์กรเพื่อก้าวเข้าสู่ยุคใหม่อย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งมีการย้ายอาคารสำนักงานใหม่มายังย่านถนนประเสริฐมนูกิจ บนพื้นที่ 16 ไร่ ที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น โดยจะยังคงทำงานภายใต้โมเดลธุรกิจ Entertainmerce ซึ่งเป็นการดึงศักยภาพ ความเชี่ยวชาญจากธุรกิจสื่อและธุรกิจบันเทิงในมือออกมาใช้ให้มากที่สุด เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และน่าสนใจ เพื่อเปลี่ยนผู้ชมและผู้ฟังเป็นผู้ซื้อ ควบคู่กับการซินเนอร์ยี่กับกลุ่มธุรกิจในเครือ ที่จากต้นน้ำถึงปลายน้ำ อย่างครบวงจร ทั้งนี้ปัจจุบัน อาร์เอส กรุ๊ปแบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็น 2 ธุรกิจหลัก คือ 1. ธุรกิจคอมเมิร์ซ ประกอบด้วย อาร์เอส มอลล์ และ บริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด และ 2. ธุรกิจสื่อและบันเทิง ประกอบด้วย สถานีโทรทัศน์ช่อง 8, คูลลิซึ่ม และ อาร์เอส มิวสิค

ผ่าแผน RS GROUP ทะยานเป้า 1 หมื่นล้าน

สำหรับแผนงานในส่วนของ ธุรกิจคอมเมิร์ซ ซึ่งประกอบด้วย อาร์เอส มอลล์ และ บริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด นั้น 1. อาร์เอส มอลล์ (RS Mall) กลุ่มธุรกิจเรือธงใหม่ของอาร์เอส จากการนำเวลาโฆษณากว่าครึ่งของธุรกิจทีวีหรือช่อง 8 มาทำธุรกิจคอมเมิร์ซ ปัจจุบันมีลูกค้ากว่า 1.4 ล้านราย และในไตรมาส 2 มียอดขาย 586.2 ล้านบาท ขณะที่อาร์เอส มอลล์ ช่องทางออนไลน์ คาดว่าจะเติบโต 80% ในปีนี้ 2. ไลฟ์สตาร์ เป็นบริษัทผลิตสินค้าไลฟ์สไตล์ของอาร์เอส และในอาร์เอส มอลล์ ไลฟ์สตาร์ทำรายได้เป็นสัดส่วน 60% จาก 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ S.O.M. Cordy Tibet & Bhutan, S.O.M. I-Kare และ S.O.M. CMAX

ผ่าแผน RS GROUP ทะยานเป้า 1 หมื่นล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาร์เอส โตแรง 184% กำไรนิวไฮไตรมาสแรก

RS เข็นธุรกิจคอมเมิร์ซ เจาะทุกแพลตฟอร์ม

"เฮียฮ้อ "ควักเงิน 13 ลบ.ลุยซื้อ RS 1.1 ล้านหุ้น

 “ครึ่งปีหลังเราพร้อมรุกผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มเครื่องสำอาง อย่าง BT Cosmetic ของไบเตย อาร์สยาม และอาหารสัตว์เลี้ยง ที่มีมูลค่าตลาดกว่า 40,000 ล้านบาท เติบโต 10% เน้นจับตลาดบนเป็นหลัก ซึ่งแน่นอนว่าเรามีแผนขยายให้ครบทุกช่องทางการจำหน่าย โดยในเบื้องต้นหากขายได้ 5-10% ของฐานลูกค้า 1.4 ล้านรายได้ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว”

ผ่าแผน RS GROUP ทะยานเป้า 1 หมื่นล้าน

ขณะที่ธุรกิจสื่อและบันเทิง คือ 1. สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ได้ปรับแผนใหม่ตั้งแต่ช่วงโควิด-19 เน้น 4 ขา คือ มีเดียสปอนเซอร์ 40% อีเวนต์ 10% ลิขสิทธิ์/ไลเซนส์ 20% และเอนเตอร์เทนเมิร์ซ 30% ซึ่งหลังจากนี้จะมีรายการใหม่ในรูปแบบเอนเตอร์เทนเมิร์ซ 1 รายการ คือ นายจ๋าทาสมาแล้ว ตอบโจทย์ธุรกิจอาหารสัตว์ และคอนเทนต์ต่างประเทศ คือ ราคาพารวย เริ่มออกอากาศช่วงไพรม์ไทม์ตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา

ผ่าแผน RS GROUP ทะยานเป้า 1 หมื่นล้าน

2.“คูลลิซึ่ม”  จากนี้จะดำเนินธุรกิจภายใต้กลยุทธ์แม่น้ำ 3 สาย คือ COOLfahrenheit  กับการเข้าถึงผู้ฟัง กทม.และปริมณฑลกว่า 2 ล้านราย ,COOL Live โดยในปีหน้าเตรียมจัด 10 คอนเสิร์ต และมิวสิกเฟสติวัล ควบคู่กับการจัดคอนเสิร์ตจากต่งาประเทศ เพื่อเข้าถึงผู้คนกว่า 1 แสนราย และ COOL anything  กับแอปพลิเคชันและต่อยอดคอมเมิร์ซจากผู้ฟังสู่การเป็นผู้ซื้อ

ขณะที่ 3."อาร์เอส มิวสิค” ปีนี้จะใช้กลยุทธ์ มิวสิกสตาร์คอมเมิร์ซ  ด้วยการนำ 3 ค่ายเพลงมาปัดฝุ่นทำใหม่ ได้แก่ RSiam, Kamikaze และ Rose Sound ซึ่งเตรียมที่จะเปิดตัวศิลปินนักร้องใหม่ในเดือน ต.ค.นี้

“ในส่วนของธุรกิจค่ายเพลงที่เคยเป็นคอร์ธุรกิจหลักสร้างรายได้ให้บริษัทกว่า 95% ในอดีต ก่อนที่จะค่อยๆเลื่อนหายไปตามกาลเวลา มาวันนี้อาร์เอสต้องทรานฟอร์มและต่อยอดรายได้ พร้อมกับมองหาธุรกิจใหม่ในการสร้างการเติบโตให้แก่บริษัทในยุคที่ดิจิตอลเข้ามาดิสรัปธุรกิจมากมาย”

ผ่าแผน RS GROUP ทะยานเป้า 1 หมื่นล้าน

อย่างไรก็ตามแผนงานทั้งหมดถูกดำเนินงานภายใต้แนวคิดการทำงานที่ต้อง ปรับตัวให้รวดเร็ว เพื่อทันต่อทุกสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เรียกว่าเป็นยุคของ “ปลาฉลาด” ที่กินทุกปลา ไม่ใช่ในยุคอดีตที่ “ปลาใหญ่ ต้องกินปลาเล็ก” เพื่อทะยานเป้ารายได้สู่ 1 หมื่นล้านบาทในอนาคต โดยคาดการณ์ว่าในสิ้นปีนี้จะมีรายได้ 4,800-4,900 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นการปรับเป้าหมายรายได้ใหม่หลังจากการระบาดของโควิด 19 จากเดิมที่ปีนี้คาดว่าจะทำได้ 5,000 ล้านบาท โดยกว่า 65% มาจากธุรกิจคอมเมิร์ซ ทีวี 20-25% วิทยุ 10% และเพลง 5%